Dòng sự kiện:

Cách phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả, kém chất lượng

17:48 02/12/2015
Thông tin sữa giả dành cho trẻ em và phụ nữ mang thai với thiết kế và mẫu mã giống hệt như sữa thật đang trôi trên thị trường khiến cho nhiều bà mẹ lo lắng.

 

 

 

 [mecloud]rjsW2hzQKz[/mecloud]

Bi kịch từ sữa giả, sữa kém chất lượng khiến ta liên tưởng đến hàng loạt những em bé mới chào đời đã hứng chịu “hội chứng đầu to” dị thường do uống phải sữa giả ở Trung Quốc những năm gần đây.

Tại Việt Nam, hồi cuối tháng 3, dư luận cũng như hội các bà mẹ mang thai và có con nhỏ xôn xao trước thông tin công an TP. HCM (PC 46) vừa triệt phá một cơ sở sản xuất sữa giả dành cho bà bầu, trẻ em trên đường Nhật Tảo (quận 10).

Đối tượng bị bắt khai nhận quá trình làm sữa giả được bắt đầu từ việc ông thường tới các vựa phế liệu mua những vỏ, lon của những nhãn hiệu sữa nổi tiếng dành cho bà bầu và trẻ em mang về làm sạch, sau đó mua những loại sữa rẻ tiền, bán trôi nổi trên thị trường về đóng gói, dập nắp như mới rồi mang bán cho các đại lý, cửa hàng để kiếm lời. Sữa giả được gắn với nhãn hiệu nổi tiếng như Ensure gold, Ensure grow, Gluncerna…

Công thức sản xuất sữa gồm đường lạt, đường ngọt, bột sữa, chất tạo béo và thêm vài muỗng hương liệu, tất cả đều có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi cho máy trộn đều, các nhân công đóng vào lon, dán các nhãn hiệu Physogrow, Pigo, Gina Milk… do chủ đặt in.

Sản phẩm sữa đưa ra tiêu thụ trên thị trường thì bán cho các đại lý, cửa hàng với giá rẻ để nhanh chóng kiếm lời.

Khi sử dụng các loại sữa bột giả, kém chất lượng có thể làm nguy hại đến sức khỏe của người dùng nhất là trẻ em. Nhiều loại sữa bột giả với nguyên liệu và quy trình sản xuất không đảm bảo sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm mốc xâm nhập, khi sử dụng có thể gây liệt cơ, ngộ độc, ảnh hưởng hệ hô hấp.

Chính vì thế, để các mẹ yên tâm khi sử dụng sữa cho mình và cho con nhỏ, chúng tôi xin chỉ cho mẹ cách để phân biệt sữa bột thật và sữa bột giả.

Cách nhận biết sữa bột thật, chất lượng:

Xem:


Loại ngon thì có màu vàng nhạt. Các loại có màu vàng cháy, xam xám thì không ngon. Sữa bột giả thì vón cục, màu không tự nhiên.

Một loại hình làm giả khá phổ biến là sữa giả nhà sản xuất. Những loại sữa nhái này thường có bao bì với hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, sai lỗi chính tả do sao chép không đúng từ bao bì thật. Để tránh mua phải sữa nhái, bạn nên xem xét kỹ cách in ấn, màu sắc, câu chữ trên bao bì và nên chọn mua sữa tại những đại lý uy tín, được ủy quyền của các hãng.

Sữa bị làm giả hạn sử dụng cũng ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người tiêu dùng. Vì hạn sử dụng là một trong những yếu tố thường bị làm giả, nên khi mua sản phẩm, bạn cần xem hạn sử dụng có bị tẩy xóa không, in chồng lên nhau không, sản phẩm có được bày bán ở những nơi sạch sẽ, khô ráo, thoáng mát không, bao gói phải kín, không móp méo và nguyên vẹn.

Ngửi:

Sữa bột bình thường có mùi sữa thơm mát. Nếu ngửi thấy có mùi ngai ngái, chua, tanh là loại đã biến chất.

Dùng tay:


Sữa bột bình thường thì sờ vào thấy mềm mịn; nếu bị ẩm sẽ vón cục, vón hòn lại, nhưng còn chưa bị biến mùi biến màu, ấn tay vào tan ra ngay thì cần phải giải quyết nhanh. Nếu như sữa đã biến màu thành vàng khè và có mùi lạ thì phải bỏ đi ngay.

Hoà tan:

Theo PGS.TS Nguyễn Công Khẩn, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng nếu muốn kiểm tra kỹ hơn thì có thể áp dụng một trong các cách sau:

Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong khi đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên.

Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc tự nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Nếm thử:

Bỏ sữa bột vào trong miệng thử, nếu là sữa thật sẽ cảm thấy mịn và dính dính nơi đầu lưỡi và vòm ngạc, tan rất chậm. Sữa giả thì hạt to, thô, nhiều chua, chóng tan, không có mùi đặc trưng của sữa bột, hoặc có nhưng nhạt.

Cách nhận biết sữa bột giả từ bên ngoài

- Mã vạch sản phẩm: Khi mua sữa bột, bạn cần quan sát trên hộp giấy hoặc hộp thiếc phải có mã vạch, kiểm tra kĩ mã vạch sản phẩm. Đối với các sản phẩm sữa nhập khẩu từ nước ngoài, bạn cần kiểm tra tem phụ và hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt từ nhà phân phối.

- Hạn sử dụng: Mỗi một sản phẩm sữa bột đều có hạn sử dụng. Sữa thật có hạn sử dụng được dập nổi, trong khi đó sữa giả thường có dấu hiệu bị tẩy xóa, in chồng lên nhau.

- Bao bì bên ngoài: Những sản phẩm sữa bột chính hãng thì bao bì còn nguyên vẹn, chữ in trên bao bì sắc nét, nổi bật, hộp không bị biến dạng, méo mó và có tem nhãn đảm bảo của Cục kiểm dịch vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong khi đó, những loại sữa bột giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng thì trên bao bì hình ảnh mờ nhạt, không rõ nét, câu từ thiếu chính xác, không đúng như bao bì thật, hộp có dấu hiệu bị biến dạng.

Dấu hiệu sữa bột đang dùng không hợp với con bạn

Với quan sát bằng mắt thường, việc phân biết được sữa thật hay giả là rất khó, đôi khi "đòi được vạ thì má đã sưng". Vì vậy khi thấy trẻ có dấu hiệu tiêu chảy, nôn trớ, cân nặng giảm hoặc không lên cân, xì hơi nhiều, có vấn đề về đường hô hấp... thì các mẹ cần đặc biệt lưu tâm. Nếu mẹ thấy con có những triệu chứng này, nghi là do sữa bột thì cần dừng sữa hoặc cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe. Trường hợp trẻ mắc bệnh liên quan tới sữa rất dễ trở nên nghiêm trọng, đặc biệt là những bé nhũ nhi vì nó dẫn tới mất nước, giảm chức năng thận, thậm chí tử vong.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]PVM3FU2kzI[/mecloud]