Dòng sự kiện:

Cảm động câu chuyện muốn có con của bà mẹ ung thư vú

18:34 06/07/2015
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm và khiến phụ nữ phải dè chừng. Tuy nhiên, khoa học tiên tiến hiên đại đã phát minh ra nhiều loại thuốc, có thể làm giảm quá trình phát bệnh và mang đến cho chị em một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Cuộc chiến chống ung thư vú

Nổi tiếng thế giới Nhà nghiên cứu bệnh ung thư Tak Mak nói rằng nếu bạn hỏi anh ta chỉ ba năm trước đây ông cảm thấy như thế nào về tương lai của nghiên cứu bệnh ung thư vú, câu trả lời lúc đó là "chán nản”. Nhưng ngày hôm nay?  "Vui mừng".

Các nhà nghiên cứu đang xem xét cách tiếp cận mới và đầy hứa hẹn để điều trị ung thư, Mak - Giám đốc của Viện Gia đình Campbell đối với nghiên cứu ung thư vú tại Trung tâm Ung thư Margaret, một trong năm trung tâm nghiên cứu ung thư hàng đầu thế giới cho biết. Trong nhiều thập kỷ, chúng tôi đã dựa vào các loại thuốc hóa trị tấn công một số tế bào nhanh chóng phân chia, bao gồm cả những người bị ung thư và những người khỏe mạnh như những người được tìm thấy trong tóc, hệ thống tiêu hóa và các bộ phận sản xuất máu của tủy xương. Đó là lý do tại sao các loại thuốc này có hiệu quả nhưng độc hại gây ra rụng tóc, buồn nôn và nhiễm trùng.

Mak và các nhà nghiên cứu khác đã phát hiện ra rằng các tế bào ung thư chia sẻ một số đặc điểm tương tự, chẳng hạn như thay đổi chuyển hóa, không phụ thuộc vào loại ung thư. Khi bạn đọc bài viết này, Mak và nhóm của ông đang phát triển thuốc sharpshooter được thiết kế để không tiêu diệt tế bào ung thư, nhưng để phá hủy các enzyme cho phép chúng để tái tạo. Một loại thuốc hiện đang được thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra độc tính của nó trên những phụ nữ bị ung thư vú cơ bản, một hình thức đặc biệt và khó điều trị. Nếu thành công, loại thuốc này có thể có ý nghĩa đối với bệnh ung thư khác, quá.

Những nghiên cứu giúp phụ nữ chữa trị ung thư vú.

Xạ trị cũng đang thay đổi. Một kỹ thuật được gọi là xạ trị trong lúc mổ (IORT), được phát triển ở Nhật Bản vào năm 1970, là trọng tâm trong năm 2013 của một nghiên cứu dài hạn được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy kết quả tương tự như bức xạ trị liệu tiêu chuẩn. IORT liên quan đến duy nhất một lần liều qua bên vú trong khi phẫu thuật, loại bỏ sự cần thiết cho năm phương pháp điều trị tiêu chuẩn một tuần trong 3-6 tuần. Nó cũng làm giảm đáng kể tác dụng phụ và tiết kiệm thời gian bệnh nhân. Cho đến nay, IORT là dành cho phụ nữ sau mãn kinh có khối u ở giai đoạn sớm, và được cung cấp ở Canada tại Princess Margaret cũng như Bệnh viện Jewish ở Montreal.

Dưới đây là những gì về nghiên cứu:

• Các nhà nghiên cứu tại Anh đang phát triển một xét nghiệm máu đơn giản có thể dự đoán ung thư vú từ năm đến 10 năm trước khi nó có thể được phát hiện bằng chụp nhũ ảnh.

• Nhiều phụ nữ sẽ mất Herceptin, ước tính Mak thuốc đã được hưởng lợi từ nửa triệu phụ nữ trên toàn thế giới với các bệnh ung thư vú HER2 dương tính.

• Các nhà khoa học đang tìm kiếm vai trò của vi khuẩn đường ruột "tốt" và "xấu" (mỗi người trong chúng ta mang 3-5) tập trung vào viêm. Nghiên cứu cho thấy một mối tương quan giữa quá nhiều giữa vi khuẩn và viêm, một nguy cơ đối với các bệnh mãn tính như ung thư. "Viêm là tương lai của nghiên cứu y học," Mak dự đoán.

Một trong chín phụ nữ Canada sẽ phát triển bệnh trong đời cô-nhưng tỷ lệ sống sót sau năm hiện tại  của tất cả cao chưa từng trên 88%. Tỷ lệ tử vong ung thư vú đã giảm 42%kể từ mức đỉnh trong năm 1986, nhờ phát hiện sớm và điều trị được cải thiện.

Chúng tôi đã nói chuyện với bốn người phụ nữ không chỉ sống sót sau chấn thương của bệnh ung thư vú, mà còn có cuộc sống tươi trẻ đến bất ngờ. Những phụ nữ này cung cấp nguồn cảm hứng cho bất cứ ai phải đối mặt với việc chẩn đoán bệnh này. 

Janelle Blair được Chẩn đoán ở tuổi 29 với bệnh ung thư vú, Janelle Blair bây giờ 35, vừa kết thúc hóa trị và chuẩn bị bắt đầu bức xạ. "Tôi không có tóc, không có lông mày và tôi trông rất nhợt nhạt,  không phải là rất hấp dẫn sao!", Cô nhớ lại. Và đó là khi bạn trai cầu hôn cô.

Janelle Blair và gia đình nhỏ của mình.

Chồng cô - Karim, là một trong những người đầu tiên nhận thấy các khối u; ông kêu gọi Blair đi đến bác sĩ. "Tôi nghĩ, nếu anh muốn kết hôn với tôi bây giờ, nó phải là vì những lý do đúng," cô nói. Việc lập kế hoạch đám cưới là một điều tích cực khi mọi người hỏi cô ấy đám cưới thay vì luôn hỏi về sức khỏe của Blair. Cặp vợ chồng chờ đợi một năm rưỡi: "Tôi muốn có một mái tóc, khỏe mạnh hơn và cảm thấy bình thường" -và đã kết hôn ở Bahamas với 70 khách.

Blair muốn có con. Nhưng trước tiên cô phải có liệu pháp hormone tiêu chuẩn bệnh ung thư của mình, bằng cách sử dụng thuốc tamoxifen, trong đó khối các tác động của estrogen trên các tế bào ung thư vú, nhưng cũng có thể gây dị tật bẩm sinh. Khi cô quyết định ngừng tamoxifen ba năm sau để có thai (điều trị chuẩn là năm năm), bác sỹ của cô đã gửi cô đến một chuyên gia về sinh sản. Có tin tức xấu,khả năng mang thai của cô là thấp: Hóa trị đã cạn kiệt nguồn cung cấp trứng của mình; endometriosis đã bị chặn một ống dẫn trứng. "Đêm đó tôi đã khóc rất nhiều” Blair nhớ lại.

Không muốn bỏ cuộc, cô đã có chu kỳ rụng trứng của mình, và tham khảo ý kiến một bác sĩ y học Trung Quốc và cố gắng châm cứu. Trong vòng vài tháng, cô đã gây sốc khi mang thai. Hôm nay, Blair là mẹ của con gái Zara một tuổi: "Mỗi khi tôi nhìn con gái tôi, tôi cảm thấy may mắn như vậy."

 

PHƯƠNG MAI (Theo Besthealthmag)/ ĐSPL