Dòng sự kiện:

Bơi lội từ bé giúp trẻ có được IQ "thần đồng"

22:16 02/12/2015
Tiếp xúc với nước từ khi còn nhỏ giúp em bé phát triển hệ thần kinh trung ương cực tốt, cùng với đó bộ não được kích thích để phát triển trí tuệ và cảm xúc của bé.
 

 [mecloud]hefLW7rvG7[/mecloud]

Các bà mẹ Việt Nam thường có thói quen "bao bọc" con cái, không cho chúng tiếp xúc với bơi lội từ bé vì sợ trẻ có thể bị sặc nước, ù tai, viêm tai. Thực tế, độ tuổi tập bơi của trẻ em Việt Nam chủ yếu rơi vào 8 - 12 tuổi, lúc này các mẹ mới tự tin cho con mình xuống nước. 


Tuy nhiên, theo các chuyên gia Y tế, cho trẻ nhỏ tập bơi ngay từ sớm sẽ giúp cơ thể bé phát triển toàn diện hơn. Tập bơi là một hoạt động hỗ trợ tăng cường hệ tiêu hóa, cải thiện khả năng miễn dịch ở trẻ sơ sinh, giúp bé ngủ ngon giấc hơn. 

Đặc biệt, tiếp xúc với nước từ khi còn nhỏ giúp em bé phát triển hệ thần kinh trung ương cực tốt, cùng với đó bộ não được kích thích để phát triển trí tuệ và cảm xúc của bé. Chính vì vậy, các nước phát triển trên thế giới luôn cho trẻ tập bơi từ khi còn rất nhỏ.  Vậy nên, hãy dành thời gian rảnh rỗi trong tuần để đưa trẻ đi bơi, bơi lội sẽ thúc đẩy hoạt động tuần hoàn máu, từ đó bảo vệ hệ tim mạch trẻ ngay từ nhỏ.


Thông thường trẻ nhỏ thích nghi rất tốt với việc tập bơi lội khi còn nhỏ. Bởi khi mới được vài tháng tuổi, khả năng thích nghi của bé rất nhanh, bé cũng đã quen với việc sống trong môi trường nước ối suốt 9 tháng vì vậy bé nào cũng thích bơi. Tuy nhiên, trong những trường hợp sau đây không nên cho trẻ tiếp xúc với nước sớm: trẻ em gặp dị tật bẩm sinh đặc biệt không thích hợp với việc bơi lội, trẻ sinh non dưới 32 tuần hoặc trẻ không có đủ cân nặng hoặc trẻ gặp các vấn đề về da cũng không nên cho bé tập bơi. 


Khi quyết định cho trẻ nhỏ tập bơi từ sớm, cha mẹ cần lưu ý:

– Giữ bé cẩn thận trong lúc bơi, một tay đỡ mông, một tay đỡ lưng để cho trẻ có tư thế thoải mái nhưng vẫn đảm bảo độ an toàn khi ở dưới nước.

– Không ngâm bé quá lâu trong nước để tránh nhiễm lạnh dẫn đến viêm phổi. Cụ thể, với bé từ 3-8 tháng chỉ nên duy trì mỗi lần tập từ 7-10 phút. Khi bé hơn một tuổi có thể tăng lên từ 15-20 phút.

– Cha mẹ phải chủ động chuẩn bị những đồ dùng cần thiết.

– Luôn chú ý phần đầu của bé khi trẻ xuống nước nhằm tránh để bé có cảm giác sợ hãi. Hãy để bé có thời gian làm quen dần với môi trường mới và tập từ những động tác đơn giản nhất.

– Trong trường hợp trẻ mới chào đời được khoảng 10 ngày trở lại, các mẹ nên chú ý dán miếng chống thấm nước ở vùng bụng để tránh làm tổn thương vùng cắt dây rốn.

[mecloud]JojR8fNpko[/mecloud]

Bên cạnh đó, nuôi con bằng sữa mẹ trong thời gian đầu đời luôn là phương pháp tốt nhất cho sự phát triển IQ của bé. Sữa mẹ là “thức ăn” bổ não cơ bản nhất. Các nghiên cứu chỉ ra rằng lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đang ngày càng nhiều hơn, không chỉ có ngăn ngừa các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm và cung cấp các dưỡng chất cần thiết. Các nhà nghiên cứu Đan Mạch phát hiện ra rằng những em bé sơ sinh được nuôi bằng sữa mẹ khỏe mạnh và thông minh hơn, Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh được bú mẹ trong chín tháng lớn lên thông minh hơn hẳn những bé chỉ được bú mẹ trong khoảng một tháng trở xuống.


Đồng thời, mẹ cũng cần tăng cường thực phẩm giàu protein. Tiếp nhiên liệu cho não là gia tăng lượng protein lành mạnh trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Lý do là protein có chứa các axit amin, và cơ thể rất cần axit amin để xây dựng chất dẫn truyền thần kinh (như serotonin và dopamine) trong não bộ. "Nói chung, lượng chất dẫn truyền thần kinh nhiều càng nhiều, bạn sẽ càng thông minh hơn. Vì vậy, bạn cần phải đảm bảo cơ thể có đủ dưỡng chất này tại mọi thời điểm", Asprey cho biết. Để nhận được nhiều protein lành mạnh, bạn nên ăn một lượng vừa phải đạm động vật chất lượng cao, cũng như lòng đỏ trứng, đặc biệt choline trong lòng đỏ trứng rất tốt cho hoạt động của não.

 

 

 

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam