Dòng sự kiện:

Bà bầu sửng sốt vì mắc thai đa ối khiến trẻ sơ sinh khuyết tật

17:09 29/10/2015
Thai nhi đang gặp các vấn đề về thần kinh trung ương, khuyết tật đường tiêu hóa, suy thận, các vấn đề về bàng quang và khả năng nuốt thức ăn nếu mắc tình trạng thai đa ối.

 

Theo dõi sức khỏe thai kỳ sẽ giúp bà bầu phát hiện kịp thời tình trạng thai đa ối và tránh những tác động xấu do thai đa ối gây ra như: thai nhi đang gặp các vấn đề về thần kinh trung ương, khuyết tật đường tiêu hóa, suy thận, các vấn đề về bàng quang và khả năng nuốt thức ăn.


Thai đa ối hay thai có nhiều nước ối là tình trạng có quá nhiều nước ối bao quanh thai nhi. 

Thai đa ối xảy ra phổ biến nhưng không phải bà bầu nào cũng nhận ra được sự nguy hiểm của vấn đề này. Cứ 4 ca mang thai thì có 3 ca có hiện tượng đa ối. 

Nguyên nhân gây đa ối



Thai phụ mắc bệnh tiểu đường: Đa ối được phát hiện trong 10% thai phụ mắc chứng tiểu đường, nhất là trong tam cá nguyệt thứ 3.

Mẹ mang song thai hoặc đa thai: Tình trạng đa ối có thể xảy ra do sự trao đổi chất giữa hai bào thai không được cân bằng (một bào thai có ít nước ối trong khi bào thai kia có nhiều nước ối hơn).

Bất thường ở bào thai: Bé sẽ ngừng quá trình uống nước ối – đi tiểu, dẫn tới hiện tượng thừa nước ối. Tình trạng này bao gồm những dị tật ở bào thai như hở hàm ếch, hẹp môn vị…

- Các yếu tố khác làm gia tăng tình trạng đa ối là: Thiếu máu hoặc nhiễm trùng bào thai, bất đồng nhóm máu giữa mẹ và bé…


Quá nửa các ca thai đa ối gần như không tìm ra nguyên nhân, nhưng tỉ lệ thai đa ối cao được cho là có liên quan đến các bà bầu bị chứng tiểu đường thai kỳ không thể kiểm soát, những người có thai to hoặc đa thai.

Triệu chứng thai đa ối

Các triệu chứng rõ ràng nhất của thai đa ối bao gồm sự phát triển nhanh của bào thai trong tử cung khiến bà bầu cảm thấy khó chịu ở bụng và có nhiều cơn co thắt tử cung. Thai đa ối thường được phát hiện trong các đợt bà bầu kiểm tra sức khỏe trước khi sinh, khi khoảng cách từ xương mu tới đỉnh của tử cung vượt quá phạm vi bình thường; hoặc trong quá trình siêu âm, bác sĩ có thể đo được lượng chất lỏng quá nhiều trong túi ối.

Dấu hiệu và các hình thái đa ối



- Bụng sản phụ to hơn so với tuổi thai, khó nghe được nhịp tim thai.

- Số đo vòng bụng (qua rốn) lớn hơn 100 cm, bụng căng bóng, đau bụng, khó thở, ăn uống khó tiêu, giãn tĩnh mạch có khi dẫn đến bệnh trĩ.

Đa ối cấp:
 Thường xảy ra vào kỳ tam cá nguyệt thứ 2, bụng mẹ lớn lên rất nhanh, khó vận đông, cử động khó khăn và nhanh chóng lâm vào tình trạng khó ở. Biểu hiện là bụng căng cứng và đau, tức thở. Thông thường bác sĩ sản khoa sẽ phải xử trí bằng cách chọc ối và cho mẹ đẻ non.

Đa ối mạn:
 Lượng ối tăng lên từ từ trong những tháng cuối thai kỳ. Vì diễn biến chậm nên tuy bụng thai phụ có to và căng hơn bình thường nhưng họ vẫn chịu đựng được. Thai nhi do bị ối chèn ép nên dễ dị dạng hoặc mắc các tật bẩm sinh trong nội tạng. Trọng lượng của trẻ sơ sinh có mẹ bị đa ối mạn thường nhẹ hơn các trẻ khác.


Bà mẹ bị đa ối sau khi sinh dễ bị băng huyết do tử cung căng giãn quá mức, sau đẻ không co lại như bình thường được nữa.

Đa ối thường gặp ở thai non tháng, đa thai, bệnh lý về đường tiêu hóa hoặc hệ thần kinh.

Biến chứng với mẹ và bé: 
Đa ối khiến mẹ bị vỡ ối sớm dẫn đến sinh non, túi ối căng có thể khiến ngôi thai bị đảo lộn bất thường, ngoài ra đa ối cũng gây nên hiện tượng đờ tử cung và mẹ bị băng huyết sau sinh. Đối với bé, đa phần sẽ nhẹ cân hơn, dễ mắc các dị tật nội tạng.

Thai đa ối nguy hiểm cho mẹ và bé như thế nào?


Nước ối nhiều hơn bình thường một chút không gây ảnh hưởng gì lớn đến thai kỳ của bạn. Nhưng khi có quá nhiều nước ối, đây lại là một vấn đề lớn cho cả mẹ và bé. 

Tình trạng đa ối có thể là dấu hiệu cho biết thai nhi đang gặp các vấn đề về thần kinh trung ương, khuyết tật đường tiêu hóa, suy thận, các vấn đề về bàng quang và khả năng nuốt thức ăn.

Đối với bà bầu, quá nhiều nước ối có thể khiến bà bầu dễ bị vỡ ối sớm, thai ngôi mông, bong nhau thai non, sinh con sớm, sa dây rốn. Ngoài ra, thai đa ối còn khiến bà bầu khó chịu ở bụng, khó tiêu, phù chân, và khó thở.

Ngăn ngừa thai đa ối

Nếu lượng nước ối vẫn còn ở giới hạn cho phép, bạn không phải làm gì ngoài việc theo dõi sức khỏe thường xuyên. Nếu tình trạng nghiêm trọng hơn và cần phải can thiệp bằng kỹ thuật, bạn có thể phải chọc nước ối. Bởi vì thai đa ối có thể làm tăng nguy cơ bị sa dây rốn nên bạn cần gọi bác sĩ đến ngay lập tức nếu nước ối vỡ trước khi sinh.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam