Dòng sự kiện:

Bí quyết tắm cho con của bà xã Lý Hải

17:35 15/12/2015
Minh Hà cho rằng, dù bé có thích thú tới đâu thì cũng không nên cho bé tắm trên 10 phút.

 

 

 

 [mecloud]lWkiTDMowI[/mecloud]

Minh Hà và Lý Hải được nhiều người mến mộ bởi 2 người đã có với nhau 3 con nhưng vẫn mặn nồng và tình cảm như hồi mới yêu.

Đặc biệt, nhiều bà mẹ còn ngưỡng mộ trước những chia sẻ về cách chăm con của Minh Hà. “Bà mẹ ba con” đã rất nhiều lần đúc rút bài học từ chính bản thân, qua ba lần sinh nở, chăm con nhỏ. Đồng thời, cô tổng hợp, cập nhật ý kiến từ những chị em quan tâm tới vấn đề mẹ và bé trên mạng xã hội. Bí quyết của người đẹp luôn nhận được sự ủng hộ của các bậc phụ huynh có con nhỏ.

Dưới đây là bài viết của Minh Hà được đăng trên Tri Thức Trực Tuyến về tuyệt chiêu giúp các mẹ dễ dàng tắm rửa cho trẻ:

Hôm nay, tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm với mọi người về chuyện tắm cho bé. Từ lúc sinh Rio (con trai đầu lòng của vợ chồng Lý Hải, Minh Hà - PV) tới giờ, vợ chồng tôi luôn tự tắm cho các con, giờ quen và chỉ khi quá bận mới nhờ tới người khác.

Nhiệt độ và thời gian tắm: Tốt nhất là nên tắm cho bé bằng nước ấm trong khoảng 8 - 15 h để tránh việc bé bị cảm lạnh. Không nên tắm cho con quá 10 phút, dù bé tỏ ra thích thú đến mấy. Với các bé sơ sinh, nhiệt độ nước tắm lý tưởng là 37,5 độ C. Các mẹ chịu khó dùng cùi chỏ hoặc nhiệt kế để thử nhiệt độ của nước trước nhé.

Tắm bằng nước thôi là chưa đủ: Có nhiều mẹ hỏi tôi, tại sao cho con tắm sạch sẽ, đều đặn hàng ngày, khi tắm và thay đồ cũng rất nhẹ nhàng nâng niu mà da bé vẫn bị ngứa hay rôm sảy. Tâm sự một hồi thì biết, các mẹ này thường chỉ tắm cho con bằng nước ấm thôi.

Theo tôi, chỉ dùng nước ấm sẽ không đủ để làm sạch và diệt khuẩn cho làn da bé, nhất là trong những ngày thời tiết nóng ẩm, con càng dễ bị đổ mồ hôi và ngứa ngáy ở những kẽ da hoặc vùng lưng và cổ. Vì vậy, mẹ nên kết hợp với loại sữa tắm hợp với làn da bé, vừa làm sạch, vừa dưỡng ẩm cho da.

Cách chọn sữa tắm cho con: Nói chung, tôi cũng phải mất một thời gian để thử nhiều loại và tìm ra sản phẩm hợp với bé. Sữa tắm phải giúp da bé sạch sẽ, không bị khô. Tắm xong sờ da thấy mềm mịn mà không bị nhờn hay dính. Quan trọng nhất là sữa tắm không chứa xà phòng, không làm da con bị kích ứng, mùi hương phải dịu nhẹ, dễ chịu, không được nồng gắt. Đặc biệt, tôi chọn sản phẩm không làm cay mắt bé để con không bị khó chịu.

Các mẹ đừng chỉ xem tắm là làm sạch thôi, sẽ uổng phí lắm. Hãy chơi đùa và chịu khó cưng nựng, nói chuyện với con để hai mẹ con cùng tận hưởng thời gian tắm trong ngày.

Chơi với bọt bóng hoặc đồ chơi khi tắm cũng là cách bé học phối hợp tương tác giữa tay và mắt. Mẹ cứ chịu khó nghe bé bi bô và đáp lại lời con cũng là giúp bé phát triển vốn từ, giúp con biết nói sớm.

Trước đó, bà xã Lý Hải cũng đã từng chia sẻ về bí quyết cho con bú để ngực không chảy sệ:

Sữa mẹ những ngày đầu có màu vàng là sữa non rất tốt. Khi sữa về đều, mẹ không cần dặm sữa bột nữa và cho bé bú sữa mẹ hoàn toàn. Lưu ý, mẹ nên cho bé bú hết một bên mới đổi sang bên kia. Lần sau, mẹ cho bú bắt đầu từ bên ngược lại để ngực không bị bên to, bên nhỏ.

Bên nào nhỏ, ít sữa hơn thì ưu tiên cho bú bên đó nhiều để kích thích sữa và cân bằng kích cỡ. Tránh trường hợp, mẹ thấy sữa bên nào nhiều sẽ cho con bú liên tục bên đó. Khi cho bú hoặc hút sữa, mẹ nhớ nâng ngực lên, đừng kéo xuống. Khi cho bú ngồi, Minh Hà dùng thêm 'gối cho bú' đặt bé lên trên để bé ngang tầm ngực mình, vừa không đau lưng, đỡ mỏi tay, không phải cúi người và bé không kéo ngực mình xuống.

Những ngày đầu cho bú, mẹ có thể bị đau đầu ti, thậm chí là nứt chảy máu. Tranh thủ lúc bé ngủ, mẹ có thể dùng kem trị nứt đầu ti, kem chống hăm của bé hoặc vaselin bôi vào sẽ đỡ đau và mau lành.

Cách sử dụng máy hút sữa không làm hỏng ngực

Về việc cho bé bú mẹ trực tiếp hay hút sữa cho ra bình, theo Minh Hà, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh. Theo Minh Hà, hút sữa ra dễ làm xấu ngực hơn vì lực hút của máy mạnh hơn bé bú sẽ làm nhão các cơ. Vì vậy, khi sử dụng, mẹ có gắng để mức độ nhẹ nhất. Việc ngồi hút còn mất thời gian và mệt. Tuy nhiên, bé bú sữa mẹ bằng bình sẽ bú được nhiều hơn ngủ lâu hơn không bú lắt nhắt như ti trực tiếp. Mẹ đi ra ngoài hay cai sữa đều dễ hơn.

Với Cherry - con gái thứ hai, ban ngày, Minh Hà cho bú sữa mẹ bằng bình, ban đêm, cho bé bú trực tiếp. Ban ngày, cứ 2-3 tiếng đều đặn, Minh Hà hút sữa một lần. Các mẹ phải hút đều, liên tục mới duy trì và có nhiều sữa được. Cả hai bé nhà Minh Hà đều bú sữa mẹ hoàn toàn 6 tháng đầu, sau đó ăn dặm kết hợp bú sữa mẹ đến gần một tuổi. Trong thời gian bú sữa mẹ, Hà cảm thấy sức khoẻ của hai bé rất tốt, ít khi ốm vặt, đồng thời mẹ cũng giảm cân tự nhiên khá nhanh nhờ cho con bú.

Chi chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]sJXkF95ykp[/mecloud]