Dòng sự kiện:

Cách giảm sưng đau “vùng kín” sau sinh

17:38 02/03/2016
Theo chuyên gia sức khỏe sinh sản, các bài tập Kegel có thể giúp giảm nhanh các tình trạng sưng đau sau sinh ở chị em.

 

 

 

Theo Tiến sĩ Suzy Elneil, chuyên gia tư vấn sản khoa tại Bệnh viện Đại học College, London, âm đạo của chị em có thể trông rộng hơn sau khi sinh con, đặc biệt là phương pháp sinh thường.

Đồng thời, chị em cũng sẽ cảm thấy "cô bé" đậm màu hơn và có cảm giác sưng, phù nề, kém sắc. Điều này là hoàn toàn bình thường, hiện tượng sưng, phù nề sẽ giảm sau khi sinh một vài tuần tới.

Để giảm mức độ đau cũng như tình trạng này nhanh chóng chấm dứt, chị em có thể áp dụng những cách sau:

Dùng đá lạnh: Có thể lấy đá viên sạch, bọc kín bằng khăn xô mỏng và mềm. Sau đó đặt xung quanh khu vực âm đạo trong 15-20 phút. Có thể thực hiện bất cứ thời điểm nào để giảm sưng và viêm nhiễm.

Vừa đi tiểu vừa xả nước ấm: Để tránh viêm nhiễm và đau đớn, trong lúc đi vệ sinh, chị em có thể dùng đến nước ấm. Nước ấm sẽ làm loãng nồng độ nước tiểu và làm giảm thiểu khả năng nước tiểu tiếp xúc trực tiếp với chỗ đau, tránh gây nhiễm trùng và đau nhức.

Ngâm mình trong bồn nước: Khi ngâm mình trong bồn nước ấm, lượng máu về âm đạo sẽ tăng, do đó giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo và chữa lành tế bào.

Dùng trà túi lọc: Ngâm trà túi lọc vào nước sôi, ngâm như vậy cho đến khi trà nguội thì lấy túi lọc ra, vắt kiệt và đắp lên vùng âm đạo. Mẹo này cực hiệu quả giúp mẹ giảm đau vùng âm đạo sau sinh.

Bài tập Kegel: Bài tập Kegel không những tốt cho phụ nữ mang thai, mà sản phụ sau sinh cũng nhận được nhiều lợi ích từ bài tập này. Duy trì tập các bài tập Kegel để tăng độ đàn hồi của các cơ xung quanh âm đạo, giúp âm đạo hồi phục nhanh hơn.

Những việc tuyệt đối tránh:

– Tắm trong nước muối hoặc ngâm quá lâu trong nước nóng.

- Quan hệ tình dục trước khi đáy chậu đã hoàn toàn lành

- Thuốc kháng sinh – trừ khi có hiện nhiễm trùng

- Bê, vác đồ nặng

- Tập thể dục mạnh mẽ, ngồi xổm

- Quá tiết kiệm băng vệ sinh

- Tránh những thức ăn khiến vết thương khó lành và dễ mưng mủ

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam