Dòng sự kiện:

Cách ăn uống ảnh hưởng tới giấc ngủ như thế nào?

Theo Boldsky/GDTĐ
07:02 03/11/2017
Rất nhiều người trong chúng ta gặp khó khăn để có một giấc ngủ ngon nhưng không phải ai cũng biết rằng thực phẩm mà chúng ta ăn có tác động lớn tới giấc ngủ.

Các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những người thườn xuyên ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nhiều hơn 32% cơ hội tăng từ 13kg trở lên so với những người ngủ 7 tiếng hoặc hơn. Giấc ngủ cũng rất quan trọng đối với việc giữ cho cơ thể gọn gàng.

Đáng chú ý là ăn thực phẩm chế biến sẵn, kém chất lượng có thể khiến chúng ta gặp khó khăn để ngủ ngon. Những nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn nhiều đường và carbs tinh chế có xu hướng khó ngủ và thức giấc thường xuyên trong đêm.

Những chất béo không lành mạnh cũng có thể tác động tiêu cực tới chu kỳ ngủ - thức của cơ thể

Những chất béo không lành mạnh cũng có thể tác động tiêu cực tới chu kỳ ngủ - thức của cơ thể, khiến cơ thể gặp khó khăn khi ngủ ban đêm. Đó là bởi vì thức khuya có thể ảnh hưởng tới khả năng đưa ra các lựa chọn giúp bạn mảnh mai hơn.

Ngoài ra, thiếu ngủ cũng khiến bạn khó chống lại đồ ăn nhanh, bạn sẽ cảm thấy thèm các thực phẩm mặn, nhiều đường và dầu mỡ.

Khi bạn không ngủ đủ, cơ thể sẽ kích thích bạn nạp nhiều calo hơn nhưng lại đốt cháy rất ít calo. Ăn những thực phẩm sạch sẽ giúp đưa chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để ngủ ngon hơn.

Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng người có đủ lượng vitamin D có trong các thực phẩm như trứng, nấm, mỡ cá có ít 33% nguy cơ mất ngủ hơn so với những người khác.

Axit béo omega 3 trong các loại cá như cá ngừ, cá hồi cũng góp phần tạo nên một giấc ngủ ngon.

Cơ thể của bạn cũng dưa vào kali và magie để giúp thư giãn cơ bắp, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ hơn.

Các thực phẩm giàu canxi tạo ra hormone melatonin giúp báo cho cơ thể biết đến lúc cảm thấy buồn ngủ.

Ngoài ra, những người ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng ngủ ngon hơn những người ăn thực phẩm chế biến sẵn. 

Nguồn: Gia đình Việt Nam