Dòng sự kiện:

Bé "mếu mặt" khi mẹ trị ho dai dẳng không đúng cách

16:27 06/08/2015
Bất cứ bà mẹ nào cũng cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi con mình bị ho, nhất là những cơn ho dai dẳng và khiến không ít chị em cồn cào như lửa đốt vào giữa đêm.

Bất cứ bà mẹ nào cũng cảm thấy căng thẳng và lo lắng khi con mình bị ho, nhất là những cơn ho dai dẳng và khiến không ít chị em cồn cào như lửa đốt vào giữa đêm. Nhiều trường hợp bé ho dai dẳng cả ngày và đêm gây hại rất lớn cho cơ thể chưa hoàn thiện của bé. Mặc dù được khám bệnh, dùng thuốc điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm. Các bà mẹ hãy tìm hiểu một số tác nhân dưới đây để điều chỉnh cách thức chữa bệnh cho trẻ.


Dùng kháng sinh không đúng liều lượng và cách thức

70-80% nguyên nhân khiến trẻ mắc ho là do virus. Kháng sinh chỉ có tác dụng tiêu diệt hoặc ức chế vi khuẩn, còn các bệnh do virus thì không có tác dụng. Nhiều cha mẹ nóng lòng muốn con mau khỏi bệnh cho bé sử dụng kháng sinh liều cao hoặc thấy con uống loại kháng sinh sinh này hiệu quả, mẹ tự động tăng liều lượng của thuốc. Điều này rất nguy hiểm, bé có thể gặp những phản ứng phụ như sốc thuốc, ngất, ngủ li bì, sốt cao, dị ứng…


Đồng thời, tình trạng không uống đủ liều lượng hay ngưng thuốc giữa chừng cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh ho dai dẳng ở trẻ. Thường  sau 2-3 ngày khi các triệu chứng thuyên giảm nhiều, không ít cha mẹ đã xao lãng hoặc thậm chí cho con ngừng thuốc. Các loại thuốc theo chỉ định của bác sĩ hiện nay thường phân bổ trong 4-5 ngà, số lượng thuốc này sẽ trị triệt để virus. Nếu mẹ tự ý cho bé ngừng thuốc, những lần bệnh sau bé sẽ có khả năng không sử dụng được loại kháng sinh ấy nữa do vi khuẩn đã kháng thuốc.

Thói quen dùng lại toa thuốc cũ của các mẹ khi trị ho cho bé và nhiều bệnh khác cho bé là một thói quen cần sửa đổi. Sau lần đầu điều trị có hiệu quả, mẹ có xu hướng sử dụng đơn thuốc cũ nếu bé có các triệu chứng tái phát tương tự, nhằm tiết kiệm thời gian thăm khám. Tuy nhiên, triệu chứng ho có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý, nguyên nhân và mức độ trầm trọng khác nhau. Ngoài ra, khi bé lớn hơn, loại thuốc và liều lượng cũng thay đổi. Toa thuốc cũ không còn phù hợp, thậm chí gây nguy hiểm cho bé nếu điều trị sai bệnh

Ăn uống thiếu dinh dưỡng

Trẻ bị mắc bệnh thường mất khẩu vị khi ăn uống, không có cảm giác ngon miệng nên cha mẹ rất khổ sở mỗi lần cho bé ăn uống vào thời điểm này. Tuy nhiên, nhu cầu dinh dưỡng cao ở trẻ nhưng không được đáp ứng là tác nhân gây hại và hồi phục cơ thể. Việc kiêng các thực phẩm giàu dinh dưỡng trong thời gian này lại càng sai lầm sẽ khiến trẻ mệt mỏi và lâu hồi phục như: tôm, cá…chính những thực phẩm này giúp đỡ bé hồi phục nhanh hơn bạn tưởng đấy.


Khẩu vị thất thương khi mắc bệnh của bé cũng được các cha mẹ chú ý trong thời gian ho kéo dài. Gia đình nên cho bé ăn các thực phẩm lỏng như: cháo, bột, canh hầm điều này sẽ giúp bé dễ ăn và hấp thụ tốt hơn. Mẹ cũng có thể áp dụng biện pháp chia thành nhiều bữa nhỏ cho bé ăn, tránh cảm giác sợ ăn trong thời gian này. Có thể ăn uống theo ý thích của bé, nhưng các mẹ nhớ cho thêm những thành phần giàu protein, đây là chất trẻ rất cần khi mắc bệnh. Đặc biệt cần cho bé uống nhiều nước hơn bình thường, kể cả các loại nước trái cây vì nước còn có tác dụng làm loãng đờm nhớt giảm ho cho bé.

Bảo vệ bé trong “tủ kính”

Nhiều cha mẹ không cho bé ra ngoài trời hay tiếp xúc với môi trường bên ngoài vì sợ gió lạnh, môi trường không sạch…bé sẽ khó khỏi bệnh. Thậm chí, mặc rất nhiều lớp quần áo cho trẻ khi đi ra ngoài để tránh gió và bảo vệ bé khỏi các tác nhân khác. Liệu như vậy có an toàn? Tình trạng con bạn có thể nặng nề hơn đấy. Do ở trong môi trường hẹp và bí hoặc mồ hôi toát ra khi cha mẹ mặc quá nhiều lớp vải cho con sẽ gây cảm, sốt và tình trạng ho lại tiếp tục kéo dài. Mặt khác, bé sẽ cảm thấy ngột ngạt và khó thở nếu ở trong “tủ kính” quá lâu.


Những sai lầm điển hình trên đây là một trong những tác nhân làm tình trạng ho ở trẻ nhỏ bị lâu ngày hơn, dễ tái phát và khó chữa hơn ở những lần điều trị sau. Các bậc cha mẹ nên tìm hiểu và thay đổi suy nghĩ cũng như thói quen chăm sóc khi bé bị ho để bé mau chóng khỏe mạnh.

[mecloud]JX9gB2hES7[/mecloud] 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin