Dòng sự kiện:

Bí quyết giúp con khỏe mạnh từ trong trứng nước

17:47 12/11/2015
Quan niệm sai lầm khi cho rằng chỉ phụ nữ mới có vai trò quyết định đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ được quan tâm bồi bổ sức khỏe, trong khi vai trò của người đàn ông quyết định một nửa sự ra đời của thai nhi lại bị bỏ quên.

 

 

 [mecloud]I425yesKGh[/mecloud]

Ngưng uống thuốc tránh thai vài tháng


Bạn cần phải có ít nhất 2 chu kỳ bình thường (không dùng thuốc) trước khi thụ thai. Các dụng vụ tránh thai đặt trong tử cung cần được lấy ra. Trong thời gian chờ đợi này, một số thuốc ngừa thai bơm vào âm đạo để diệt tinh trùng không nên dùng mà cần phải dùng biện pháp khác.

Chất lượng hôi thai khỏe
 

 
Quan niệm sai lầm khi cho rằng chỉ phụ nữ mới có vai trò quyết định đến sức khỏe của thai nhi và người mẹ được quan tâm bồi bổ sức khỏe, trong khi vai trò của người đàn ông quyết định một nửa sự ra đời của thai nhi - lại bị bỏ qua găng tay cách điện. Đó là lý do sức khỏe sinh sản của nam giới không được chăm sóc tốt, khả năng thụ thai suy giảm, phôi thai không khỏe, nhiều trẻ em sinh ra thiếu cân, có dị tật, hay ốm vặt, chậm lớn.
Phôi thai được hình thành bởi sự thụ tinh giữa noãn và tinh trùng. Chỉ khi cả noãn và tinh trùng có chất lượng tốt, thụ tinh phôi thai mới khỏe, phát triển tốt, không dị tật. Nếu noãn hoặc tinh trùng (hoặc cả 2) chất lượng kém thì không chỉ khó thụ thai mà thụ tinh phôi thai yếu, dễ mắc các dị tật. Nếu phôi thai yếu, dị tật thì dù cơ thể người mẹ có cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi đến mấy thì bé sinh ra vẫn khó mà khỏe mạnh được.
 
Chất lượng của noãn
 
Noãn tốt khi có đầy đủ nhiễm sắc thể, phát triển tốt, dễ thụ tinh, phôi thai khỏe, không dị tật. Noãn chất lượng kém có thể gây vô sinh và dị dạng thai nhi, làm thụ thai khó khăn, thai nhi yếu, hoặc ngừng phát triển dẫn đến sảy thai. Chất lượng noãn suy giảm có thể do tuổi tác, sức khỏe, di truyền, môi trường, chế độ dinh dưỡng, vận động không hợp lý.
 
Chất lượng tinh trùng
 
Tinh trùng chất lượng tốt khi có đủ số lượng, ít tinh trùng bất thường, di động tốt và được đánh giá bằng tinh dịch đồ. Chất lượng tinh trùng tốt thụ tinh phôi thai sẽ khỏe. Tinh trùng chất lượng kém có thể gây khó thụ thai , phôi thai yếu, dễ dị tật. Chất lượng tinh trùng suy giảm có thể do sức khỏe kém, dùng nhiều bia rượu, các chất kích thích, các loại bệnh tật, mặc đồ chật, tắm nước nóng làm tăng nhiệt độ tinh hoàn, giảm số lượng tinh trùng, môi trường ô nhiễm, thực phẩm không an toàn, các sóng điện từ, chế độ dinh dưỡng, giá lưới bao che công trình, vận động không hợp lý...
 
 
Dinh dưỡng cho vợ
 

 
- Người vợ nên ăn đầy đủ và cân bằng các chất dinh dưỡng, nhiều rau xanh, trái cây, đảm bảo đủ lượng vitamin, khoáng chất cần thiết.
- Đặc biệt đủ sắt và acid folic - những chất quan trọng để tránh tình trạng dị tật thần kinh.
- Không ăn nhiều mỡ, chất béo, các chất làm ngọt nhân tạo, không dùng rượu bia, các chất kích thích.
- Hạn chế ăn các sản phẩm từ đậu nành vì chúng ức chế khả năng mang thai, không ăn các thực phẩm không an toàn, chứa hàm lượng kim loại nặng cao bán khẩu trang y tế hoạt tính.
 
Dinh dưỡng cho chồng
 

 
- Nên ăn thực phẩm giàu vitamin C và các chất chống oxy hóa để làm giảm tỉ lệ tinh trùng bất thường, tăng di động.
- Ăn thức ăn nhiều acid folic, sắt, vitamin B12 để không thiếu máu, tăng cường canxi và vitamin D.
- Bổ sung kẽm để tăng lượng tinh trùng, nội tiết tố nam testosteron, tăng hấp thụ, chuyển hóa acid folic.
- Hạn chế sử dụng bia rượu, các chất kích thích. Ăn ít dầu mỡ, chất béo, đồ rán, nướng và các loại sản phẩm từ đậu nành.
Như vậy các cặp vợ chồng cần ăn uống hài hòa, đầy đủ và cân đối các chất, các loại thực phẩm.
-  Các loại thuốc, thực phẩm chức năng tốt, thực sự hiệu quả bổ sung các vi chất quan trọng cũng là lựa chọn phù hợp cho cả vợ và chồng để tăng cường sức khỏe, chuẩn bị tốt cho việc thụ thai.
 

Điều quan trọng nhất là cần có cơ thể khỏe mạnh, ngoài ra tinh thần cần thoải mái. Những áp lực từ gia đình, người than có thể làm chậm quá trình mang thai. Vợ chồng cũng cần chú ý chọn thời điểm quan hẹ tình dục để có cơ hội mang thai. Thông thường 2 vợ chồng có đời sống quan hệ tình dục bình thường, sau 1 năm chưa có thai nên đi khám hiếm muộn. Khi đó, bác sĩ sẽ đưa ra chỉ dẫn để có sự hỗ trợ tốt nhất.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 
 
 

 [mecloud]x1cyGOGo0k[/mecloud]