Dòng sự kiện:

Cân nặng giảm khi mang thai có bình thường không?

15:00 17/02/2016
Mất 1 hoặc 2kg trong khi mang thai là khá phổ biến cho một thực tế rằng bạn tăng cân trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, theo tiến sĩ Nandanwar.

Tin liên quan

Xin chào, tôi là phụ nữ 27 tuổi. Tôi đang mang thai tháng thứ hai. Hầu hết bạn bè của tôi bắt đầu tăng cân trong thai kỳ. Tuy nhiên, tôi đã mất 2 kg trong vòng hai tháng qua. Tôi có buồn nôn và nặng hơn vào mỗi sáng, tôi không cảm thấy muốn ăn. Vậy điều này có là bình thường không? Liệu điều đó có chỉ ra bất kỳ vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào của tôi không?

Tiến sĩ Y S Nandanwar, Giáo sư và Vụ trưởng, Phụ khoa, Cao đẳng Lokmanya Tilak và Bệnh viện Sion, Mumbai, trả lời:

Giảm cân trong ba tháng đầu của thai kỳ là khá phổ biến và bình thường. Nó là một trong số ít những thay đổi liên quan đến mang thai xảy ra trong cơ thể khi một người phụ nữ có thai.

Mang thai gây ra những thay đổi về chức năng và giải phẫu của cơ thể và sự bài tiết của human chorionic gonadotropin (hCG), một hormone chịu trách nhiệm cho các triệu chứng của thời kỳ mang thai như buồn nôn và ói mửa, được gọi là ốm nghén, không phụ thuộc vào thời gian của ngày. Hầu hết phụ nữ có xu hướng phát triển một hương vị kim loại do nôn mửa, và nỗi sợ hãi của nôn ngăn cản cảm giác thèm ăn.

Khi lượng calo giảm đáng kể, tình trạng cân nặng giảm trong ba tháng đầu của thai kỳ. Từ đó dạ dày trống rỗng ngày càng lớn, tình trạng này tiếp tục xấu đi, tăng nguy cơ bị viêm dạ dày và các vấn đề về tiêu hóa như táo bón.

Tuy nhiên, mất đi 1 hoặc 2kg chủ yếu do ốm nghén không phải là một mối quan tâm lớn. Đây không phải là trường hợp trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba vì bạn có thể đạt được khoảng trung bình trên 10kg.

Khi nào bạn nên lo lắng?

Nếu bạn đã từng bị mất nặng cân vài lần, hơn 2 kg, trong ba tháng đầu của thai kỳ, bạn nên cẩn thận.

Ngay cả các triệu chứng như chóng mặt, tăng cân, sự hiện diện của các ketone trong nước tiểu hoặc xeton hơi thở, có thể kết quả của sự kém ăn. Được biết đến như nhiễm ceton acid, tình trạng này có thể được điều trị với sự giúp đỡ của thuốc và tiêm truyền IV. Tình trạng này không phải là một vấn đề phổ biến, nó không giống như táo bón hoặc cần xử lý dạ dày.

Nhưng nếu bạn gặp bất kỳ sự thay đổi đáng kể về trọng lượng hoặc cảm thấy không muốn ăn bất cứ thứ gì do buồn nôn hoặc táo bón, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ vì thiếu thức ăn và mất nước có thể dẫn đến biến chứng trong thai kỳ.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam