Dòng sự kiện:

Cha mẹ nên làm sao khi trẻ sơ sinh bị cảm lạnh?

22:22 13/07/2016
cách chăm sóc trẻ sơ sinh bị cảm lạnh thế nào cho đúng là câu hỏi khiến nhiều bà mẹ trẻ, chưa có kinh nghiệm chăm con bối rối.

Thời tiết thay đổi theo mùa là nguyên nhân dẫn đến trẻ bị cảm lạnh sổ mũi do sức đề kháng yếu chưa kịp thích nghi với môi trường xung quanh làm trẻ khó chịu trong người. Vậy cha mẹ nên làm sao khi trẻ sơ sinh bị cảm lạnh?

Trẻ sơ sinh bị cảm lạnh phải làm sao?

Chăm sóc trẻ sơ sinh không hề đơn giản, nhất là với những bà mẹ lần đầu làm mẹ và ít kinh nghiệm. Phải làm sao nếu như trẻ sơ sinh bị cảm lạnh? Đó là điều khiến nhiều bậc cha mẹ băn khoăn, lo lắng và tìm kiếm lời giải đáp.


Cha mẹ nên làm sao khi trẻ sơ sinh bị cảm lạnh, đó là thắc mắc được nhiều bậc cha mẹ quan tâm.

Do hệ miễn dịch còn yếu ớt nên trẻ sơ sinh rất hay bị cảm lạnh trong năm đầu đời, có thể bị từ 6 đến 8 lần. Các bậc cha mẹ cần hết sức lưu ý và quan tâm tới trẻ ngay từ lần đầu trẻ sơ sinh bị cảm lạnh. Cho dù đó chỉ là một cơn cảm lạnh thông thường, nhưng nếu trẻ sơ sinh không được chăm sóc cẩn thận thì rất dễ để lại biến chứng nguy hiểm.

Những triệu chứng cảm lạnh ở trẻ sơ sinh

Nếu thấy trẻ sơ sinh có những dấu hiệu như hắt hơi, sổ mũi, ngứa họng, đó chính là lúc trẻ bị cảm lạnh. Sau một thời gian trẻ sẽ sốt nhẹ, chán ăn, nước mũi của trẻ sơ sinh sẽ chuyển từ dạng lỏng sang đặc quánh và có màu vàng hoặc màu xanh.

Cách trị cảm lạnh ở trẻ sơ sinh

Cha mẹ nên tìm cách thông mũi khi trẻ sơ sinh bị ngạt mũi. Nếu như diện tích phòng tắm của bạn hẹp, hãy đặt chậu nước nóng trong phòng và đóng kín, bế trẻ vào trong đó ít phút để mũi trẻ được thông thoáng, dễ thở hơn. 

Cha mẹ nên vệ sinh mũi cho trẻ bằng nước muối sinh lý. Cách làm này sẽ giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi khi trẻ sơ sinh bị cảm cúm.

Mẹ cũng nên tích cực cho trẻ bú khi bị cảm lạnh. Sữa mẹ chính là nguồn kháng sinh tự nhiên, giúp cho trẻ sơ sinh tăng sức đề kháng chống lại bệnh tật và mau khỏi bệnh. Bú mẹ cũng giúp cấp nước khi trẻ sơ sinh bị cảm lạnh.

Cha mẹ cũng nên cho trẻ so sinh đi gặp bác sĩ nếu tình trạng cảm lạnh trở nên nghiêm trọng. Cụ thể khi trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi bị sốt trên 38 độ C và trẻ dưới 6 tháng tuổi sốt trên 39 độ C thì cha mẹ cần đưa đến gặp bác sĩ sớm để có hướng điều trị hợp lý.

Với tình trạng cảm lạnh lâu ngày mà không có dấu hiệu thuyên giảm, các bậc cha mẹ cũng nên cho đi khám sớm, tránh để lâu dài sinh ra những biến chứng nguy hiểm, gây ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của trẻ.

Cha mẹ tuyệt đối không cho trẻ dùng thuốc nếu như chưa có sự chỉ định rõ ràng của bác sĩ khoa nhi.

Theo Gia đình Việt Nam