Dòng sự kiện:

Bé chậm mọc răng, mẹ "hốt hoảng" alo bác sĩ

16:35 10/11/2015
Trẻ thiếu mầm răng: từ lúc còn nằm trong bụng do người mẹ ăn uống thiếu chất bổ dưỡng để tạo mầm và vôi hóa răng cho bào thai. Nướu lợi trong mầm răng quá dày và cứng khiến mầm răng không trồi lên được.
 

 

Mẹ có thể theo dõi sự phát triển của bé như chiều cao, cân nặng, chỉ số thông minh. Tình trạng mọc răng ở trẻ cũng là một trong những chỉ tiêu ấy nhưng không phải bà mẹ nào cũng biết. Khi 6 tháng tuổi, bé sẽ mọc những chiếc răng sữa đầu tiên và khi bé yêu được 2 tuổi rưỡi thì bé sẽ có được 20 chiếc răng, có nghĩa là số răng của bé sẽ bằng số tháng tuổi trừ đi 4. Đây là tiến trình bình thường thể sự phát triển thể chất bình thường của hầu hết các bé.


Số lượng răng là một trong những dấu hiệu dùng để theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ. Chiếc răng sữa đầu tiên của bé mọc vào lúc bé được khoảng 6 tháng tuổi, và bé có đủ 20 chiếc răng sữa khi được khoảng hai đến hai tuổi rưỡi. Những chiếc răng đầu tiên mọc lên báo hiệu trẻ có thể bắt đầu ăn các thức ăn đặc hơn sữa. Số răng của trẻ có liên quan đến số tháng tuổi: thông thường số răng bằng số tháng tuổi trừ đi 4.

Trẻ chậm mọc răng thường do thiếu canxi để phát triển các mầm răng. Thức ăn chính của trẻ là sữa. Sữa là loại thức ăn giàu canxi nhất và dễ hấp thu nhất nên trẻ không thiếu nguồn cung cấp canxi, trừ những trẻ bú mẹ mà mẹ ăn uống kiêng khem làm giảm chất lượng của nguồn sữa. Tỷ lệ canxi trong thức ăn được hấp thu có nhiều trong các loại ngũ cốc, các loại rau, củ…


Tắm nắng thường xuyên vào buổi sáng rất tốt cho việc phát triển răng lợi của bé.

Sự hấp thụ canxi mạnh mẽ chỉ khi cung cấp đầy đủ vitamin D. Cung cấp vitamin D cho trẻ là thức ăn và từ ánh sáng mặt trời, trong đó nguồn cung cấp chủ yếu là từ ánh sáng mặt trời (chiếm tới 80%). Thức ăn động vật (thịt, cá, trứng, sữa) chứa nhiều vitamin D hơn với một tỷ lệ hấp thụ cao hơn thức ăn có nguồn gốc thực vật. Tuy nhiên, vì vitamin D là một loại vitamin tan trong dầu nên nếu chế độ ăn không có đủ chất béo thì dù ăn nhiều thức ăn động vật, vitamin D vẫn không thể hấp thụ được vào cơ thể.

Thông thường có tất cả 20 răng sữa được mọc ở trẻ, 10 hàm trên và 10 hàm dưới, chúng sẽ mọc ở các thời điểm khác nhau nhưng thường từ tháng thứ 5 đến tháng thứ 8 thì có 4 răng cửa giữa ở hàm trên và hàm dưới sẽ mọc. 4 răng cửa bên sẽ mọc vào lúc 7 đến 10 tháng và từ 12 đến 16 tháng những chiếc răng hàm đầu tiên xuất hiện.


Răng nanh sẽ mọc vào lúc 14 đến 20 tháng và răng hàm thứ 2 xuất hiện vào lúc 20 đến 32 tháng. Những chiếc răng này chỉ tồn tại vài năm rồi sẽ được thay thế bằng răng vĩnh viễn. Tuy thế nhưng răng sữa lại có vai trò rất quan trọng như: giúp xương hàm phát triển. Nhờ chúng, bé có thể nhai, cắn thức ăn được, động tác này làm cho hàm phát triển bình thường; giúp trẻ phát âm; giúp giữ chỗ để răng vĩnh viễn có chỗ phát triển…


Trẻ thiếu mầm răng: từ lúc còn nằm trong bụng do người mẹ ăn uống thiếu chất bổ dưỡng để tạo mầm và vôi hóa răng cho bào thai. Nướu lợi trong mầm răng quá dày và cứng khiến mầm răng không trồi lên được. Mầm răng có nhưng lại nằm ngầm trong xương… Khi gặp trường hợp này, cha mẹ cần đưa trẻ đến bác sĩ răng hàm mặt để rạch nướu cho răng dễ mọc lên. Lưu ý ở giai đoạn mọc răng sữa, trẻ thường xuất hiện các triệu chứng như: sốt, chảy nhiều nước dãi… sau vài ngày sẽ khỏi. Trong thời gian này, cha mẹ chỉ cần cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt nếu trẻ sốt cao trên 38,5oC. Con chị 10 tháng chưa mọc răng nên đi khám nha sĩ sớm để tìm nguyên nhân và can thiệp đúng giúp cháu có hàm răng đẹp sau này chị nhé.

Các bà mẹ cần chú ý


- Mẹ trong giai đoạn có thai và cho con bú cần ăn uống đầy đủ chất, không kiêng khem, uống thêm 1-2 ly sữa mỗi ngày.

- Bắt đầu cho trẻ (và cả mẹ) tắm nắng vào buổi sáng từ lúc trẻ được 1 tháng tuổi, liên tục đến khi trẻ biết đi. Thời gian tắm nắng trung bình 15-30 phút mỗi ngày, trẻ có da sậm màu hơn phải tắm lâu hơn trẻ có da sáng.

- Không pha sữa cho trẻ bằng các loại nước cháo, nước bột, nước rau củ… và nhất là nước khoáng, lượng khoáng chất cao trong những loại nước này sẽ làm giảm hấp thu canxi.

- Trong chế độ ăn của trẻ luôn cung cấp đầy đủ chất đạm, nhất là đạm động vật và chất béo: Mỗi bát thức ăn của trẻ phải thêm 1-2 thìa dầu ăn.


Trong giai đoạn này, mẹ không nên cho con ngậm ti giả trong thời gian quá lâu, khi con đã lớn, qua 3 tháng đầu sau sinh, nên thi thoảng cho con uống bằng thìa, thay vì dùng bình bú sữa. Khi trẻ chậm mọc răng, thi thoảng phụ huynh nên dùng tay sạch massage lợi cho con, chú ý tập trung massage phần mặt răng nhai, nơi răng sẽ nhú lên.

- Tuyệt đối không nên pha sữa cho bé bằng các loại nước cháo, nước cơm,  khoáng, nước củ vì các thành phần trong các loại nước này sẽ khiến bé khó hấp thu lượng canxi có trong sữa.

- Giữ gìn vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ, vệ sinh lưỡi và khoang miệng cho bé hàng ngày.

- Việc bổ sung thêm vitamin D và canxi dưới dạng thuốc là cần thiết tuy nhiên phải được chỉ định của bác sĩ. Các bà mẹ không được tự ý sử dụng vitamin D, vì có thể làm trẻ bị ngộ độc khi dùng liều cao hoặc thời gian dùng quá dài.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam