Dòng sự kiện:

Cảnh báo: Thói quen rung lắc gây tổn thương não trẻ nhỏ nặng nề

21:22 16/02/2016
Nhiều thói quen của cha mẹ tưởng chừng như vô hại nhưng có thể để lại hậu quả sức khỏe nặng nề cho trẻ nhỏ.

Tin liên quan

Khi trẻ khóc quấy, các bậc cha mẹ thường có thói quen đung đưa, lắc mạnh, hay xốc trẻ để dỗ dành.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu mới đây của các chuyên gia Hàn Quốc thì thói quen này là cực kì nguy hiểm, có thể gây tổn thương não và để lại những di chứng nặng nề đối với trẻ dưới 1 tuổi. Đây được gọi là hội chứng rung lắc ở trẻ nhỏ: SBS (Shaken baby syndrome, còn gọi là hội chứng chấn động ở trẻ do bị lắc mạnh).

Hiện nay, hội chứng này vẫn còn được ít người biết đến. Tuy nhiên, các bác sĩ cảnh báo SBS rất nguy hiểm vì có nguy cơ gây tổn thương hệ thần kinh trung ương và đe doạ đến tính mạng của trẻ.

Họp sọ của trẻ nhỏ dưới 1 tuổi còn khá mềm, lại có những khoảng trống để não tiếp tục phát triển. Nên việc rung lắc có thể khiến não trẻ bị bầm tím, sưng và xuất huyết, dẫn đến việc tổn thương não vĩnh viễn, thậm chí là tử vong.

Điều đáng nói, những biểu hiện của hội chứng này lại không rõ ràng nên các bậc phụ huynh lại khó có thể phát hiện.

Giáo sư Chae Soo-Ahn, khoa Nhi, bệnh viện đại học Chung-Ang, Hàn Quốc cho biết: “Những trẻ có biểu hiện nhẹ thì hơi cáu gắt hơn bình thường, một số trẻ khác thì bị rối loạn tiêu hóa, trẻ sẽ biếng ăn, ngủ lịm, hoặc không chịu chơi đùa. Nặng hơn, trẻ sẽ bị khó thở, cứng cổ, thâm chí là co giật”.

Nghiên cứu của các chuyên gia của CDCP (Center for Disease Control and Prevention), tần suất tử vong do hội chứng “trẻ bị lắc” đến khoảng 2.000 trẻ mỗi năm ở Mỹ. 

Các bác sĩ khuyên cáo, cha mẹ hoàn toàn không được rung lắc trẻ trong bất cứ trường hợp nào và nên cho con đi khám định kỳ để kiểm soát tình trạng của bé. Ngoài ra, khi đi ô tô, cha mẹ nên cho trẻ ngồi ở ghế riêng và thắt dây an toàn để tránh va đập nếu phanh gấp.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam