Dòng sự kiện:

Cách chọn nhạc để mẹ khỏe, con thông minh

17:38 23/10/2015
Khi thai nhi bắt đầu có cảm nhận với âm thanh bạn hãy cho bé nghe nhạc với một liều lượng cho phù hợp nhé.
 

 

Âm nhạc kích thích tế bào não của bé phát triển, nhac giúp cho bé thông minh hơn. Khi thai nhi bắt đầu có cảm nhận với âm thanh bạn hãy cho bé nghe nhạc với một liều lượng cho phù hợp nhé. Không chỉ thế, âm nhạc còn giúp kích thích trí não của bé phát triển, thúc đẩy khả năng sáng tạo, biểu lộ cảm xúc,...  đây có lẽ là lý do quan trọng nhất khiến nhạc cho bà bầu trở thành "món ăn" không thể thiếu mỗi ngày.


Cho thai nhi nghe nhạc từ tuần 20 trở đi
Bởi từ thời gian này các tế bào thính giác bắt đầu phát triển mạnh, nhất là những tế bào ở khu vực cung mang hai bên tai. Và đến tháng thứ 7, các tế bào thần kinh thính giác của bé gần như hoàn chỉnh, thai nhi có thể cảm thụ rõ ràng các âm thanh. Bạn có thể cho thai nhi nghe nhạc từ giai  đoạn này cho đến khi bé được một tuổi. Âm nhạc không chỉ có tác dụng kích thích não bé mà còn giúp cho tâm trạng của mẹ thoải mái – rất tốt cho sự phát triển thai nhi.



Bé thường thức giấc khi bạn nghỉ ngơi và ngủ khi bạn hoạt động. Do đó, bạn nên chọn nhạc cho bé nghe vào lúc bạn nằm nghỉ ngơi trên giường hay trong bồn tắm. Trong khi nghe nhạc, bạn hãy dùng tay nhẹ nhàng xoa đều bụng để bé cảm thấy hơi ấm và tình thương của bạn.

Chọn nhạc để mẹ khỏe, bé thông minh

Mặc dù thường ngày mẹ thích nghe Rock, Rap, DJ hay những bản nhạc Dance sôi động thì cũng nên tiết chế khi bầu bí; bởi nếu mẹ muốn giải tỏa tâm trạng lo âu, ủ dột, mệt mỏi,... của mình thì hãy chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương hoặc có tiết tấu vui tươi. Ngoài ra, mẹ cũng tránh nghe những bài hát có ngôn từ tâm trạng như khổ đau, thất tình, nhớ mong da diết,... vì chúng chỉ có tác dụng khiến tâm trạng buồn đi mà thôi.


Cách chọn nhạc cho bà bầu, và quan trọng hơn là chọn nhạc cho bé yêu. Với mẹ thì nên chọn những bản nhạc tao nhã, êm dịu, còn bé thì hợp hơn với những bản nhẹ nhưng có tiết tấu nhanh, sống động.

Những bản nhạc thích hợp nhất để cả mẹ và bé cùng nghe là nhạc cổ điển không lời, với tiết tấu mềm mại, đủ nhẹ nhàng du dương và cũng đủ sống động để bà bầu và thai nhi được thư giãn và cảm thụ. Theo các nghiên cứu, thường tương đồng với tần số nhịp tim của người mẹ nên giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, phiền muộn,... rất tốt. Mẹ bầu có thể tham khảo những bản nhạc cổ điển của Mozart, Handel, Bethoven, Vivaldi,...

Theo các nhà nghiên cứu, những bài nhạc cho bé nên có âm thanh nhẹ nhàng, du dương với tiết tấu mềm mại có tần số từ 60 - 80 nhịp/phút giúp bé có cảm giác thư thái, dễ chịu hơn. Do đó, nhạc cổ điển là lựa chọn số một dành cho bạn. Bạn có thể cho bé nghe những bản sonat, conceston của Beethoven, Mozart, thể loại Baroque của Vivaldi, Teleman và Handel, những bài đồng dao, hát ru dân gian…  Cũng có thể cho bé nghe những bài hát hoặc những bản nhạc vui nhộn với ca từ trong sáng, đáng yêu.
Gợi ý những bản nhạc tốt nhất cho bà bầu


 Với kho âm nhạc đồ sộ hiện tại, mẹ không quá khó khăn để chọn cho mình và bé yêu những bản nhạc thích hợp, mẹ cũng không cần khắt khe hay kĩ càng quá bởi chỉ cần đáp ứng những tiêu chí trên là hoàn toàn phù hợp cho cả 2 mẹ con rồi. Nếu mẹ vẫn đang băn khoăn tìm kiếm nhạc cho bà bầu, hãy tham khảo những album rất nổi tiếng dưới đây:

- Album "Baby Chopin": Âm thanh du dương, trong trẻo, tiết tấu vui tươi.

- Album "Baby Bach": Âm thanh phóng khoáng, cuốn hút, đầy năng lượng và bay bổng.

- Album "Baby Mozart": Âm thanh vui sáng, tinh khôi, giai điệu đầy màu sắc và hình ảnh.

Ngoài ra, mẹ có thể nghe Album gợi ý dưới đây với tuyển tập rất nhiều những bản nhạc hay cho mẹ và bé:

Bên cạnh đó, khi cho bé nghe nhạc, bạn nhớ điều chỉnh âm lượng vừa phải đồng thời không nên thay đổi âm lượng một cách đột ngột. Có thể điều chỉnh từ thấp đến cao một cách từ từ. Các bản nhạc phim gay cấn, rùng rợn hoặc quá bi thương cũng không phải là lựa chọn tốt cho thai nhi.

Bạn cũng nên lưu ý do cơ quan thính giác của bé mới bắt đầu hình thành và hoàn thiện, bạn chỉ nên cho bé nghe nhạc trong khoảng 20 phút một lần và một ngày nên nghe tối đa từ 2 đến 3 lần.

Và sau sinh được khoảng 3 tháng tuổi bạn có thể cho bé nghe nhạc kết hợp với những trò chơi để tập trung phát triển trí tuệ cảm xúc và thể chất.  Tùy theo hoàn cảnh bạn có thể cho bé nghe bằng cách áp tai nghe vào bụng hoặc mở to nhạc lên. Tai nghe dành cho thai nhi phải là loại tai nghe chuyên dụng dành cho thai phụ. Trong lúc nghe nhạc bạn cũng có thể nhún nhảy, lắc lư theo giai điệu để bé cảm nhận được.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam