Dòng sự kiện:

Cảnh báo nguy cơ mù lòa vì đeo kính áp tròng

11:02 14/03/2017
Hiện nay, nhiều bạn trẻ rất yêu thích việc sử dụng kính áp tròng để giúp đôi mắt to, sáng, đẹp lung linh hơn. Tuy nhiên bên cạnh những hiệu ứng tạm thời, việc đeo các loại kính này cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, có thể dẫn đến mù lòa.

Đeo kính áp tròng là lựa chọn thời trang của nhiều bạn trẻ

Hiện nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn đeo kính áp tròng thay vì những mắt kính cận vướng víu, lụm thụm như trước. Với ưu điểm nhỏ gọn, với 3 loại phổ biến như cứng, mềm và giãn tròng, đặc biệt có cả loại không màu và nhiều màu, phù hợp với sở thích của từng người.

Kính áp tròng giúp bạn có đôi mắt long lanh hơn nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro

Giá kính áp tròng không màu hiện nay khoảng 30.000 – 50.000 đồng/cặp, loại nhiều màu phổ biến từ 150.000 – 250.000 đồng/cặp. Kính áp tròng cũng có loại dùng một ngày và nhiều ngày từ cả tuần cho tới nửa năm. Với sự phong phú của thị trường kính áp tròng, nhiều bạn trẻ dễ dàng tiếp cận với loại phụ kiện này mà bỏ màng những nguy cơ về sức khỏe.

Cảnh báo nguy cơ mù lòa vì đeo kính áp tròng

Mới đây, một người đàn ông người Malaysia bị nhiễm trùng mắt nặng vì đeo kính áp tròng. Nguyên nhân bị nhiễm trùng là do anh này ngủ quên không tháo kính áp tròng. Bác sĩ cho biết, anh bị ký sinh trùng ăn mòn giác mạc, và mù tạm thời. Nếu để tình trạng tiến triển nặng hơn, nguy cơ phải thay giác mạc là rất cao.

Đây không phải trường hợp duy nhất. Trước đó, Jessica Greaney (18 tuổi), sống tại Mỹ thấy mắt sưng phù, đỏ và nước mắt chảy giàn giụa. Sau khi khám, bác sỹ phát hiện 1 sinh vật như con giun nhỏ nằm trong mắt cô gái trẻ. Đó là một loại ký sinh trùng ăn giác mạc. Theo bác sĩ, kính áp tròng của Jessica Greaney đã bị nhiễm khuẩn.

Các nhà khoa học thế giới khuyến cáo, ký sinh trùng Acanthamoeba là kẻ thù tiềm tàng đối với mọi người sử dụng kính áp tròng. Loại ký sinh trùng đơn bào bé nhỏ này thường được tìm thấy trong nước máy, bụi, ngoài biển và các bể bơi. Chúng có thể tự vỗ béo bằng cách ăn các vi khuẩn tồn tại trong những mắt kính áp tròng bẩn.

Khi các kính áp tròng nhiễm ký sinh trùng được gắn vào mắt người, Acanthamoeba bắt đầu ăn mòn giác mạc, lớp ngoài cùng của nhãn cầu và sinh sôi nảy nở. Hậu quả sẽ dẫn đến các triệu chứng mắt ngứa rát, chảy nước mắt sống, nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, sưng phồng mí trên và đau mắt.

Không những vậy, theo các chuyên gia, kính áp tròng màu thường có các thành phần hóa học quá mức, kết hợp thói quen xấu khi đeo kính hoặc mắt bị nhạy cảm với thời tiết gây ra tắc nghẽn ở mắt, viêm ở mắt, thiếu oxy. Tình trạng thiếu oxy nghiêm trọng làm mắt biến dạng gây các bệnh nghiêm trọng như thủng giác mạc mắt và nguy cơ bị mù mắt vĩnh viễn.

Dữ liệu tại Viện Mắt quốc gia Hoa Kỳ cho thấy 1/5 các bệnh nhiễm trùng ống kính liên quan đến tiếp xúc dẫn đến tổn thương mắt mà nguyên nhân chủ yếu là do vệ sinh kém hay những thói quen xấu do lười biếng hay cẩu thả.

Những người đeo kính áp tròng sẽ phải đối mặt với nguy cơ tổn thương thị lực cao gấp 8 lần bình thường và gia tăng nguy cơ tổn thương mắt vĩnh viễn, thậm chí mù lòa nếu không sớm từ bỏ thói quen đeo kính trong khi ngủ.

TS. Michael Beach thuộc Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh, Mỹ - CDC - cho biết: Việc sử dụng không đúng cách và chăm sóc kính áp tròng thiếu cẩn thận có thể gây ra nhiễm trùng mắt và đôi khi dẫn đến thiệt hại nghiêm trọng lâu dài”. Việc đeo kính liên tục trong thời gian dài tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và tấn công giác mạc.

Khoảng 20% số người dùng kính áp tròng đã gặp phải những vấn đề nghiêm trọng về mắt như mất thị lực hoặc tổn thương nghiêm trọng phải ghép giác mạc.

Theo Gia đình Việt Nam