Dòng sự kiện:

Bé sinh ra chậm phát triển chỉ vì mẹ ham ăn khoai tây chiên khi bầu

22:12 02/12/2015
Khoai tây, khoai tây chiên là món ăn vặt ưa thích của nhiều mẹ mang bầu. Tuy nhiên, các bác sĩ khuyến cáo, mẹ bầu nên hạn chế ăn và tốt nhất là chỉ nên ăn một lượng nhỏ nếu quá thèm.

 

 

 

 [mecloud]l4T2FQRjoD[/mecloud]

Khoai tây được coi là thực phẩm có chất dinh dưỡng rất phong phú, giàu protein lại có thêm 18 loại axit amin cần thiết. Chất kết dính protein có trong protein của khoai tây còn giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch. Hàm lượng vitamin B có trong khoai tây cũng khá cao.

Tuy nhiên, cấu trúc solanin trong khoai tây khá giống hormone steroid, nội tiết tố estrogen và progestrogen trong cơ thể. Nếu phụ nữ mang thai ngày nào cũng ăn khoai tây thì cơ thể sẽ hấp thu một lượng lớn alcaloid, có thể gây ra bất thường cho thai nhi.

Một số chuyên gia cảnh báo, nếu phụ nữ mang thai nhạy cảm với alcaloid thì chỉ cần ăn 44 – 250g khoai tây/ ngày, liên tục trong nhiều ngày, các bất thường ở thai nhi có thể xảy ra. Vì alcaloid trong khoai tây không giảm qua các bước nấu nướng thông thường như hấp hay đun sôi.

Báo phunu.info viết rằng, khoai tây giàu tinh bột, vì thế khi nấu ở nhiệt độ cao (chiên, nướng) sẽ hình thành acrylamide - một loại chất hóa học độc hại. Nếu thai phụ hấp thụ một lượng lớn Acrylamide thì em bé sinh ra sẽ nhẹ cân hơn tiêu chuẩn trung bình và có chu vi đầu nhỏ hơn.

Kích thước đầu của trẻ sơ sinh có liên quan mật thiết đến sự phát triển thần kinh của bé, do đó, nếu trẻ sinh ra với chu vi đầu nhỏ sẽ dẫn đến các hiện tượng chậm phát triển. Các thai nhi hấp thu hóa chất acrylamide trong chế độ ăn uống của người mẹ thường có chu vi đầu nhỏ hơn kích thước trung bình 0,33cm.

Một số dấu hiệu và nguy cơ điển hình là trẻ có tầm vóc nhỏ hơn, tăng khả năng mắc bệnh tim, tiểu đường và loãng xương.

Đối với khoai tây chiên, trong nó còn chứa nhiều chất béo và muối, dễ gây béo phì và cao huyết áp cho mẹ và tăng nguy cơ cho thai.

Chế biến với rất nhiều dầu mỡ, khoai tây chiên là một trong những loại thức ăn nhanh được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo chị em không nên ăn trong thời gian bầu bí.

Không chỉ gây tăng cân, khó tiêu, khoai tây chiên giàu chất béo còn có xu hướng làm giãn các van cơ bắp vốn ngăn cách thực quản với dạ dày, cho phép axit từ dạ dày thấm ngược lên thực quản. Kết hợp với hormone thai kỳ khiến van này càng giãn rộng hơn nữa, từ đó làm tăng gấp đôi tình trạng ợ nóng ở bà bầu.

Vì thế, tốt hơn phụ nữ mang thai nên ăn khoai tây điều độ (ít hơn con số 44 – 250g khoai tây/ ngày), còn đối với khoai tây chiên thì không nên.

Một số cách nhỏ để hạn chế chất arcylamide trong khi chế biến món khoai tây chiên nói riêng và các thực phẩm chiên rán nói chung được đưa ra như sau:

* Cắt nhỏ khoai tây: Cách làm này giúp bổ sung enzyme asparaginase, giảm asparagine trong nguyên liệu trước khi sử dụng. Asparaginase tạo thành arcylamide gây độc, còn enzyme asparaginase không bị phân hủy và không độc.

* Ngâm khoai trong dung dịch nước: Có thể là nước sạch pha muối hoặc nước cốt chanh, ngâm từ 30 phút trở lên. Cách này giúp thực phẩm trắng và giảm đáng kể chất carcinogen acrylamide - hóa chất sinh ra khi đun ở nhiệt độ cao có tiềm năng gây ung thư.

* Luộc trước khi chiên: Cách này vừa tạo độ giòn khi chiên, vừa giảm thời gian chiên (đồng nghĩa với việc giảm chất arcylamide do chiên lâu).

* Chỉ chiên vàng nhẹ: Nếu chiên quá chín kỹ, chuyển sang màu nâu, dễ tạo ra các chất gây độc.

- Lưu ý: Tránh bảo quản khoai tây ở nhiệt độ thấp trong thời gian lâu. Vì như vậy, sẽ làm tăng lượng đường fructose, khiến tăng arcylamide sau khi chế biến.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot:[mecloud]NxJiE0DvQI[/mecloud]