Dòng sự kiện:

90% bà mẹ không biết chăm sóc bé sơ sinh sau khi tắm

15:07 12/12/2015
Nhiều mẹ chỉ chú tâm vào việc bổ trợ kiến thức tắm cho trẻ sơ sinh nhưng lại quên mất việc tìm hiểu chăm sóc thân thể bé sau khi tắm.

 

 

 

 

 [mecloud]LBIXo2GjyT[/mecloud]

Sau khi tắm mẹ có thể chăm sóc da cho bé, chăm sóc rốn và thay tã. Cần giữ ấm trẻ và cho bú ngay sau khi tắm.

Chăm sóc da (giữ ẩm da): Xoa một lớp sữa dưỡng ẩm (loại dành riêng cho trẻ con) lên toàn thân trẻ và mát xa nhẹ nhàng để sữa thấm vào da.

Chăm sóc tai, mắt:

Lau nhẹ phần vành tai bên ngoài

- Se đầu khăn lại thành hình kén.

- Nhẹ nhàng cho vào ống tai ngoài, ngoáy thật nhẹ.

Nhỏ nước muối sinh lý (theo chỉ dẫn của bác sỹ) vào mắt bé để rửa sạch ghèn mắt nếu có.

Đội nón và mặc quần áo: Đội nón, mặc áo và quấn tã cho trẻ. Chỉ mang bao tay và vớ khi trẻ chưa đầy tháng (lộn mặt phải vào trong để các sợi vải không siết vào ngón tay, ngón chân của trẻ)

Chăm sóc rốn: Để thoáng rốn, không băng rốn, giữ rốn luôn khô, không bôi bất cứ chất gì lên rốn. Quấn tả phần bụng ở dưới rốn.

Chỉ rửa khi rốn bị vấy bẩn hoặc nhiễm trùng: Rửa rốn 1 lần mỗi ngày sau khi tắm trẻ. Phải rửa tay bằng xà phòng và nước sạch trước và sau khi chăm sóc rốn. Rửa rốn kỹ bằng nước muối sinh lý 9‰, lau khô lại bằng bông hoăc gạc vô trùng, chú ý rửa các nếp sâu ở chân rốn. Cần đưa trẻ đến khám ở cơ sở y tế ngay nếu rốn rỉ dịch, máu hôi, da quanh chân rốn tấy đỏ, hay rốn chậm rụng sau 2 tuần.

Thay tã cho bé

Sau khi tắm mẹ quấn tã cho bé, có thể dùng tã vải hay tã giấy. Chú ý có một số lọai tã giấy có thể gây kích ứng cho trẻ như hăm lở, gây ngứa… Nếu dùng tã vải thì nên chọn các loại vải mềm, thấm nước tốt. Nên dùng các loại tã thích hợp cho trẻ về kích cỡ.

 

 

 

5 bước mẹ nên nhớ khi tắm cho bé

Mẹ phải rửa tay sạch bằng xà bông trước khi tắm bé. Pha sữa tắm vào chậu nhỏ

Bước 1: Đặt bé nằm trên chiếc khăn lớn, cởi quần áo và quấn cơ thể bé bằng khăn

Bước 2: Dùng khăn mềm thấm nước trong chậu nhỏ lau mặt cho bé, bắt đầu từ đầu mắt đến đuôi mắt, sau đó đến mũi, miệng, má, cổ và vai bé

Bước 3: Gội đầu cho bé bằng cách giữ cơ thể bé tỳ trên đùi mẹ, một tay đỡ dưới gáy và cổ bé, ngón cái và ngón giữa bịt tai của bé để nước không vào tai, bế trẻ ở tư thế đầu cao khoảng 45 0C.

Lấy khăn thấm nước lên tóc của bé, sau đó xoa dầu gội vào nhẹ nhàng (không cho thêm dầu gội nếu chậu nhỏ đã pha xà bông), tuyệt đối không gãi và cào da đầu bé, xả lại bằng nước sạch, lau cho thật khô tóc bằng khăn khô.

Bước 4: Từ từ để chân bé tiếp xúc với nước trong chậu nhỏ, một tay giữ giữa cổ và đầu bé, tay kia lấy một chút nước đã pha sữa tắm xoa và massage khắp người trẻ .

Tắm xong phần trước thì xoay người bé lại để tắm lưng (một tay giữ gáy, một tay giữ ở nách và cổ bé), nhớ lau kỹ nếp gấp ở cổ, nách, mông, bẹn và bộ phận sinh dục. Sau đó đặt bé vào chậu tắm lớn để rửa sạch xà bông rồi nhấc trẻ ra khỏi chậu tắm với một tay giữ giữa đầu và cổ, tay còn lại đặt ở mông, ngón trỏ và cái vươn ra giữ đùi bởi các bé rất trơn khi ướt, đặt bé vào khăn tắm to trải sẵn trên giường và quấn bé lại.

Bước 5: Thấm khô cho bé từ cổ xuống, chú ý kẽ tay chân. Lau khô đến đâu thì mặc quần áo tới đó để bé không bị lạnh

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]yxPQVyYE62[/mecloud]