Dòng sự kiện:

Băng huyết sau sinh, nỗi kinh hoàng của sản phụ

21:31 03/08/2015
Băng huyết sau khi sinh là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến tử vong ở các bà mẹ trên thế giới mỗi năm, và xếp hàng đầu về mức độ nguy hiểm trong số các tai biến của quá trình sinh nở.
Băng huyết sau sinh là hiện tượng máu chảy từ đường sinh dục của sản phụ liên tục trong 24h sau sinh. Lượng máu chảy ra quá nhiều (khoảng hơn 500 ml hoặc hơn 1% so với trọng lượng cơ thể).


Băng huyết là do đâu?

  • Thời gian chuyển dạ của người mẹ quá dài. Nhất là trong trường hợp sinh con đầu lòng.
  • Thai nhi quá to (trên 4kg).
  • Sản phụ trước kia đã từng nạo hút thai nhiều lần khiến niêm mạc tử cung bị viêm nhiễm. Trường hợp này, bác sĩ có thể phải tiến hành cắt bỏ tử cung khi không cầm được máu.
  • Sản phụ bị rối loạn đông máu trước đó mà không biết.
  • Sản phụ mang đa thai, nhiễm trùng ối, bị tiểu đường, có bất thường ở nhau thai, rách cổ tử cung, tử cung có u…
  • Ngoài ra, còn có thể bị băng huyết sau khi sinh nếu áp dụng phương pháp giục sinh không đúng cách.

Biểu hiện của băng huyết như thế nào? 

- Chảy máu từ đường sinh dục: Lượng máu chảy ra ngoài có thể nhiều hoặc ít, máu đỏ tươi hoặc đỏ bầm, máu cục hoặc máu loãng. Máu chảy ứ trong buồng tử cung làm tử cung tăng thể tích: đáy tử cung lên cao dần, tử cung to ra theo bề ngang, mềm nhão. Không thấy khối cầu an toàn trên xương vệ.

- Triệu chứng toàn thân: tùy thuộc lượng máu mất, người bệnh có thể tụt huyết áp, mặt xanh tái, vã mồ hôi, chóng mặt, tim đập nhanh...

Phòng chống băng huyết sau sinh bằng cách nào?

Sau sinh mẹ cần phải nhớ khám sức khỏe định kỳ trong quá trình mang thai theo đúng chỉ dẫn của bác sỹ. Nhằm phòng ngừa nhiễm trùng ối, điều chỉnh các rối loạn đông máu nếu có, xử trí ngay các trường hợp có cơn gò cường tính, cơn gò yếu…Mặt khác, đặc biệt lưu ý chế độ dưỡng chất phục hồi sau sinh, uống nhiều nước.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào như chảy máu âm đạo quá nhiều, đau bụng, dịch tiết âm đạo có mùi khó chịu, vết thương do mổ sưng tấy, nhiễm trùng … cần phải đi khám ngay lập tức để được điều trị kịp thời, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến tính mạng của sản phụ.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin