Dòng sự kiện:

"Bỏ túi" cách xử lý nhanh gọn khi trẻ hóc xương

21:07 30/07/2015
Trẻ nhỏ thường có chứng hóc xương khi ăn khiến nhiều bậc cha mẹ toát mồ hôi lạnh khi thấy con mình trợn mắt, khóc thét…

Trẻ nhỏ thường có chứng hóc xương khi ăn khiến nhiều bậc cha mẹ toát mồ hôi lạnh khi thấy con mình trợn mắt, khóc thét…Đây là tai nạn nguy hiểm nhất đối với trẻ dưới 5 tuổi. Bởi trong giai đoạn này trẻ chưa phát triển hoàn hiện, khả năng phản xạ ở trẻ còn kém có thể làm việc hoc xương nghiêm trọng hơn. Hãy chuẩn bị những kiến thức cần thiết để đối mặt với hóc xương ở trẻ.


Con bị hóc xương sao?

Hãy chú ý đến hành động của trẻ vì rất có thể chính bé cũng không hề biết mình đang bị hóc xương. Bé đang ăn đột nhiên không chịu nuốt, kêu đau họng, đau ngực mỗi khi nuốt đồ ăn. Hoặc thậm chí con bạn chỉ tay vào vọng nói: “Mẹ ơi, con đau!”, hay trẻ tự lấy tay móc họng, khóc không dứt bất thường. Tất cả những triệu chứng trên đây, chứng tỏ con bạn đã hóc xương và cần phải chữa trị kịp thời.

Con hóc xương, mẹ làm gì đây?

Hãy bình tĩnh, trong trường hợp này mẹ hãy ngừng cho con ăn. Nói chuyện với trẻ thật nhẹ nhàng hỏi bé: “Con đau ở đâu? Chỉ cho mẹ xem?”. Cho bé há miệng thật to để kiểm tra cổ họng của bé bằng mắt thường hoặc soi đèn pin. Nếu bạn nhìn thấy xương ngay nghĩa là xương vẫn ở phần ngoài chưa vào bên trong nên bình tĩnh lấy ra nếu có thể.


Một trong những cách lấy xương là bạn có thể dùng kẹp y khoa để gắp ra. Khi thao tác, phải luôn miệng trấn an bé bằng những câu như: “ Không đau đâu con yêu, chỉ một tý là xong ngay thôi mà”, “ngoan nào, con giỏi lắm”. Hãy nói với bé thật nhẹ nhàng nhé.

Người nhà tránh hoảng loạn gây giật mình cho trẻ, việc này rất nguy hiểm vì có thể làm cho xương vào sâu hơn, bởi trẻ không thể kiểm soát được hành động phản xạ vô điều kiện này.

Sau khi lấy xương ra, mà bé vẫn kêu đau, nước bọt vẫn chảy ra liên tục, con bạn có thể bị mắc xương trong họng hay trong thực quản. Đây là những bộ phận sâu trên trong cơ thể, mắt thường không thể thấy được. Hãy đưa trẻ đến bệnh viên để bác sĩ kịp thời khám và có liệu trình chữa trị.

Mẹ cho tay vào họng con đấy, ngồi im nhé?

Điều này tuyệt đối không được làm, bởi hành động này có thể dẫn đến việc đẩy xương vào sâu cuống họng hơn, gây khó thở cho trẻ.

 

Không ép trẻ em uống nước hoặc cho nuốt trọn từng miếng thức ăn to để mong xương rớt ra. Làm như thế rất nguy hiểm vì có thể gây tai biến chết người, nếu xương đâm thủng mạch máu.

Không nên khuyến khích trẻ khạc mạnh nhiều lần. Động tác này cũng có khả năng gây tai biến, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Cách đề phòng trẻ khỏi học xương.

Cần kiểm tra kỹ lưỡng thức ăn để loại trừ xương trước khi cho trẻ ăn. Đối với với trẻ nhỏ, tốt nhất là nên xay, nghiền kỹ thức ăn, nấu lẫn cá hay thịt gia cầm, trước khi cho trẻ ăn.


Dạy cho chúng biết cảnh giác với xương trong khi ăn bằng cách kể cho chúng nghe những câu chuyện liên quan đến sự cố này.

Mt s mo cha hóc xương cho bé

1. Khi trẻ bị hóc xương mẹ có thể cho bé ngậm một viên vitamin C. Hoặc dùng nước chanh pha đặc với nước sau đó cho bé ngậm, để vài phút xương sẽ mềm và tự trôi xuống cổ.

2. Ngoài ra mẹ cũng có thể dùng một miếng vỏ cam nhỏ cho bé ngậm trong miệng một lúc, vài phút sau nuốt luôn vỏ cảm, cũng có tác dụng chữa hóc xương.

3. Dùng tỏi nhét vào lỗ mũi (nhớ đừng nhét tỏi sâu vòng trong mũi bé nhé). Trẻ bị hóc bên phải mẹ nhét vào lỗ mũi bên trái. Sau đó mẹ dùng tay bịt lỗ mũi bên còn lại rồi cho bé thở bằng miệng, trẻ sẽ bị hắt hơi, đẩy xương cá ra ngoài. Lưu ý cách này chỉ nên áp dụng với bé lớn.

[mecloud]tVGqhHPd1J[/mecloud]

4. Mẹ lấy một thìa hạt tiêu xay nhỏ để gần mũi bé, cách này cũng khiến trẻ hắt hơi làm xương cá văng ra. 

5. Hoặc bạn cũng có thể dùng một nắm lá đuôi tôm (lá thồm lồm), rửa sạch, giã nhỏ lấy nước cốt cho bé ngậm và dùng bã đắp bên ngoài cổ họng bé. 

6. Trong trường hợp cổ họng của bé bị sưng, bé khó nuốt mẹ có thể dùng một nắm lá hẹ, rửa sạch rồi giã nhuyễn, vắt nước cốt, rồi dùng nước cốt này nhỏ vào cổ họng của bé vài giọt, yêu cầu bé ngậm không nuốt ngay. 

7. Mẹ dùng 1 nắm lá phèn đen, sau khi rửa sạch, vò với nước sôi để nguội, rồi chắt lấy nước cho bé ngậm.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin