Dòng sự kiện:

Căng thẳng dẫn đến chứng tăng động, giảm chú ý ở trẻ

23:12 09/03/2016
Một nghiên cứu mới đây cho biết rằng, căng thẳng học tập có thể gây nên và làm trầm trọng thêm chứng rối loạn không tập trung, hiếu động ở trẻ nhỏ. Đây là một chứng bệnh phức tạp, không đồng đều ở tất cả các trẻ em bị bệnh.

Trẻ bị căng thẳng trong học tập dễ bị ADHD.

Chứng rối loạn tăng động, giảm chú ý ở trẻ (Attention-deficit hyperactivity disorder, viết tắt là ADHD) còn có nhiều tên gọi khác nhau như: “hội chứng trẻ hiếu động”, "chứng rối loạn không tập trung và hiếu động"… Đây là một rối loạn có tính chất tâm lý, gồm 3 dấu hiệu chính: Không tập trung chú ý, hiếu động và tính khí bốc đồng.

Do tiêu chuẩn ngày càng cao của các nhà khoa học và nhu cầu vượt trội tốt hơn trong giáo dục đã góp phần vào sự gia tăng của chứng ADHD ở trẻ em khắp nơi trên thế giới. Các nhà nghiên cứu khuyên cha mẹ nên không nên quá gây áp lực cho con cái mình trong học tập để trẻ được phát triển môt cách bình thường.

Họ đã đưa ra số liệu chứng minh, trẻ bị chứng rối loạn không tập trung và hiếu động đã tăng gấp đôi trong bốn thập kỷ qua, chủ yếu do những áp lực trong lĩnh vực giáo dục.

Ngày nay, trẻ em phải dành rất nhiều thời gian cho việc học và ít thời gian vào hoạt động vui chơi, giải trí. Nhiều bậc cha mẹ không nhận ra, chính nhu cầu và áp lực học tập đã ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tinh thần ở trẻ nhỏ. Mặc dù ADHD là một điều kiện sinh học thần kinh nhưng nhu cầu về môi trường và một số yếu tố khác cũng ảnh hưởng đến hội chứng trẻ hiếu động.

Điều này giải thích rằng, hệ thống giáo dục hiện nay đang tạo ra nhiều áp lực, lo lắng nhiều hơn là niềm vui cho trẻ em. Vì vậy, cha mẹ hãy dành nhiều thời gian hơn với con mình và cho trẻ vui chơi, thoải mái để tinh thần luôn ổn định.

Cha mẹ cần giành nhiều thời gian hơn ở bên con và không nên gây áp lực học tập.

Bên cạnh đó, việc tìm thêm những hoạt động nào mà trẻ có thể giỏi như nhạc, múa, học võ... cũng rất thiết thực do trẻ ADHD thường khá về những môn này. Thành công trong những môn này khiến cho trẻ sẽ trở tự tin hơn. Tuy nhiên cũng không nên bắt ép các em làm quá sức mình mà cần có một thời gian biểu nhất định về giờ ăn, giờ chơi, giờ học…

Minh Châu (Theo Boldsky)

Nguồn: Gia đình Việt Nam