Dòng sự kiện:

Bác sĩ nhi khoa giải đáp từ A-Z những thắc mắc của bố mẹ về giấc ngủ của trẻ

Theo PLXH
09:02 05/03/2017
Trẻ thích ngủ sấp, ít ngủ, ngủ nhiều có nên đánh thức là những thắc mắc phổ biến của bố mẹ về giấc ngủ của trẻ. Tất cả sẽ được Bác sĩ Nguyễn Hoàng Anh (ĐH Worcester-Anh) giải thích cặn kẽ.

Trẻ thích ngủ nằm sấp, như vậy có ảnh hưởng gì không?

bac si nhi khoa giai dap tu a z nhung thac mac cua bo me ve giac ngu cua tre
Trẻ nằm sấp khi ngủ có ảnh hưởng gì không? (Ảnh: MedPage Today)

Theo hướng dẫn của Viện Hoàng gia Nhi khoa Anh và Viện Hàn Lâm Nhi khoa Mỹ, vị trí an toàn nhất khi ngủ là nằm ngửa đến khi bé 12 tháng tuổi, đặc biệt độ tuổi nghiêm ngặt cho hướng dẫn này là trước 6 tháng tuổi.

Khi các bé đã lớn hơn nhưng dưới 1 tuổi bé sẽ phát triển một số kĩ năng vận động như lăn sang trái hoặc sang phải, lật người và thường sẽ thích chọn vị trí nằm sấp khi ngủ. Việc nằm sấp khi chơi đùa là được khuyến khích vì sẽ giúp bé hoàn thiện kĩ năng vận động.

Việc nằm sấp khi ngủ ban ngày khi có cha mẹ để ý là có thể chấp nhận được, nhưng việc nằm sấp lúc ngủ sâu ban đêm là không được khuyên. Do đó, cha mẹ nên để ý, giúp bé trở mình lại hoặc để bé nằm nghiêng 1 bên. Khi ngủ ban đêm bé hay quay lăn lộn, cha mẹ không nên để nhiều gối, mền xung quanh vì có thể gây ngạt thở bé nếu bé lỡ quay nằm sấp mà cha mẹ không hay biết.

Giấc ngủ theo độ tuổi là như thế nào? Bé ngủ nhiều hơn hay ít hơn được không? Bé hầu như ít ngủ, chỉ ngủ 30-45 phút/ lần

bac si nhi khoa giai dap tu a z nhung thac mac cua bo me ve giac ngu cua tre
Giấc ngủ theo độ tuổi là như thế nào? (Ảnh: theAsianparent)

- Bé mới sinh - 1 tháng tuổi: 14-18 giờ/ngày: Rất nhiều giấc ngủ ngắn từ 30 phút - 4 giờ. Có thể tự thức sau 2 tiếng hoặc ít hơn

- 2-6 tháng tuổi: 14-16 giờ/ ngày. 2-3 giấc ngủ ngắn từ 30 phút -3 giờ/giấc. Sau 3 tháng bé ngủ giấc ngắn nhiều hơn. Bé thường thức nhiều hơn vào đêm, cựa quậy nhiều từ 3 tháng tuổi, có thể biếng bú hoặc chỉ bú lúc ngủ. Có thể có giấc ngủ dài hơn vào đêm, nhưng vẫn thức đòi bú trong đêm.

- 6-11 tháng tuổi: 11-14 giờ/ ngày. 2 giấc ngắn: 30 phút -2 giờ/giấc

- 12 tháng tuổi: 10-13 giờ/ngày. 1-2 giấc ngủ ngắn từ 30 phút -2 giờ

- Bé 1-3 tuổi: Tổng thời gian ngủ: 11-13 giờ/ngày. 1-1.5 tuổi sẽ có giấc ngủ ngắn ban ngày (sáng và trưa) tầm 1.5-3 tiếng. Từ 21 tháng tuổi: trẻ có thể có 2 giấc rõ rệt: mỗi giấc có thể < 1.5 giờ.

Bé ngủ ít hơn hay nhiều hơn lượng hướng dẫn trên được không?

Giấc ngủ của trẻ có thể khác nhau tùy bé, lượng hướng dẫn trên chỉ là lượng quan sát trung bình. Do đó, ngủ ít hơn hay nhiều hơn sẽ không phải vấn đề nếu không vượt/ít hơn 30-40% lượng hướng dẫn. Cha mẹ nên tư vấn chuyên gia sức khỏe nếu nghĩ rằng giấc ngủ bé có thể có vấn đề.

Điều cha mẹ hay lo lắng về giấc ngủ của bé? Đôi lúc bé hay khó chịu đi ngủ, ít ngủ

Độ tuổi này bé có nhiều cái để học và nhớ. Cha mẹ cũng nên nhớ, độ tuổi này bé rất dễ thay đổi về tâm lý. Có bé sẽ lầm lì chỉ nói vài câu, có bé thì nói luyên thuyên và hoạt động không ngừng. Giấc ngủ cũng bị ảnh hưởng bởi sự phát triển não bộ nhanh trong giai đoạn này.

bac si nhi khoa giai dap tu a z nhung thac mac cua bo me ve giac ngu cua tre
Bố mẹ cần tạo môi trường ngủ yên tĩnh cho bé. (Ảnh: Childrensnational)

Cha mẹ nên làm gì?

Tạo môi trường ngủ yên tĩnh cho bé. Không giới thiệu thiết bị điện tử cho bé trước 2 tuổi, hoặc không để các thiết bị điện tử như điện thoại, TV, Ipad trong phòng ngủ của bé hoặc chơi với các thiết bị này trước 2 giờ đi ngủ.

Tạo thói quen vào giường ngủ, đọc sách hoặc kể chuyện cho bé nghe.

Tạo thói quen chúc bé ngủ ngon, hôn má bé và nói với bé rằng: chúc con ngủ ngon, gặp con vào bữa sáng nhé. Nếu bé cảm thấy sợ bóng tối khi ngủ thì cha mẹ có thể lắp đèn mờ, có chụp đèn lớn, không dùng bóng đèn tròn, không để các vật dụng có hình thù to quanh giường bé. Một cách khác, cha mẹ có thể nằm với bé đến khi bé ngủ, và thăm bé 2-3 lần trong đêm để kiểm tra giấc ngủ của bé. Việc thăm bé là cần thiết đối với các bé bị tâm lý sợ bóng tối vì đôi lúc trong đêm bé thường thu mình lại và đối phó với nó một mình, làm tình trạng thêm phức tạp, khó điều trị.

Bé ngủ nhiều, lâu có nên đánh thức bé dậy không?

Các bé nhỏ dưới 4 tháng tuổi thường ngủ nhiều, ít bú và khó tự thức. Một số bé ngủ lâu hơn 2 tiếng. Tuy nhiên, cha mẹ nên đánh thức bé để bé bú khi bé ngủ tầm 2-3 tiếng vì thường các bé sẽ dễ mất bình tĩnh hoặc dễ bị biếng bú nếu mẹ quên gọi bé dậy bú quá 4-6 tiếng.

Lí do là vì bé không phân biệt được ngày đêm, giấc ngủ ban ngày và đêm là như nhau. Đôi lúc bé ngủ ngày nhiều hơn đêm, thức đêm nhiều hơn. Đa phần bé thức đêm vì cần bú hoặc cần âu yếm.

Bé trên 4 tháng tuổi, cha mẹ không cần đánh thức bé nếu bé ngủ lâu. Nhưng nếu bé có biểu hiện mệt mỏi cha mẹ nên đánh thức bé, hoặc kiểm tra thân nhiệt bé.

 Theo Gia đình Việt Nam