Dòng sự kiện:

Biểu hiện bất thường sau khi tiêm chủng cho con

21:55 12/10/2015
Tiêm chủng sau sinh đối với trẻ là việc làm vô cùng cần thiết và không phải tất cả những triệu chứng xuất hiện sau khi tiêm đều bất lợi cho con. Mẹ đừng quá lo lắng.

 

 

 

[mecloud]wSA4CEtNkR[/mecloud]

Tiêm chủng sau sinh đối với trẻ là việc làm vô cùng cần thiết và không phải tất cả những triệu chứng xuất hiện sau khi tiêm đều bất lợi cho con. Mẹ đừng quá lo lắng.

Những biểu hiện bình thường

Sau khi tiêm nếu trẻ bị sốt nhẹ, chỗ tiêm bị sưng đỏ là phản ứng bình thường, các mẹ không nên lo. Đó là do cơ địa của từng bé quá nhạy cảm mới xuất hiện hiện tượng sưng đỏ kéo dài, nổi cục. Việc này có thể kéo dài từ 6- 8 tiếng.

Lúc này mẹ cần chườm lạnh cho bé để mau chóng giảm đau. Sau 24 giờ tiếp theo, mẹ có thể chườm nóng để các vết sưng tấy mau biến mất, giúp da dễ trao đổi với môi trường bên ngoài và nhanh chóng phục hồi.

Một số bà mẹ truyền tai nhau kinh nghiệm xát chanh hoặc đắp một lát khoai tây mỏng vào chỗ tiêm nhằm mục đích giảm đau, sưng tấy cho bé. Tuy nhiên, cách làm này không được các chuyên gia y tế khuyến khích vì làn da của trẻ vô cùng nhạy cảm, làm vậy có thể tăng nguy cơ nhiễm khuẩn cho vết tiêm.

Nếu trẻ bị sốt nhẹ, tiêu chảy, suy dinh dưỡng cũng không có ảnh hưởng khi tiêm, nhưng tốt nhất phải báo và hỏi ý kiến nhân viên y tế trước khi tiêm.

Khi trẻ sốt nhẹ, trên 38-38,5 độ C mẹ cần:

- Cho trẻ mặc quần áo thoáng, mát. Nếu thời tiết lạnh, vẫn nên bỏ bớt đồ, phòng ngủ giữ ấm là được.

- Dùng khăn mềm và nước ấm lau người cho trẻ.

- Cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.

- Tuyệt đối, tránh sử dụng thuốc hạ sốt có chứa aspirin hoặc thuốc có chứa thành phần là axit salicylic bởi tác dụng phụ của các loại thuốc này có thể kết hợp với thành phần của vắc xin dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng khác.

- Kết hợp chườm lạnh tại vị trí tiêm cho trẻ. Mẹ vẫn cho trẻ bú bình thường.

Cần gọi cho bác sĩ khi con có những biểu hiện bất thường sau:

Sốt trên 40 độ C (0.4%)

Quấy khóc trên 3 giờ (1%)

Khóc the thé bất thường (0.1%)

Co giật (rất hiếm)

Sốc trụy mạch (rất hiếm)

Sưng lồi chỗ chích nhưng không đau, xảy ra khoảng 1 – 2 tuần sau. Khối sưng này vô hại và sẽ biến mất trong vòng 2 tháng. Hãy gọi cho bác sĩ nếu khối sưng này đỏ lên và đau.

Bất kỳ phản ứng bất thường nào khác.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]A9zBS03s2U[/mecloud]