Dòng sự kiện:

Ăn canh cà chua trứng có độc và gây hại cho sức khỏe không?

Theo Phununews
07:25 15/08/2017
Canh cà chua trứng có độc không vì gần đây trên mạng lan truyền thông tin canh trứng nấu với cà chua rất độc, không tốt cho sức khỏe gây hoang mang cho nhiều bà mẹ và gia đình.

Canh cà chua trứng có độc không? Nhận định về vấn đề này, TS Phạm Duệ, nguyên giám đốc Trung tâm Chống độc (bệnh viện Bạch Mai), cho rằng thông tin lan truyền trên mạng về trứng nấu với cà chua gây độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị.

Vấn đề này thực hư ra sao?

Chia sẻ trên Sức khỏe đời sống, Tiến sĩ Tiểu Lan cho biết rằng canh trứng nấu cà chua là món ăn rất bổ dưỡng tốt cho sức khỏe.

Trong đó, trứng gà có 12,5% protid, 11,6% chất béo, các vitamin A, D1, D2, E, B và nhiều chất khoáng vi lượng. Lòng đỏ trứng, ngoài giá trị dinh dưỡng còn có tác dụng như chất đề kháng chống lại bệnh tật. Lòng trắng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường thị lực và độ dẻo dai của cơ bắp. Ăn trứng gà làm chậm quá trình oxy hóa, giúp da dẻ hồng hào, tươi trẻ, tăng tuổi thọ.

 

Cà chua có hàm lượng vitamin A cao, trung bình trong 100g cà chua chín còn tươi sẽ đáp ứng được 13% nhu cầu hằng ngày về vitamin A cho cơ thể, cung cấp các vitamin B6, C, B1, B2, PP… Ngoài ra các chất khoáng vi lượng có trong cà chua như canxi, sắt, kali, phospho, magnesium, lưu huỳnh, nikel, cobal, iôt, các axit hữu cơ dưới dạng muối citrat và có thể có cả đồng, molibden. Chính nhờ các thành phần dinh dưỡng này, cà chua được coi là một thức ăn giàu chất dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Vậy canh cà chua trứng có độc không? Khi cà chua và trứng được kết hợp với nhau không có sinh ra chất độc như đồn đoán. Nên chị các bà nội trợ cứ yên tâm chế biến món ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

Tuy nhiên các bác sĩ cũng khuyến cáo cần sử dụng cà chua chín để chế biến thức ăn, bởi khi trong cà chua xanh có chứa ancaloid độc có tên là solanin rất dễ gây ngộ độc. Chất độc này không còn nữa nếu cà chua đã chín.

Công dụng của canh cà chua trứng

- Liều thuốc bổ dành cho thị lực

Carotene trong cà chua và riboflavin trong trứng gà đều là các chất dinh dưỡng có lợi cho mắt. Do đó, trứng cà chua chính là món ăn “đại bổ” giúp nâng cao thị lực.

“Về cơ bản, đây là một món ăn vừa ngon lại vừa dễ chế biến”, giáo sư Lực -  Viện Khoa học Trung Quốc cho biết. Bên cạnh đó, giáo sư cũng nhấn mạnh trứng bác cà chua đặc biệt bổ dưỡng, thích hợp cho những người thể chất ốm yếu, người già bị suy giảm thị lực và phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt.

Tuy nhiên, ông Dương Lực cũng khuyến cáo phải xào cà chua thật chín, đặc biệt là đối với các đối tượng bị lạnh dạ dày. Nếu chế biến không đúng cách, món ăn bổ dưỡng này sẽ phản tác dụng, gây ra hiện tượng khó tiêu và có hại cho dạ dày.

- Vị thuốc bổ não

Chất lecithin trong lòng trắng có tác dụng kích thích tăng nhu động của ruột non, làm giảm cholesterol và mỡ không bám vào thành mạch, chống xơ vữa động mạch. Các vitamin nhóm B, nhất là B2 có trong trứng gà giúp phân giải độc tố và thải trừ các chất gây ung thư. Lòng đỏ trứng gà giúp tăng cường trí nhớ và tái phục hồi trí nhớ.

Cách nấu canh trứng cà chua

Nguyên liệu: 1 trứng gà ta, 2 trái cà chua chín (vỏ đỏ). Gia vị, hành lá

Cách nấu: Cho hành đã băm nhỏ lên phi thơm cùng dầu ăn (chị em lưu ý chỉ sử dụng hành, không khử bằng tỏi)

- Hành thơm cho cà chua đã xắt nhỏ vào đảo đều, cho thêm tí muối cho cà chua mau mềm.

- Xong cho lượng nước vừa ăn vào nồi, nấu sôi.

- Khi nước sôi, để chừng 2 phút tiếp tục đập trứng vào nồi và khuấy liền tay cho đến khi trứng thành những sợi mỏng.

- Để canh sôi chừng 2 phút nữa, cho hành lá vào tắt bếp nêm nếm gia vị và múc ra đãi cả nhà. 

Chỉ đơn giản vậy thôi, chị em nào không có thời gian bếp núc thì nấu món này cho các thành viên trong gia đình mình thưởng thức đảm bảo dễ ăn mà rất tốt cho sức khỏe nữa.

Trứng và cà chua khi kết hợp sẽ thành món canh rất ngon và bổ dưỡng, vừa dễ ăn lại dễ tiêu. Những thông tin nói hai loại thực phẩm này khi kết hợp có thể gây độc là thiếu cơ sở khoa học và không có giá trị. Hy vọng qua bài viết này chị em đã có câu trả lời cho thắc mắc canh cà chua trứng có độc không rồi.

Nguồn: Gia đình Việt Nam