Dòng sự kiện:

Bí quyết giúp học sinh dễ xin học bổng du học

13:32 31/03/2018
Các em cần có kế hoạch rõ ràng và hoạch định con đường du học ngay từ đầu năm lớp 10 hoặc 11.

Là người có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn học sinh làm hồ sơ du học, cô Karen Jacobi - cố vấn đại học và hướng dẫn học tập trường quốc tế Mỹ - The American School (quận 2, TP HCM) cho rằng, để được chấp thuận sớm, các em cần vạch ra lộ trình cụ thể.

Học sinh ở trường quốc tế hay các bạn có ý định du học, thường phải chuẩn bị hồ sơ, chọn ngành - trường học từ đầu năm lớp 12 và các em có thể nhận sự chấp thuận của các trường khi chưa học hết chương trình.

Những em được các trường chấp thuận sớm thường là học sinh ưu tú, có kết quả học tập và quá trình rèn luyện tốt, đáp ứng đủ điều kiện ứng tuyển khắt khe của trường.

Để làm được điều này, các em cần có một kế hoạch rõ ràng và hoạch định con đường du học ngay từ năm đầu tiên vào cấp 3. Kế hoạch phải được lên cẩn thận bởi những quyết định này có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp, tương lai sau này.

Có kế hoạch sớm và rõ ràng giúp học sinh tận dụng các lợi thế để xin học bổng du học.

Tuy nhiên, với nhiều học sinh và phụ huynh, ngay việc chọn trường đại học, cao đẳng phù hợp để nộp đơn đã là một quyết định không dễ. Khi tiếp xúc, cô Karen Jacobi thường đưa ra một bảng câu hỏi để giúp các em xác định mong muốn, mục tiêu nghề nghiệp của mình. Trong đó có yếu tố cần đặt ra là vùng miền (tôi muốn ở đâu trên thế giới), tài chính và học bổng, quy mô của trường, yếu tố đa văn hóa… Bạn có thể xem thêm các thông tin trên website khi tìm hiểu chương trình du học.

Sau đó, các em cần lưu ý yêu cầu nhập học. Mỗi trường có yêu cầu riêng, trong đó các kỳ thi luôn là một yêu cầu bắc buộc. Kỳ thi SAT hoặc ACT được thiết kế để đo lường kỹ năng của học sinh và sự sẵn sàng cho việc học đại học. Có một số trường không yêu cầu điểm SAT hoặc ACT, tuy nhiên hầu hết các trường đều cấp học bổng, khen thưởng dựa trên kết quả từ hai kỳ thi này.

Ngoài ra, học sinh nên dự kỳ thi tiếng Anh như IELTS, TOEFL và Pearson Test hoặc PTE để chứng minh khả năng theo học của mình, đây là những chứng chỉ được công nhận rộng rãi ở nhiều nước. 

Điểm thi là một phần quan trọng trong tuyển sinh đại học, nhưng không phải là tất cả. Các bài tiểu luận và kinh nghiệm sống cũng được các trường xem xét cho việc chấp thuận. Vì vậy, học sinh nên tham gia các hoạt động của trường như đội thể thao, vở nhạc kịch, cuộc thi học thuật... phù hợp với sở thích. Học sinh cũng nên tham gia các chương trình tình nguyện để phát triển bản thân thông qua trải nghiệm thực tế, giúp đỡ cộng đồng.

Để ghi điểm, các em nên tạo một bản tóm tắt ấn tượng về các thành tựu học tập và tình nguyện của mình từ lớp 9-12. Bài luận, thư giới thiệu cũng là một phần của hồ sơ ứng tuyển.

Sau khi hoàn thành quá trình đăng ký, các em nên nhanh chóng hoàn tất thủ tục để xin cấp visa. Việc chuẩn bị kỹ tâm lý, hành trang trước khi du học cũng là một yếu tố giúp các du học sinh bớt bỡ ngỡ khi đặt chân tới nước khác học tập.

Theo VNE