Dòng sự kiện:

Bé đổ mồ hôi đầu và chân tay là dấu hiệu bệnh gì?

14:21 11/05/2017
Bé đổ mồ hôi là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển bình thường về não bộ. Và bé đổ mồ hôi cũng là dấu hiệu bé không bị phơi nhiễm với cocaine lúc bào thai hay bé không khiếm khuyết về sự phát triển không đủ.
Thứ năm ,11-05-2017 13:20 GMT+7

Trẻ đổ mồ hôi đầu và chân tay là thiếu chất gì?

Bé đổ mồ hôi là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển bình thường về não bộ. Và bé đổ mồ hôi cũng là dấu hiệu bé không bị phơi nhiễm với cocaine lúc bào thai hay bé không khiếm khuyết về sự phát triển không đủ.

Những năm 1970 rất nhiều nghiên cứu y khoa nói rõ về vấn đề Đổ hôi đầu và chân tay các bé dưới 1 tuổi. Gần đây, các bà mẹ lại quay lại bàn tán câu chuyện về "đổ mổ hôi", sự trùng hợp hơn nữa là câu chuyện bàn tán này lại ra đời cùng với các thuốc bổ sung Canxi. Điều gì mà các nghiên cứu y khoa thời đó đã nói và điều gì hướng dẫn lâm sàng đã viết.

Từ nghiên cứu y khoa rất sớm của các GS.BS. Sato và GS.BS. Foster, các bé dưới 1 tuổi có số tuyến mồ hôi hoạt động gấp 6.5 lần so với người lớn. Bé đổ mồ hôi là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển bình thường về não bộ. Và bé đổ mồ hôi cũng là dấu hiệu bé không bị phơi nhiễm với cocaine lúc bào thai hay bé không khiếm khuyết về sự phát triển không đủ.

Bé đổ mồ hôi là một dấu hiệu tốt cho sự phát triển bình thường về não bộ. 

Hướng dẫn lâm sàng của Hiệp hội dinh dưỡng lâm sàng Anh nêu rõ các vấn đề sau:

+ Đổ mồ hôi đầu nhiều khi ngủ và bé bú (ăn) là hiện tượng thông thường nếu bé không có 2 trong các triệu chứng ở mục A bên dưới.

+ Đổ mồ hôi nhiều ở tay và chân cũng là thông thường ở các bé, tuy nhiên xem lại nhiệt độ phòng, sự stress của bé lúc bú và ăn (ăn nhiều quá, hay thường xuyên ăn quá no, tâm lý không vui khi ăn).

+ Vấn đề đổ mồ hôi nhiều có thể xem là dấu hiệu bệnh lý nếu có 2 trong số các dấu hiệu sau đây:

Mục A: Bé sụt cân trên 2 tháng hay đứng cân 3 tháng, bé biếng ăn kéo dài hơn 3 tháng, bé từ chối bú rất nhiều lần trong ngày (và tỏ ra rất cáo gắt khi bú), khi ăn bé hay thở gấp (liên quan đến vấn đề hô hấp), các khớp và mắt cá có sự gồ lên, đầu bé có hình dạng không tròn (1 cách tương đối); chân có dạng vòng kiềng, thường xuyên mắc các bệnh viêm (Ví dụ viêm tiểu phế quản).

Bệnh lý liên quan đến đổ mồ hôi là đa dạng, có thể là dấu hiệu của bệnh tim, bệnh còi xương hay 1 bệnh lý mãn tính nào đó. Không phải lúc nào cũng gán ép cho bệnh còi xương.

Vì vậy, nếu bé dưới 1 tuổi ăn, ngủ, bú và tăng trưởng bình thường thì đổ mồ hôi là một dấu hiệu phát triển bình thường của bé. Khi nào bé đổ mồ hôi kèm theo 2 triệu chứng khác (nêu ở mục A), thì nên tư vấn bác sĩ nhi để được đánh giá tốt hơn.

Lưu ý: Việc tự ý dùng các thuốc canxi là thường không có tác dụng, hoặc thậm chí làm tình trạng thêm phức tạp. Canxi là nguyên tố cần phải tư vấn để bổ sung đúng cách, sự dư thừa canxi có thể ảnh hưởng đến các vấn đề sức khỏe của bé.

Theo Gia đình Việt Nam