Dòng sự kiện:

Bé cần ngủ trưa bao lâu?

15:58 26/11/2015
Bé yêu của bạn cần một hay hai giấc ngủ trưa? Có cần cho bé ngủ trưa hay không? Đây là câu trả lời cho bạn nếu bạn đang thắc mắc con mình cần bao nhiêu giấc ngủ trưa.

Con bạn quá mệt để có thể thức cho đến hết bữa tối mà không ngủ gục bên bát cháo đang ăn dở, nhưng nếu bé đã ngủ buổi chiều thì bé sẽ không thể đi ngủ vào buổi tối và sẽ quậy phá cả đêm. Đây có phải là lúc mà bạn nên đổi từ hai xuống còn một giấc ngủ cho bé không? Làm thế nào để bạn có thể xoay sở với sự thay đổi này?

Elizabeth Pantley- tác giả của cuốn sách: “Biện pháp để bé không khóc khi thay đổi giấc ngủ trưa” giải thích rằng các giấc ngủ của bé sẽ thay đổi trong suốt những năm đầu đời. “Các bé 1 tuổi thường thích ngủ hai lần vào ban ngày, điều này cho phép bé được nghỉ ngơi mỗi 3-4 tiếng đồng hồ. Nhưng khi lên 2 tuổi, các bé thường chuyển sang ngủ một giấc ngủ trưa, bé có thể thức từ 5-6 tiếng đồ hồ mà không ngủ.”

Pantley cho biết, có rất nhiều sự biến đổi trong thói quen ngủ trưa của trẻ: “Hơn một nửa các bé vẫn có hai giấc ngủ trưa một ngày khi được 18 tháng”

Sẽ có một vài biểu hiện sinh học khi các bé 2 tuổi sẵn sàng bỏ bớt một giấc ngủ trưa. Pantley cho rằng, các bé 2 tuổi thường khó chịu, cáu gắt bởi chúng đã quá mệt. Cơ thể của trẻ em thường chỉ có thể chịu được một khoảng thời gian nhất định cho đến khi bé thấy cần nghỉ ngơi. Nếu bạn bắt con mình thức quá lâu, ngoài sức chịu đựng của bé thì sự mệt mỏi của bé có thể gây trở ngại cho cả một ngày của cả hai. Dựa vào cách cư xử của trẻ mà ta có thể phân loại ra cách ngủ nào có thể khiến con bạn có một ngày năng động và vui vẻ.

Khi nào thi hai giác ngủ vẫn quan trọng với bé

Hai giấc ngủ ngày vẫn cần thiết cho những trẻ có hơn hai trong số những tiêu chí dưới đây:

- Dưới 12 tháng tuổi (đặc biệt là với những trẻ sinh non).

- Chơi đùa, quậy phá trước giờ đi ngủ, thường chỉ ngủ 1 tiếng hoặc hơn.

- Thường cáu kỉnh khi bị nhỡ mất giấc ngủ.

- Hay nhõng nhẽo, quậy phá hoặc thường uể oải 3-4 tiếng khi thức dậy sau một giấc ngủ ngắn.

- Buồn ngủ dù lúc đó không phải giờ ngủ của bé.

- Buồn ngủ vào bữa tối khi không được ngủ buổi chiều.

Có thể đây là thời điểm thích hợp để thay đổi thói quen ngủ của bé nếu :

- Nghịch ngợm và chơi đùa khoảng 30 phút hoặc hơn khi bạn đặt bé ngủ sau đó ngủ một giấc ngắn hoặc không hề ngủ.

- Thức cả ngày trong suốt chuyến đi chơi

- Năng động và vui vẻ khi thức từ giấc ngủ đầu tiên cho đến giờ đi ngủ buổi tối.

- Ngoan ngoãn ngủ một giấc trong cả ngày mà không đòi ngủ thêm.

Pantley là một người rất thích dự đoán khi nào đến giờ ngủ trưa và lúc ngủ buổi tối. Đương nhiên, đôi khi có vài sự can thiệp từ cuộc sống khiến giấc ngủ trưa bị bỏ lỡ. Nếu cả buổi chiều trôi đi với thời gian chơi đùa hoặc một buổi hẹn với nha sĩ, vài thời gian rảnh rỗi với một quyển sách hoặc một trò chơi hơn là một giấc ngủ trưa muộn, sẽ giúp con bạn nạp lại năng lượng và thức suốt bữa tối và đến tối sẽ ngủ ngon lành hơn. “Một giấc ngủ trưa muộn có thể giúp bé đặt lại đồng hồ sinh học và có thể thức hàng giờ đồng hồ tiếp theo”. Theo Pantley, “Thay vào đó hãy đặt con bạn vào giường ngủ sớm 30 phút hoặc một tiếng”. Một chút thời gian rảnh rỗi có thể cũng có ích với bạn.

Ngủ trưa ở nhà trẻ

Ở trung tâm chăm sóc trẻ của đại học Sheridan nơi Susan Cunningham làm giám sát viên, thời gian ngủ trưa là sau khi cho bé ăn đối với trẻ bắt đầu tập đi. “Khi đó, các bé đã hoàn toàn mệt. Chúng tôi chỉ để đèn dịu xuống và đắp chăn cho các bé, và tất cả lũ trẻ bắt đầu cảm thấy buồn ngủ chỉ ngay sau 5 phút. Các bé đều rất muốn được đi ngủ ngay lập tức.” 

Pantley nói, vấn đề phổ biến nhất với việc ngủ trưa ở nhà trẻ của các bé là thói quen khi ở nhà. “Điều đó khiến chúng tôi cần phải tìm ra giải pháp khiến trẻ sẽ ngủ ngon bằng một cách nhất định cả khi ở nhà trẻ hay ở nhà cả 7 ngày trong một tuần”. Các chuyên gia khuyên những bậc phụ huynh nên trao đổi với cô giáo trông trẻ nếu họ quan tâm đến sự thay đổi về giấc ngủ của trẻ.

Hồ Ly (Todaysparent.com)

Nguồn: Gia đình Việt Nam


TAG