Dòng sự kiện:

Cách giúp bé vừa ngủ ngon vừa tránh tạo thói quen xấu

14:00 14/08/2015
Đối với trẻ một giấc ngủ dài và sâu sẽ khiến tinh thần bé vui vẻ, ngược lại nếu giấc ngủ của bé chập chờn trẻ dễ cáu gắng và khóc thét. Không phải đứa trẻ nào cũng cần ngủ một thời gian như nhau.

Đối với trẻ một giấc ngủ dài và sâu sẽ khiến tinh thần bé vui vẻ, ngược lại nếu giấc ngủ của bé chập chờn trẻ dễ cáu gắng và khóc thét. Không phải đứa trẻ nào cũng cần ngủ một thời gian như nhau. Bảng dưới đây biểu thị thời gian ngủ điển hình của đa số bé. Thời gian ngủ của con bạn có thể khác với thời gian trung bình khoảng 4 đến 5 giờ.

Bé 1 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 8,5 giờ – Thời gian ngủ ngày 8 giờ
Bé 6 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 10,5 giờ – Thời gian ngủ ngày 4 giờ
Bé 12 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ ngày 2,5 giờ
Bé 24 tháng tuổi – Thời gian ngủ đêm 11 giờ – Thời gian ngủ ngày 2 giờ

Vì vậy các bà mẹ cần trang bị cho mình những kiến thức cần thiết cho trẻ có giấc ngủ dài và sâu hơn.


Tách việc cho con bú khi ngủ
Nhiều bà nghĩ đây là việc bình thường. Con khát mẹ nào mẹ chẳng cho ăn? Tuy nhiên, hành động này vô tình trở thành thói quen xấu cho trẻ. Bé sẽ hay giật mình giữa đêm đòi bú sữa. Mẹ cần quy định giờ bú sữa của con để tạo cho bé thói quen tốt. Ví dụ:  cho bé bú trước khi ngủ và sau khi ngủ dậy. Bằng cách này, con có thể đi vào giấc ngủ mà không cần phải ngậm ti. Điều này chỉ thực hiện với trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên. Đối với trẻ sơ sinh cần được cho bú thường xuyên, con có thể có biểu hiện đói và buồn ngủ cùng lúc.

Cho con ngủ trên tay


Vì vậy, bạn cứ lắc lư dỗ dành con, trước khi con thật sự ngủ, hãy dừng lại và chỉ ngồi im ôm con. Nếu con phản đối, hãy lắc lư tiếp và rồi lại dừng lại. Lặp đi lặp lại như vậy, con có thể đi vào giấc ngủ trong khi vẫn được mẹ ôm trong tay. Thực hiện liên tục trong một tuần hoặc lâu hơn để hình thành thói quen cho con: buồn ngủ khi được mẹ dỗ dành trên tay, đi vào giấc ngủ khi mẹ ngồi im và ôm con.

 Đặt con xuống giường
Hãy cứ lắc lư trẻ tròng vòng tay của mẹ sau đó dừng lại và vẫn giữ nguyên tư thế ngủ của con  cho đến khi con ngủ say. Thực hiện điều này liên tục trong một tuần để con làm quen với bước này.
Tiếp theo đó là khẽ khàng đặt con xuống giường hoặc cũi, hai tay vẫn đỡ lưng con, nếu con phản đối, hãy bế con lên và lắc lư một chút, sau đó dừng lại rồi lại đưa con xuống giường hoặc cũi. Lặp đi lặp lại chuyện này, con dần dần sẽ chấp nhận việc ngủ trên giường hoặc cũi. Tuy nhiên, chuyện này đòi hỏi sự kiên nhẫn của ba mẹ và nỗ lực của ba mẹ một thời gian mới có thể thành công được.

Chỉ chạm vào con chứ không bế


Con sẽ vẫn ngủ ngoan khi được mẹ nắm tay hoặc chạm vào trán. Hãy làm điều này cho đến khi con chấp nhận được thói quen mới: Được dỗ khi buồn ngủ, rồi được đặt vào giường hoặc cũi để tự đi vào giấc ngủ.
Một thời gian sau, mẹ hoàn toàn có thể để con nằm trong cũi hoặc trên giường trong lúc vẫn hoàn toàn tỉnh táo, sau đó con sẽ tự dỗ mình đi vào giấc ngủ mà không cần bất kỳ một sự can thiệp nào.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin