Dòng sự kiện:

Cách "bật mí" cho cha mẹ biết con là đứa trẻ đặc biệt

22:07 04/01/2016
Trẻ thông minh hay không bạn không cần đợi đến lúc đi học mới biểu hiện. Ngay từ khi sơ sinh bé cũng có những dấu hiệu riêng để “bật mí” cho cha mẹ biết con là một đứa trẻ đặc biệt.

 

 

 

Bé rất thích ở gần mẹ


Khi thấy con mình có những biểu hiện: thích nằm trên ngực mẹ, nằm sát rạt bên mẹ, miễn bé có thể chạm vào mẹ để cảm nhận sự ấm áp của mẹ. Điều này sẽ giúp bé điều chỉnh nhịp thở và nhịp đập trái tim. Đồng thời, việc mẹ kề bên bé sẽ giúp con thỏa sức chơi đùa, tưởng tượng một cách thoải mái và vui vẻ vì con trẻ luôn muốn có người đồng hành để khoe những “chiến tích” của mình. Có mẹ bên cạnh sẽ kích thích trẻ sáng tạo hơn rất nhiều. Tuy vậy, vẫn có nhiều bà mẹ chọn cách tách con ra khỏi “tầm nhìn” của mình để bé tự lập mà không biết rằng chính những bé bện mẹ là những bé thông minh bẩm sinh.

Cân nặng chuẩn


Từ trong bào thai trẻ đã được chăm sóc đầy đủ, đương nhiên khi chào đời não bộ cũng phải đạt mốc phát triển tốt. Trẻ sơ sinh nặng hơn cũng có thể có một số lợi thế tâm lý trong cuộc sống. Một vóc dáng tốt giúp bé cảm thấy thoải mải, không bị áp lực cân nặng của người lớn đè lên, do đó hạnh phúc hơn so với những đứa trẻ khác. Nói ví dụ, vì trẻ ăn uống khoẻ mạnh, lên cân tốt nên mẹ không cần suốt ngày ép con bú sữa, thời gian đó có thể tập trung chuyển sang các hoạt động trí tuệ hơn. Những em bé có cân nặng chuẩn, chắc đã nhanh chóng cảm thấy dễ chịu, thoải mái. Mặc dù đứa trẻ rất thông minh khi sinh thường lớn hơn, nặng hơn, nhưng không nhất thiết là tất cả đều như vậy.

Đi ị ngay sau khi bé bú no

Dù hơi thô thiển nhưng các chuyên gia cho rằng những bé đi ị ngay sau khi bạn cho bé bú no nê là dấu hiệu trẻ thông minh. Thật kỳ cục phải không.

Bé có đa dạng biểu cảm

Khi khó chịu, vui vẻ hay muốn một thứ gì đó bé sẽ tỏ ra đau khổ, tươi cười, nhăn nhó, khóc lóc, vặn vẹo, gắt gỏng… chỉ vì đòi được bú mẹ và bú thêm nếu chưa đủ hay đã thoải mãn cơn khát sữa. Điều này cũng có nghĩa là con bạn đang phát triển trí não rất tốt đấy nhé!

Hét lên khi mẹ bắt mặc quần áo


Việc này nghe có vẻ không liên quan nhưng lại vô cùng quan trọng đấy nhé. Một đứa trẻ sơ sinh thông minh sẽ muốn tìm kiếm những điều tốt nhất cho bản thân mình. Chúng muốn tiếp xúc da thịt với mẹ để duy trì nhiệt độ cơ thể bé, giữ cho bé cảm thấy bình tĩnh, hít thở tự nhiên hơn, giúp mẹ đáp ứng những nhu cầu đòi ăn của bé nhanh hơn và giúp phát triển hệ thống miễn dịch của bé. Đây là một dấu hiệu trẻ thông minh hết sức đáo để thế đấy!

Bé đòi ăn đúng lúc

Cứ khi nào sữa tràn về thì lập tức bé đòi ăn, thời gian trùng khớp đến lạ kì. Bởi đó là khi hoormone oxytocin ở đỉnh cao nhất thì chính là lúc bạn hoàn toàn thư giãn, và bé biết tốt nhất mình nên được ăn vào lúc mẹ thoải mái nhất này. Khi mẹ vui vẻ thoải mái, mẹ sẽ tập trung vào bé hơn và thời gian bú mẹ trở nên hoàn hảo hơn bao giờ hết.

Bé sẽ cho phép bạn đặt bé xuống hoặc cho phép người khác giữ bé chỉ đủ lâu để bạn đi tiểu và nếu bạn may mắn, có thể tranh thủ tắm ào một tí. Bất cứ điều gì khác là không thể chấp nhận được, mặc dù bạn đứng trong toilet à ơi vọng ra, bạn dúi chiếc áo thơm mùi sữa của bạn cho bé ngửi hoặc bạn đưa cho bé những món đồ chơi bắt mắt... thì bé vẫn gào lên phản đối.

Mọi “trò lừa” của mẹ đều vô dụng


Một đứa trẻ thông minh sẽ hiểu rằng tất cả những gì bé cần chỉ là ở gần mùi của mẹ, ngực của mẹ. Ngay cả khi bạn đặt chiếc khan thơm mùi sữa của bạn bên cạnh bé nhưng con vẫn “phản đối” kịch liệt. Điều đó không có gì bất ngờ cả, bé đã dành phần lớn cuộc đời từ trước đến nay chỉ ở trong lòng mẹ mà thôi và bé biết chỉ có mẹ là nơi an toàn nhất giúp bé no bụng, chỉ có mẹ mới khiến bé cảm thấy ấm áp, yêu thương. Vì vậy, khi con quá bám mẹ thì cũng đừng có cáu gắt với bé nha!

Suốt ngày đòi ăn


Đối với trẻ sơ sinh đòi ăn sẽ lặp đi lặp lại suốt cả ngày. Các bà mẹ sẽ nhận ra việc quan trọng duy nhất trong ngày của bé là ăn và ngủ. Trong khi mẹ còn nhiều việc cần giải quyết như dọn dẹp nhà cửa, trông con lớn, tắm rửa, cơm nước… Và đó là lý do vì sao bạn chẳng làm được gì khi ở nhà với một đứa trẻ thông minh từ lúc mới sinh!

Không thể ngủ mà không có mẹ


Bé không thể ngủ mà không có bạn và bé thích nhất là được chìm vào giấc ngủ khi đang bú mẹ bởi đó là cách tốt nhất đưa bé đến với những giấc mơ đẹp. Khi cho con bú, hoormone oxytocin sẽ khiến cả hai mẹ con buồn ngủ. Chỉ cần bé được ngậm ti mẹ là bé có thể chìm vào giấc ngủ sâu rồi, và bé sẽ giữ mẹ bên cạnh. Em bé siêu thông minh của bạn chỉ muốn mẹ nằm cạnh ôm ấp mình trong giấc ngủ.

 

 NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam