Dòng sự kiện:

Bú sữa mẹ giúp trẻ phát triển an toàn hơn

02:52 05/07/2015
Bí quyết cuối cùng để có nguồn sữa dồi dào cho con chính là cho con bú trực tiếp theo nhu cầu của con, hiểu được cơ chế sản xuất sữa và tự tin rằng cơ thể mình đã tạo ra hẳn một em bé, thì không có lý do gì mà cơ thể mình lại không tiếp tục nuôi dưỡng em bé đúng theo quy luật tự nhiên.

Là một quản trị viên của Hội Sữa mẹ nên chị Nguyễn Minh Nga (Hà Nội) hiểu rất rõ về vai trò của sữa mẹ với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Chính vì vậy chị đã quyết tâm cho hai con cách nhau 20 tháng bú hoàn toàn sữa mẹ. Chị chia sẻ: "Mình đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ.Thời gian mang bầu bé đầu, mình chưa có nhiều kiến thức nhưng sau khi được một cô y tá giảng giải và truyền tải thông điệp sâu sắc về sữa mẹ, mình đã quyết tâm tìm hiểu và cho con bú hoàn toàn sữa mẹ từ sau khi sinh con đầu lòng đến bây giờ."

Nói về bí quyết giúp chị nhiều sữa cho hai con bú song song, chị Minh Nga nói: "Nuôi con sữa mẹ tưởng chừng như khó thành công, nhưng thực ra nó rất đơn giản, chỉ cần người mẹ hiểu rõ rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ là điều vô cùng bình thường và vô cùng tự nhiên. Bí quyết của mình là tìm hiểu thật kỹ kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ, cho con bú trực tiếp theo nhu cầu của trẻ và ăn uống đa dạng thực phẩm, giàu chất dinh dưỡng."

Bí quyết giúp chị đủ sữa cho hai con bú là ăn uống đa dạng và cho con bú trực tiếp theo nhu cầu của trẻ.

 

Cùng trò chuyện với mẹ sữa Nguyễn Minh Nga để hiểu hơn về vai trò của sữa mẹ và cách chị nuôi hai con hoàn toàn bằng sữa mẹ không chút khó khăn.

Hai con cách nhau 20 tháng chỉ bú sữa mẹ

Chào chị. Xin hỏi hiện tại hai bé nhà chị mấy tuổi rồi?

Bé lớn nhà mình hiện giờ 33 tháng (sinh tháng 9/2012), còn bé nhỏ thì 13 tháng (sinh tháng 5/2014), hai bé cách nhau 20 tháng.

Cả hai bé đang bú hoàn toàn sữa mẹ hay ăn thêm sữa công thức nữa chị?

Hai bé nhà mình bú mẹ hoàn toàn, chỉ có bé lớn đi học rồi nên uống thêm sữa tươi ở trường. Ở nhà mình, tuyệt đối không có sữa công thức đâu nhé.

Lý do gì khiến chị quyết tâm nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn?

Mình đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức nuôi con bằng sữa mẹ. Mình bắt đầu biết đến vai trò của sữa mẹ khi mang bầu bé lớn, trong giai đoạn mang thai mình đã tìm đến các lớp học tiền sản của các shop để học, đồng thời cũng học lớp tiền sản do bệnh viện Việt Pháp tổ chức (vì đăng ký sinh ở đây). Thời điểm đó mình chưa xác định rõ ràng về việc sẽ nuôi con sữa mẹ hoàn toàn, nhưng sau một lớp học do một cô y tá trưởng của bệnh viện giảng, cô đã truyền tải cho mình một thông điệp sâu sắc về sữa mẹ. Từ đó mình bắt đầu tìm hiểu sâu hơn, đọc các tài liệu của nước ngoài, các trang web hỗ trợ về nuôi con sữa mẹ và quyết tâm rằng con mình sẽ được bú mẹ hoàn toàn.

Bí quyết gì giúp chị luôn dồi dào sữa cho hai con bú cùng lúc?

