Dòng sự kiện:

Bị bắt nạt làm tăng nguy cơ trầm cảm và lo âu ở trẻ sơ sinh

22:31 18/02/2016
Một nghiên cứu cảnh báo, trẻ sinh non thường bị bạn bè bắt nạt khi lớn có nguy cơ gia tăng các vấn đề phát triển sức khỏe tâm thần bao gồm cả trầm cảm và lo âu.

 

 

 

Theo một nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ sơ sinh thiếu tháng, nhẹ cân (ELBW) kết hợp với việc lớn lên thường xuyên bị bạn bè bắt nạt có nguy cơ bị ảnh hưởng vấn đề sức khỏe tâm thần như lo âu, trầm cảm hoặc rối loạn siêu thiếu tập trung (ADHD) khi họ ở độ tuổi 20 gấp đôi người bình thường.
 

Đặc biệt, nguy cơ còn cao hơn đối với những người bị bắt nạt thường xuyên, nhóm nghiên cứu ghi nhận. “Bị bắt nạt có một tác động đáng kể và lâu dài đối với những trẻ sơ sinh, thậm chí vào độ tuổi 30” tác giả chính của cuộc nghiên cứu Kimberly Day đến từ Đại học McMaster ở Ontario cho biết.

Ở độ tuổi 30, những người lớn ELBW, người mà từng bị bắt nạt như những đứa trẻ có thể bị bệnh lo âu như: rối loạn ám ảnh cưỡng chế, ám ảnh xã hội và rối loạn hoảng sợ. “Nguy cơ họ mắc bệnh lo âu là đặc biệt cao, đặc biệt là những người bị bắt nạt một cách thường xuyên”, ông Day nói thêm.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Pediatrics cảnh báo các bậc cha mẹ, giáo viên và các bác sĩ cần phải nhận thức được những ảnh hưởng lâu dài của việc ngược đãi về tinh thần với trẻ nhỏ. Họ cần phải xem xét kĩ việc bắt nạt con nhỏ và can thiệp khi có thể, các nhà nghiên cứu đề nghị.

Nghiên cứu được thực hiện ở trẻ sơ sinh rất nhẹ cân (khoảng 1 kg hoặc ít hơn) sinh từ năm 1977 tới 1982 tại Ontario. Những người được phỏng vấn từ 8 tuổi, từ 22 đến 26 và 29 đến 36. Họ được so sánh với trẻ sơ sinh có cân nặng bình thường (gần 2,5 kg) hoặc nhiều người đã được sinh ra trong cùng một thời gian và phỏng vấn tại các khoảng thời gian tương tự.

 Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam