Dòng sự kiện:

9 sự thật về cơn sốt ở con nhỏ mà mẹ chưa biết

18:29 16/09/2015
Cơ thể trẻ nóng ran là biểu hiện mà mẹ cho rằng con bị sốt. Tuy nhiên không hẳn vậy đâu nhé.

 

 

 

Người bé nóng chưa phải là bị sốt

Thân nhiệt trẻ có thể bị nóng vì nhiều lí do như hoạt động mạnh, khóc, vừa ra khỏi chăn ấm hoặc vừa đi ngoài nắng về. Đây có thể coi như hiện tượng “tỏa nhiệt”, nhiệt độ da của bé sẽ quay trở lại bình thường trong vòng 10-20 phút chứ không phải bị sốt đâu mà mẹ đã lo cuống cuồng nhé.

Cách chắc chắn để biết con mình có bị sốt hay không là dùng cặp nhiệt độ chứ không thể cảm nhận bằng cách sờ vào người bé.

Tuy nhiên, mẹ cũng không nên lơ là mỗi khi nhiệt độ người con cao lên bởi rất có thể ban đầu chỉ là triệu chứng bình thường nhưng do mẹ để bé đi tắm thì rất dễ bị sốt.

Mẹ có thể biết bé bị sốt thông qua chỉ số nhiệt độ sau:

Nhiệt độ bên trong hậu môn cao hơn 38 độ C

Nhiệt độ ở miệng cao hơn 37.8 độ C

Nhiệt độ ở nách cao hơn 37 độ C

Có những cơn sốt đem lại lợi ích

Sốt là triệu chứng, không phải là bệnh. Sốt là dấu hiệu khởi động của hệ miễn dịch trong cơ thể bé. Sốt giúp cơ thể chống lại sự nhiễm khuẩn của vi khuẩn, vi rút nào đó.

Vì thế, mẹ đừng quá lo lắng khi mỗi cơn sốt tới với con. Tùy từng trường hợp mới cần cấp cứu chứ bình thường mẹ có thể tìm hiểu và hạ sốt cho con tại nhà.

[mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]

Sốt kèm nhiễm khuẩn không gây ra tổn thương não

Chỉ khi nhiệt độ cơ thể trên 42 độ C mới có thể gây ra tổn thương não mà trường hợp nhiệt độ cơ thể leo lên đến nhiệt độ này là cực kì hiếm. Trường hợp này thường chỉ xảy ra khi nhiệt độ không khí xung quanh quá cao, chẳng hạn như một em bé bị bỏ quên trong xe ô tô trong thời tiết nắng nóng cực điểm.

Không phải tất cả người sốt đều kèm co giật

Sự thật là chỉ 4% trẻ em có co giật kèm theo sốt.

Biểu hiện của sự co giật và co giật lâu cực kì nguy hại không những với trẻ em mà với cả người lớn. Vì thế cần phát hiện nhanh chóng và kịp thời để biết cách điều trị.

Co giật ngắn và sốt không nguy hại

Hiện tượng co giật trông có vẻ rất đáng sợ nhưng thường sẽ ngưng lại trong vòng 5 phút và không gây ra tổn thương vĩnh viễn nào, cũng không gây nguy hiểm đến tính mạng hay làm tăng nguy cơ ảnh hưởng đến khả năng học tập, ngôn ngữ, tư duy ở trẻ.

Tuy nhiên, các trường hợp co giật kéo dài 10 – 30 phút, bị nhiều cơn trong ngày hoặc hay tái phát mà không kèm theo sốt thường có nguyên nhân nghiêm trọng, cha mẹ phải đưa bé đi khám để kịp thời xử lí.

Không cho trẻ uống thuốc hạ sốt nếu không cần thiết

Sốt chỉ cần được điều trị bằng thuốc khi nó gây ra khó chịu cho trẻ. Hầu hết các cơn sốt đều không gây khó chịu cho đến khi chúng lên tới 39 hoặc 39.5 độ C.

Tuy nhiên, nếu trẻ dưới 3 tháng tuổi có nhiệt độ được đo ở hậu môn là 38 độ C hoặc cao hơn, phải gọi ngay bác sĩ hoặc đưa trẻ đi cấp cứu.

Đối với bé sơ sinh, sốt nhẹ cũng có thể là dấu hiệu của sự nhiễm trùng nghiêm trọng.

Mẹ có thể tham khảo cách hạ sốt cho trẻ tại đây.

Bên cạnh đó, mẹ cũng không được hạ sốt cho trẻ theo những cách thông thường như dán miếng hạ sốt, chườm lạnh,… nhé mà phải hỏi ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Không điều trị trẻ cũng không sốt cao

Bộ ổn định nhiệt của não bộ sẽ giữ những cơn sốt do nhiễm khuẩn không quá 39.5-40 độ C. Sốt thực sự cao là sốt từ 40 độ trở lên.

Bé không thể hết sốt ngay lập tức

Cho dù dùng các biện pháp để điều trị sốt thì nhiệt độ cơ thể bé cũng chỉ hạ xuống 1-1.5 độ C. Thông thường sốt do nhiễm vi rút, vi khuẩn sẽ kéo dài 2-3 ngày. Khi thuốc hạ sốt hết tác dụng, cơn sốt sẽ trở lại và cần được tiếp tục điều trị. Cơn sốt thường sẽ rút lui hoàn toàn vào ngày thứ 3 hoặc thứ 4.

Biểu hiện của bé quan trọng hơn chỉ số nhiệt kế

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]CQD8MF7fIb[/mecloud]