Chế độ ăn uống của mình không có gì đặc biệt, mình ăn đa dạng thực phẩm, không bỏ bữa và cũng không tẩm bổ gì thêm, uống nhiều nước và lắng nghe cơ thể. Cái quan trọng là thực đơn trong mỗi bữa ăn, mình không kiêng khem theo các quan niệm truyền thống, bởi vì mình biết nếu mình kiêng những thực phẩm đó thì nhỡ đâu mình lại bị thiếu chất gì thì sao. Ăn đa dạng thực phẩm giúp mình nhận được đa dạng vitamin và khoáng chất, và các chất dinh dưỡng ở thực phẩm tự nhiên sẽ được cơ thể hấp thu dễ dàng hơn là uống thuốc bổ hay sử dụng thực phẩm chức năng. Ngoài ra mình cũng cố gắng ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng mà ít béo như rong biển, yến mạch, hạt chia, các loại hạt, gạo lứt...

Về tập luyện thì mình không tập gì cả, mặc dù biết rằng mình nên tập thể dục ít nhất 30 phút/ngày. Riêng việc bế 2 bé cùng 1 lúc và leo cầu thang vài lần trong ngày chắc cũng đủ rồi. Mình đang cố gắng thu xếp thời gian để có thể đi tập yoga mà vẫn còn lười chưa thu xếp được.

Bí quyết cuối cùng để có nguồn sữa dồi dào cho con chính là cho con bú trực tiếp theo nhu cầu của con, hiểu được cơ chế sản xuất sữa và tự tin rằng cơ thể mình đã tạo ra hẳn một em bé, thì không có lý do gì mà cơ thể mình lại không tiếp tục nuôi dưỡng em bé đúng theo quy luật tự nhiên. Mình để cho mọi thứ diễn ra rất tự nhiên, không có sự can thiệp của lịch ăn, hay máy hút sữa, hay bình sữa.... Nuôi con sữa mẹ tưởng chừng như khó thành công, nhưng thực ra nó rất đơn giản, chỉ cần người mẹ hiểu rõ rằng việc nuôi con bằng sữa mẹ là điều vô cùng bình thường và vô cùng tự nhiên.

Một ngày, lượng sữa chị ước lượng mình có là bao nhiêu?

Mình không ước lượng được vì hai bé bú mẹ trực tiếp. Đối với bé bú mẹ hoàn toàn trực tiếp thì không đo đầu vào chỉ đo đầu ra, bé tăng trưởng theo chuẩn của Tổ chức y tế thế giới, da hồng hào mắt sáng, miệng cười toe là mình biết mình đủ sữa cho con.

Cho đến thời điểm hiện tại, chị chưa có ý định cai sữa các con.

 

Mang bầu vẫn cho bé đầu bú mẹ

Khi mang bầu bé thứ hai, chị vẫn cho bé đầu bú, vậy có sợ ảnh hưởng đến em bé trong bụng không?

Sinh 2 bé cách nhau 20 tháng, mình mang bầu bé thứ 2 khi bé lớn được 1 tuổi. Ở thời điểm đó, mình đã rất hoang mang về việc có nên tiếp tục cho bé lớn bú trong thai kỳ hay không. Mình đã lên mạng tìm hiểu và cũng được chị Chuyên Gia Betibuti gửi cho rất nhiều tài liệu của Hiệp hội nuôi con bằng sữa mẹ của Úc để đọc thêm.

Khi chia sẻ với gia đình về quyết định tiếp tục cho con bú trong thai kỳ, dĩ nhiên mình đã vấp phải những phản đối nhất định vì các bà cũng có những suy nghĩ giống như số đông mọi người: sợ bé tiêu chảy, sợ bé còi, sợ bé trong bụng không phát triển tốt được, sợ sức khoẻ của mẹ không được đảm bảo. Nhưng qua những tài liệu đã tham khảo, và qua việc tham gia một nhóm của những mẹ cũng nuôi bú song song trên facebook thì mình càng thêm quyết tâm. 

Càng tìm hiểu mình càng nhận ra rằng việc mẹ cho con bú trong thai kỳ là một điều rất tự nhiên. Không có gì khác so với việc tim đập, phổi thở, cơ thể ngườiphụ nữ rất tuyệt vời. Mình đã thai nghén và sinh ra một em bé khoẻ mạnh chỉ từ 2 tế bào nhỏ bé, và mình đã nuôi dưỡng em bé đó hoàn toàn bằng sữa mẹ, thì không có lý do gì để không tiếp tục nuôi dưỡng bé khi đang thai nghén một sinh linh khác nếu như mẹ có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Nuôi bú song song là một trải nghiệm tuyệt vời. Đối với bản thân mình, không có niềm hạnh phúc nào lớn lao hơn là thấy các con mình nắm tay nhau, yêu thương nhau trong khi cùng nhau bú mẹ.  Nuôi bú song song đong đầy yêu thương.

Liệu cho con bú khi đang mang thai thì số và chất lượng sữa có giảm đi không thưa chị?

Điều mà nhiều mẹ quan tâm nhất là việc giảm sữa trong thai kỳ, vào thời gian này sữa mẹ có thể tạm thời giảm lượng, thay đổi vị, nhưng về chất thì không hề thay đổi. Cơ thể của mẹ bắt đầu sản xuất sữa non, mùi vị của sữa non có thể khiến bé lớn không thích và tự cai sữa, có bé vẫn tiếp tục bú mẹ bình thường và không phiền vì sự thay đổi này. Sữa non có tính nhuận tràng tự nhiên, do vậy khi bé lớn bú sữa này có thể đi phân lỏng hơn, thay đổi này hoàn toàn bình thường và không phải là biểu hiện của bệnh cũng như không có tác hại gì cho bé cả.

Mối quan tâm thứ hai là dinh dưỡng của người mẹ, nhiều mẹ có thắc mắc là có cần một chế độ tẩm bổ đặc biệt hay không. Câu trả lời là không cần. Cơ thể chúng ta tự điều chỉnh sự trao đổi chất vì vậy không cần phải nạp thêm một lượng lớn thức ăn, mà chúng ta chỉ cần lắng nghe cơ thể, uống khi khát, ăn khi đói, và ăn đa dạng thực phẩm, tăng cân hợp lý trong thai kỳ.

Trong giai đoạn mang thai đó, điều mà mình quan tâm nhất là tâm lý của bé lớn sau khi mẹ sinh em bé. Sẽ khó mà tránh được việc bé lớn cảm thấy bị tổn thương, bực bội vì mình không còn là tâm điểm của sự chú ý trong gia đình nữa. Bỗng nhiên phải chia sẻ mẹ với một em bé nhỏ xíu, có nhiều bé phản ứng mạnh mẽ với sự chia sẻ này, có thể có những hành động như đánh hay cấu em bé. Nhưng đối với bé lớn vẫn được bú mẹ cùng em sẽ phát triển một sự gắn bó đặc biệt với em bé, giúp cho bé giảm bớt cảm giác ghen tị và hờn giận, bé đang được chia sẻ cùng với em một điều rất đặc biệt và thiêng liêng. 

Nuôi một đứa trẻ đã khá vất vả, vậy chị có gặp khó khăn gì trong việc cho hai con bú song song không?

Không có khó khăn gì đáng kể cả, ngoài việc hai chị em dường như có thần giao cách cảm với nhau hay sao ấy, buổi đêm ngủ cứ một bạn ọ ẹ tìm ti thì bạn kia cũng nhổm dậy lần mò, mình lại phải "nằm phè" ra cho mỗi bạn 1 bên ti rồi ngủ quên lúc nào không biết. Hai bạn nhà mình có thói quen sờ ti mẹ, đôi khi bú song song không có ti để sờ thì lại chọc vào mặt nhau, nhưng nếu không chọc nhau thì hai bạn ý cùng nắm tay nhau rất đáng yêu.

Chị dự định cho các con bú đến bao giờ?

Mình chưa quyết định được điều này. Cứ để tự nhiên như vậy đã. 

Rất nhiều mẹ thường than phiền cơ địa họ không có sữa, không đủ sữa cho con tu ti. Chị có kinh nghiệm, lời khuyên nào muốn chia sẻ với họ không?

Mình chỉ muốn khuyên rất ngắn gọn rằng các mẹ hãy tự tin vào chính cơ thể mình, quyết tâm với lựa chọn của mình, và đọc thật kĩ kiến thức nuôi con sữa mẹ. Mình muốn nhấn mạnh cụm từ "đọc thật kĩ kiến thức nuôi con sữa mẹ" để các mẹ có thật nhiều kiến thức về vấn đề này.

Theo Thái Nam (Khám phá)