Dòng sự kiện:

Bà bầu uống sữa đậu nành có ảnh hưởng tới thai nhi không?

17:47 28/12/2015
Nhiều mẹ bầu được khuyên rằng không nên uống sữa đậu nành trong thai kỳ vì nó có thể gây ảnh hưởng cho thai nhi. Vậy, các chuyên gia nói gì về việc này?

Tin liên quan

 [mecloud]DSxAcnNxuA[/mecloud]

Trong sữa đậu nành cũng như những thực phẩm chứa đậu nành khác như tàu hũ, đậu phụ… có chất phyto-estrogen có thể truyền từ mẹ sang con qua nhau thai hoặc sữa mẹ.

Một số thí nghiệm trên động vật cho thấy hợp chất này có thể gây ra những bất thường trong quá trình phát triển của thai nhi. Tuy nhiên các nghiên cứu này chưa được thực hiện trên người, nhưng một số quốc gia như Pháp khuyên phụ nữ mang thai và cho con bú hạn chế tiêu thụ các sản phẩm chứa đậu nành (tàu hũ, sữa đậu nành, các món chè hoặc tráng miệng).

Bên cạnh đó, việc uống sữa đậu nành cũng không ảnh hưởng đến giới tính thai nhi. Vì sữa đậu nành chứ không phải là mầm đậu nành. Trong sữa đậu nành chứa fitoestrogen hay còn gọi là estrogen thực vật với hàm lượng vô cùng thấp nên không có ảnh hưởng gì. Ngoài ra, cũng chưa có công trình nghiên cứu khoa học nào nói việc uống sữa đậu nành ảnh hưởng giới tính thai nhi.

Lợi ích của sữa đậu nành đối với bà bầu

- Sữa đậu nành cung cấp cho bà bầu một lượng protein đáng kể. Không những vậy, hàm lượng protein trong sữa đậu nành tốt hơn, vì không có nhiều cholesterol và chất béo như các nguồn protein từ động vật.

- Mặc dù có nguồn gốc từ thực vật, nhưng những giá trị dinh dưỡng của sữa đậu nành như hàm lượng protein, vitamin A, D, Riboflavin và B12 tương đương với sữa bò. Đối với những mẹ bị dị ứng lactose trong sữa bò, sữa đậu nành là một giải pháp thay thế tuyệt vời.

- Hàm lượng canxi trong sữa đậu nành giúp hạn chế tình trạng loãng xương ở mẹ bầu, giảm nguy cơ sinh non và nhẹ cân ở thai nhi.

- Chất xơ trong sữa đậu nành giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm bớt nguy cơ bị táo bón khi mang thai.

Uống bao nhiêu ly sữa đậu nành /ngày là đủ?

Theo nghiên cứu của Đại học Y Đại Học Y Khoa Tuft – Hoa Kỳ, không nên bổ sung vào cơ thể quá 100 mg isoflavone (isoflavone là chất chống oxy hóa, có rất nhiều trong đậu tương) mỗi ngày.

Ở mức 35 – 55 mg isoflavone mỗi ngày được cho là an toàn. Theo đó thì một cốc sữa đậu nành có chứa khoảng 50 mg isoflavones và khoảng 6 gam protein đậu tương.

Những lưu ý khi bà bầu muốn uống sữa đâu nành:

- Không nên uống quá nhiều: Bà bầu không nên uống quá 500ml sữa đậu nành mỗi ngày, và không nên uống một lượng lớn cùng lúc. Uống quá nhiều sữa đậu nành có thể gây khó tiêu, đầy hơi, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ các chất khác.

- Nếu tự làm sữa đậu nành, phải nấu kỹ vì trong sữa đậu có chất tripxin, nếu không chế biến kỹ khi ăn sẽ rất dễ gây ra đau bụng, buồn nôn.

- Không nên ăn chung với trứng:  Protein trong lòng trắng trứng kết hợp với chất trypsin trong sữa đậu nành sẽ tạo thành chất kết tủa, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu dưỡng chất của cơ thể.

- Không nên uống cùng với các loại đường nâu: Protein trong đậu nành khi kết hợp với axit hữu cơ có trong đường nâu sẽ phá hủy các chất dinh dưỡng có trong sữa. Đồng thời, cũng làm ảnh hưởng khả năng tiêu hóa của bạn.

- Nên ăn kèm các thực phẩm tinh bột sẽ giúp chuyển hoác các chất dinh dưỡng trong sữa tốt hơn.

- Không được đựng sữa đậu trong phích giữ nhiệt, vì nếu để trong đó một thời gian dài sẽ làm sữa đậu biến chất.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]f9DwKqU7tz[/mecloud]