Dòng sự kiện:

Chăm sóc rốn đúng cách cho trẻ sơ sinh

16:53 10/09/2015
Rốn trẻ sơ sinh là một bộ phận quan trọng trên cơ thể cần phải được vệ sinh sạch sẽ.

 

 

 

Theo bác sĩ Thu Hương (Sức khỏe và Đời sống), nhiễm khuẩn rốn và uốn ván rốn sơ sinh chiếm tỉ lệ khá cao trong các trường hợp tử vong sơ sinh ở các nước đang phát triển. Mà một tỉ lệ tử vong chiếm phần quan trọng trong nhiễm khuẩn sơ sinh là do nhiễm khuẩn rốn.

Ngay những ngày đầu sau sinh, mẹ nên làm sạch rốn thường xuyên cho trẻ để ngăn ngừa nhiễm khuẩn rốn.

[mecloud]k04WUwSozY[/mecloud]

Để dây rốn rụng tự nhiên

Sau khi bé chào đời, dây rốn sẽ được kẹp và cắt, để lại một mẩu cuống rốn còn thừa trên bụng của bé. Thông thường sau 1 – 2 tuần, cuống rốn sẽ tự khô và rụng đi.

Các mẹ tuyệt đối không được phép cố gắng kéo đứt dây rốn, ngay cả khi trông nó có vẻ rất lỏng lẻo và chỉ còn dính lại một chút xíu. Nếu cố tình kéo, chỗ đứt rất dễ chảy máu và gây nhiễm trùng.

Giữ cho rốn luôn sạch sẽ

Để cuống rốn và vùng da xung quanh luôn sạch sẽ, các mẹ cần vệ sinh và thay băng rốn cho bé mỗi ngày một lần hoặc cẩn thận hơn nữa là vệ sinh sau mỗi lần tắm và thay bỉm cho bé.

Hướng dẫn cách vệ sinh rốn cho trẻ:

-Mẹ rửa tay bằng xà phòng sạch sẽ trước khi làm vệ sinh rốn cho trẻ.

-Mẹ nhẹ nhàng gỡ miếng gạc cũ ra. Dùng bông vô khuẩn thấm cồn 70 độ lau sạch từ chân lên cuống rốn và vùng da xung quanh rốn.

-Thay miếng gạc vô khuẩn mới rồi dùng băng rốn loại mỏng, sạch, nhẹ nhàng quấn một vòng xung quanh bụng của bé.

Giữ cho rốn luôn khô thoáng

Cuống rốn của trẻ sơ sinh khô thoáng sẽ mau rụng hơn. Muốn vậy, mẹ không nên để áo quần hoặc bỉm che lấp cuống rốn của bé. Khi quấn băng rốn, mẹ chỉ nên quấn vừa tay, không lỏng quá mà cũng không chặt quá. Ngoài ra, mẹ không nên chọn loại băng quấn quá dày, vừa bí lại vừa không mềm mại với làn da nhạy cảm của bé.

Khi tắm mẹ không được nhúng toàn bộ vùng rốn của bé xuống nước. Một phần vì nước sau khi tắm cho bé không còn sạch nữa nên rất dễ gây viêm nhiễm, một phần vì nước tắm sẽ ngấm sâu trong cuống rốn, rất khó khô.

Thêm một lưu ý nữa giúp cuống rốn của bé luôn khô và sạch sẽ là các mẹ không được để nước tiểu của bé dính vào rốn, đặc biệt là với các bé trai.

Tã phải được gấp dưới rốn

Không nên dùng gạc thường hoặc tã để băng rốn cho trẻ vì việc băng rốn nếu không được dùng bằng các sản phẩm đã được tiệt khuẩn thì sẽ tạo điều kiện làm ổ chứa vi khuẩn và ngăn cản sự lành rốn do rốn lâu khô, nhất là trong thời tiết nóng ẩm của nước ta.

Tránh sờ vào cuống rốn, bôi các chất từ thảo dược không sạch lên cuống rốn. Những chất từ thảo dược thường bị nhiễm bẩn với nhiều bào tử nấm và vi khuẩn sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn rốn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]hqFq2gMaIc[/mecloud]