Dòng sự kiện:

Bí quyết chăm trẻ sinh non khiến con "lớn nhanh như thổi"

23:12 16/11/2015
Nếu không may bé của mình mắc phải trường hợp thiếu tháng hay sinh non thì các mẹ cần trạng bị cho mình những kinnh nghiệm cần thiết để giúp trẻ có thể cân bằng lại.
 

Bú sữa của trẻ sinh non

Bé sinh non có hệ hô hấp chưa hoàn thiện và lực hút, mút của bé tương đối yếu nên bố mẹ càng phải kiên nhẫn trong cách chăm sóc hơn. Giai đoạn đầu sau khi mới được xuất viện, mỗi lần bú mẹ của bé thường phải kéo dài từ 30 – 40 phút.


Trong vòng 2 – 3 ngày đầu về nhà, lượng sữa trong mỗi bữa ăn của bé nên duy trì như khi ở bệnh viện, chưa nên tăng ngay. Đợi đến khi bé thích nghi với môi trường sống ở nhà, bạn mới được tăng lượng sữa dần dần. Các chuyên gia y tế cho biết sự thay đổi môi trường sống ảnh hưởng rất lớn tới bé sơ sinh, đặc biệt là ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của dạ dày.

Vì bé sinh non nên bú kém hơn các trẻ khác, thậm chí con mình lúc đó còn không biết bú nên phải cho bé bú thường xuyên hơn, ít nhất là 2h/ lần (12 lần/ ngày) bất kể ngày dêm để bé mau chóng tăng cân vì nếu thể chất không tốt sẽ khó vượt qua các bệnh trẻ con.


Mỗi lần bé thực hiện động tác hút, mút sữa từ ti mẹ chỉ nên diễn ra trong khoảng 1 phút, trong đó thời gian thực sự để sữa chảy ra từ đầu ti mẹ vào khoang miệng bé kéo dài khoảng 10 giây, sau đó nên ngừng lại rồi mới cho bé mút sữa tiếp. Làm như vậy sẽ giúp bé giảm thiểu nguy cơ nôn, trớ sữa và giảm áp lực lên cơ quan hô hấp.

 

Nếu như trẻ không chịu bú, mãi ngủ thì mua núm vú và đụt lổ lớn, chỉ cần gõ bình sữa là sữa có thể tự chảy và miệng, và trẻ giật mình sẽ tự động nuốt.

Bên cạnh việc bú sữa mẹ, có thể cho bé ăn thêm sữa bột để tăng cường dinh dưỡng cho cơ thế và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Nhiệt độ phòng nằm


 Bé sinh thiếu tháng thường rất mẫn cảm với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường xung quanh nên bạn phải đặc biệt chú ý đến việc duy trì độ ấm của cơ thể bé và sự ổn định của nhiệt độ nơi bé nằm. Nhiệt độ phòng, máy lạnh là tốt nhất, hì nói ra chắc có mẹ không đồng tình, nhưng thật sự là thế vì nhiệt độ phòng mình có thể điều tiết được 29-30 độ. Còn thời tiết bên ngoài thay đổi thất thường dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của Bé. Nên chú ý cho trẻ nằm gối thật cao, đặc biệt với trẻ nào bị trào ngược dạ dày (hay ọc sữa) như vậy sẽ tránh trường hợp bị ngạt sữa nếu ọc.

Tắm cho trẻ sinh non


Đừng vì thấy bé quá mà không tắm cho bé. Nên tắm và masage mỗi ngày cho bé. Tốt nhất là tắm 1 lần và masage 2 lần, 1 vào buổi sáng và 1 vào buổi tối, bé sẽ ngủ ngon hơn. Đồng thời có thể nắn chân tay cho bé (massage bằng baby oil của Johnson cũng tốt lắm). Masage cũng làm cho bé dễ đi ngoài hơn.

Trao đổi thường xuyên với bác sĩ nhi khoa

 Cần định kỳ đưa bé đến bệnh viện chuyên khoa để theo dõi, kiểm tra sức khỏe và điều trị kịp thời (nếu có điều kiện thì đưa bé quay lại bệnh viện nơi bé sinh là tốt nhất). Tại bệnh viện, thông thường các bác sỹ sẽ kiểm tra tim, phổi, hệ tiêu hóa, khả năng nghe, bệnh vàng da và tiêm phòng cho bé. Nên giữ liên lạc và trao đổi thường xuyên với bác sỹ chăm sóc sức khỏe cho bé để có thể xin ý kiến tư vấn kịp thời khi cần thiết.

Cha mẹ cần tìm hiểu thông tin về trẻ sơ sinh


Tìm hiểu và nắm bắt kỹ năng sơ cứu cũng như sẵn sàng ứng phó với tình thế phải đưa bé đi cấp cứu tại bệnh viện khi xảy ra các hiện tượng sau: nôn ói, co giật, trên da có vết bầm tím…

Khám mắt, tai, siêu âm tim, phổi, nảo: nhất định phải theo yêu cầu của bác sĩ. Mình nhớ 2 baby nhà mình phải khám mắt trong vòng tháng đầu tiên, sau đó khám thêm 2 lần nữa cho đến lúc bé 6 tháng thì phải. Còn Tai phải khám nhiều lần đến 1 tuổi mới ngưng.

Theo dõi sự phát triển thường xuyên của bé, vì bé sinh non dễ bị những điều chưa hoàn chỉnh: lệch cổ, tay chân không thẳng... vì vậy nên tìm những bác sĩ vật lý trị liệu kiểm tra và tập nếu như bé có triệu chứng liên quan.

Cân nặng của bé sinh non


Nên cân thường xuyên cho bé, thường thì mình trước đây dưới 2 tháng 2 ngày cân 1 lần, bạn sẽ thấy cân nặng bé thay đổi theo từng ngày. Nếu như trong 1 tuần cân nặng không thay đổi, bạn nên tìm bác sĩ. Lúc con mình tròn tháng chúng có 2.2kg thôi.

 

Một số điều cần chú ý khác

– Khi chơi đùa với bé nên sử dụng các động tác chậm rãi và nhẹ nhàng, không nên thường xuyên thay đổi đồ chơi và khung cảnh mới vì sẽ dễ gây ra các kích thích tâm lý không tốt cho bé.

– Cần đặc biệt lưu tâm đến phản ứng của bé, ví dụ như: bé quay đầu đi chỗ khác hoặc không chú ý khi bạn nói thì đó là tín hiệu “Đủ”, bạn nên dừng chơi đùa với bé.

– Bé thường rất thích có tã lót quấn quanh người nên chất liệu may tã lót phải mềm mại và không gây kích ứng da bé.

– Đồ dùng trong phòng, trên giường bé không nên có màu sắc quá tươi hoặc phát sáng quá chói để tránh gây kích thích không tốt cho mắt bé.

- Tắm nắng rất cần thiết cho sức khỏe bé, vì vậy nên cho bé tắm nắng mỗi ngày.

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam