Dòng sự kiện:

Bé bị mẩn ngứa, mẹ cần phải làm những việc sau

02:12 03/07/2016
Bé bị mẩn ngứa do dị ứng thời tiết hay bất kể nguyên nhân gì, mẹ cũng cần phải trang bị những kiến thức cần thiết khi chăm sóc bé.

Bé mẩn ngứa vì những lý do gì?

Trẻ có thể bị mẩn ngứa trên mặt, chân tay, lưng hoặc toàn thân. Khi bé bị bệnh mẩn ngứa, nổi đỏ khắp người, cha mẹ đừng nên hốt hoảng lo lắng mà hãy bình tĩnh tìm nguyên nhân dị ứng mẩn ngứa cho bé, có thể do thời tiết, do bé dị ứng bụi trong chăn đệm, do bé dị ứng sữa.

Mẩn ngứa ở trẻ nhỏ là một bệnh viêm da thường thấy, có rất nhiều nguyên nhân khiến bé mẩn ngứa, trong đó có thời tiết.

Gần đây, người ta nhận thấy những trẻ béo, có cơ địa dị ứng và những trẻ sinh ra trong gia đình có người thường xuyên bị viêm da… là những đối tượng có nguy cơ cao nhất.

Bé bị mẩn ngứa do dị ứng thời tiết hay bất kể nguyên nhân gì, mẹ cũng cần phải trang bị những kiến thức cần thiết khi chăm sóc bé. Ảnh minh họa

Cha mẹ nên làm gì khi bé bị mẫn ngứa?

Luôn đảm bảo vệ sinh da cho con sao cho lúc nào cũng sạch sẽ.

Không để cơ thể trẻ bị nắng, gió tấn công.

Không để trẻ gãi lên những vùng da bị tổn thương.

Quần áo của các bé phải rộng rãi và làm bằng chất liệu mềm mại.

Ngoài ra, có những nhân tố gây dị ứng trong thực phẩm, đặc biệt là các loại thực phẩm biển như tôm, sò, cua… hoặc những thức ăn tanh chính là nhân tố có thể tấn công trẻ bất kỳ lúc nào, nhất là khi có sự hỗ trợ tích cực của thời tiết. Vì vậy hiểu về sự kích ứng của con với các thực phẩm trên là rất cần thiết.

Đối với những người đang cho con bú cũng cần kiêng các loại thức ăn có khả năng gây dị ứng cho đến khi trẻ hoàn toàn khỏi mẩn ngứa.

Khi trẻ đã bị mẩn ngứa thì nên ăn chế độ nhạt để không tích lũy quá nhiều nước và natri trong cơ thể. Chỉ nên dùng dầu thực vật vì có thể tăng thêm axit béo không bão hoà, giảm bớt phát sinh mẩn ngứa.

Những lưu ý khi bé bị mẩn ngứa

- Tránh dùng xà phòng rửa da bởi chúng có thể làm tăng nguy cơ làm mẩn ngứa thêm.

- Không đắp chăn quá dày, không mặc áo len và dùng chăn len cho trẻ.

- Không dùng kháng sinh có các tác dụng phụ gây dị ứng.

- Cần đưa trẻ tới viện da liễu để được khám và tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

Mai Nguyên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam