Dòng sự kiện:

Cảnh báo: 2 trường hợp trẻ sơ sinh nguy kịch vì thói quen của cha mẹ

17:54 23/01/2016
Cùng nhìn lại 2 trường hợp trẻ sơ sinh bị nguy kịch, thậm chí là tử vong vì thói quen pha sữa cho con uống của các bậc cha mẹ để hiểu được tầm quan trọng của việc pha sữa.

 

 

 

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Bé nguy kịch vì mẹ pha nhiều sữa hơn quy định

Báo Trí Thức Trẻ đưa tin, một sự việc đáng tiếc vừa mới xảy ra tại Trung Quốc đã gióng lên hồi chuông cảnh báo cho các bậc cha mẹ.

Theo đó, vì bé sinh non, sữa mẹ cũng hạn chế nên gia đình quyết định bổ sung thêm nguồn sữa bột cho bé để giúp em hay ăn chóng lớn, khỏe mạnh.

Tuy nhiên, vì thương con và mong con chóng lớn, phát triển toàn diện nên gia đình thường pha sữa bột quá lượng so với quy định. Vào một buổi sáng, khi người mẹ đang cho con bú thấy bé có dấu hiệu bất thường: không chịu ngủ, quấy khóc. Đến buổi chiều, gia đình phát hoảng khi thấy bụng của bé bỗng to như quả bóng và ngay lập tức đưa em đi đến bệnh viện.

Em bé bị viêm ruột hoại tử do gia đình mắc phải sai lầm lớn trong cách pha sữa.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ cho biết, em bé bị viêm ruột hoại tử, nguyên nhân là do "cho bé uống lượng sữa quá nhiều". Gia đình vô cùng bất ngờ và cảm thấy hối hận, do hành động cố cho thêm nhiều sữa mà suýt chút nữa làm hại đứa trẻ.

Theo các chuyên gia, hệ thống tiêu hóa và thận trẻ sơ sinh còn chưa phát triển hoàn thiện. Nồng độ sữa quá cao, sẽ gây tổn thương ruột, khiến trẻ bị đầy hơi, căng phồng vùng bụng, là một triệu chứng sớm của bệnh viêm ruột hoại tử cấp tính. Sau đó, đứa trẻ sẽ bị sốt, tiêu chảy ra máu, đi kèm theo các triệu chứng khác, nếu nặng hơn có thể đe dọa đến tính mạng. Chính vì vậy, khi pha sẽ bột cho trẻ uống, cha mẹ cần nắm rõ lượng sữa được phép cho trẻ sử dụng, tránh để lại hậu quả nặng nề.

Bên cạnh đó, cha mẹ cần tìm hiểu để biết được những sai lầm cần tránh khi pha sữa cho con.

Xem thêm: Những điều cần tránh khi pha sữa dinh dưỡng cho bé

Bé 10 tháng tuổi tử vong vì sữa mẹ pha loãng

Theo tờ Usatoday, vào tháng 3/2015, bé gái Nevaeh đã tử vong vì ngộ độc nước. Cha mẹ bé Herbert George Landell và Lauren Heather Fristed bị buộc tội giết chết con bằng cách pha loãng sữa mẹ với nước để cho con uống.

Trầm trọng hơn, cha mẹ bé Nevaeh còn bị buộc tội là đã không đưa con đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời mà ở nhà cầu nguyện (theo tín ngưỡng tôn giáo của họ). Đến khi tình trạng của con rất nặng, họ mới mang con đi khám nhưng đã quá muộn.

Không cần cho trẻ sơ sinh dưới 6 tháng uống nước.

Theo chia sẻ trên tờ the Asianparent, chuyên gia từ các Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và La Leche League International (LLLI) cho rằng, bé dưới 6 tháng tuổi không cần thêm nước mà chỉ cần bú sữa mẹ. Bởi vì trong sữa mẹ đã chứa 88% là nước, đặc biệt là sữa non. Do đó, trong mỗi lần bú, bé đã được cung cấp đủ nhu cầu hydration cần thiết, ngay cả khi thời tiết nắng nóng.

Vì vậy, khi bé khát mẹ nên cho bé bú sữa ngay, và thậm chí tăng tần suất cho bé bú mà không cần đến việc bổ sung thêm nước cho bé.

Xem thêm: Vì sao trẻ dưới 6 tháng tuổi không cần bổ sung nước?

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]watXCPACiq[/mecloud]