Dòng sự kiện:

Bệnh đầu to - não úng thủy ở trẻ có thể điều trị khỏi

16:47 05/03/2016
Trẻ dưới sáu tháng tuổi nếu được mổ sớm cho kết quả đa số rất tốt, đầu trẻ sẽ không bị to do ứ nước và trí tuệ của trẻ phát triển bình thường.

 

 

 

Não úng thủy là một trong những dị tật của ống thần kinh, phần lớn do bẩm sinh. Dị tật này có thể để lại nhiều di chứng ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của trẻ sau này.

Đây là tình trạng dư thừa một loại chất lỏng trong não mà từ chuyên môn gọi là dịch não tủy. Sự dư thừa này làm cho đầu của bé ngày càng to dần, dẫn đến các nhu mô não bị tổn thương.

Dấu hiệu nhận biết

Đầu  trẻ to dần, có khi to rất nhanh, trán rộng, thóp trước rộng và phồng căng. Trẻ hay quấy khóc, bú kém thậm chí nôn ói, ánh mắt luôn nhìn xuống (mắt mặt trời lặn). Hai tay và hai chân có thể mềm nhũn, kém linh hoạt...

Não úng thủy làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương nên sẽ để lại nhiều di chứng trầm trọng nếu không điều trị sớm và đúng cách.

Ảnh minh họa.

Những ai dễ bị não úng thủy?

Bệnh não úng thủy không loại trừ đối tượng nào, nhưng thường gặp phải nhất ở trẻ sơ sinh và người lớn tuổi. Theo các nghiên cứu của Viện quốc gia về rối loạn thần kinh và đột quỵ (Mỹ), cứ 500 bé sơ sinh thì có 1 ca bị não úng thủy. Phần lớn các trường hợp này thường được chẩn đoán trước sinh qua sóng siêu âm, tại thời điểm sinh, hoặc trong thời thơ ấu.

Các di chứng thường gặp

Đầu tiên, não úng thủy sẽ làm tổn thương trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương nên bé sẽ bị những di chứng trầm trọng nếu không điều trị sớm và đúng cách. Di chứng thường gặp nhất là viêm màng não mủ, mù, điếc, liệt, chậm phát triển tâm thần, động kinh.

"Thời gian vàng" điều trị bệnh: trẻ dưới 6 tháng tuổi

Theo bác sĩ Đức Tuấn, khoa phỏng chỉnh hình BV Nhi Đồng cho biết, tuổi phẫu thuật tốt nhất cho trẻ, hay còn gọi là “thời gian vàng”, là dưới sáu tháng tuổi. Nếu được mổ sớm cho kết quả đa số rất tốt, đầu trẻ sẽ không bị to do ứ nước và trí tuệ của trẻ phát triển bình thường.

Thế nhưng hiện nay đa số trẻ bị não úng thủy đến BV điều trị trễ. Một số đã quá chỉ định mổ, sẽ để lại di chứng rất khó chữa trị. Nguyên nhân trẻ điều trị trễ là do hoàn cảnh kinh tế hoặc cha mẹ thiếu hiểu biết về bệnh, thấy trẻ tuy đầu to nhưng ăn uống, vui chơi bình thường nên không chú ý. Cho đến khi thấy trẻ có biểu hiện bú ói, mắt lờ đờ chỉ thấy tròng trắng mới đưa đến BV.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam