Dòng sự kiện:

Các bệnh phế quản trẻ thường hay mắc

14:00 28/07/2015
Bệnh viêm khí quản đặc biệt dễ bị mắc ở lứa tuổi trẻ em do sức đề kháng còn yếu, chính vì vậy các bậc phụ huynh nên đăc biệt lưu ý với các bệnh liên quan đến khí quản dưới đây.

Bệnh viêm khí quản đặc biệt dễ bị mắc ở lứa tuổi trẻ em do sức đề kháng còn yếu, chính vì vậy các bậc phụ huynh nên đăc biệt lưu ý với các bệnh liên quan đến khí quản dưới đây.

Viêm khí quản nhánh 

Bệnh rất thường gặp, triệu chứng có thể dễ thấy là ho nhiều, ho ra đờm, sốt cao kèm theo nôn và đi ngoài. Viêm khí quản nhánh cấp tính là do các loại virus hoặc vi khuẩn gây nên, có khi có thể là lây nhiễm hỗn hợp. Nghe âm thanh thở vùng phổi có tiếng thở ho, hoặc tiếng thở không cố định. 


Trong thời kỳ phát tác cấp tính có thể sốt, ho có đờm nhưng lượng không nhiều. Quá trình bệnh kéo dài nên tình trạng sức khỏe nói chưng tương đối kém. Vậy nên cần tăng cường rèn luyện thân thể cho trẻ để, tăng cường sức đề kháng. Cần chú ý khi khí hậu thay đổi, giữ gìn không khí, trong phòng thoáng gió, mùa thu và mùa đông phải chú ý giữ ấm vùng vai, ngực, bụng, phòng chống bị lạnh và cúm. Thời kỳ phát bệnh ăn uống nên thanh đạm, chú ý nghỉ ngơi, uống nhiều nước, ăn ít mỡ béo và đồ ngọt. 

[mecloud]st8VCri57b[/mecloud]


Phình to khí quản nhánh 

Chứng phình to khí quản nhánh là chỉ triệu chứng khí quản nhánh phình to và biến dạng do chứng viêm của khí quản nhánh và các tổ chức xung quanh nó, làm tổn hại thành khí quản nhánh. Có nhiều nguyên nhân, ngoài nhân tố bẩm sinh như xương mềm, khí quản nhánh phát triển thiếu và cơ thịt thành khí quản nhánh và xơ đàn hồi kém phát triển, đa số là do quá trình nuôi dưỡng sau này gây nên. Thường do trẻ lúc nhỏ mắc bệnh như sởi, ho gà, viêm khí quản nhánh mao mạch, hen khí quản nhánh, kết hạch, tắt nghẽn khí quản nhánh do chất lạ, cảm cúm và viêm phổi nặng đến lúc trưởng thành gây nên chứng phình to khí quản nhánh. 



Vậy nên , để đề phòng chứng phình to khí quản nhánh, từ khi trẻ còn nhỏ, thường xuyên cho trẻ hoạt động ngoài trời, rèn luyện thân thể, tăng cường thể chất, tiêm chủng đúng lúc, đề phòng các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp cấp tính như sởi và ho gà. Đặc biệt là đối với trẻ suy dinh dưỡng, bệnh gù, cần đề phòng lây nhiễm đường hô hấp. Khi phát hiện mắc bệnh sởi, ho gà, hen khí quản nhánh, kết hạch phổi và viêm phổi nặng thì càng phải tích cực chữa trị. Trẻ được chẩn đoán chính xác là phình to khí quản nhánh thì nên chú ý kết hợp lao động và nghỉ ngơi, đề phòng mệt mỏi quá độ, đặc biệt cần đề phòng lây nhiễm đường hô hấp và vùng phổi.

Theo Family