Dòng sự kiện:

Chứng khó thở ở mẹ bầu nguy hiểm hơn bạn tưởng

19:55 07/08/2015
Giai đoạn thai nghén là giai đoạn khó chịu đầu tiên mẹ bầu phải vượt qua. Vì thời gian này mẹ cần nhiều oxy hơn để nuôi bào thai nên nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn. Điều này tương tự cảm giác sau khi bạn phải lao động nặng nhọc hoặc vừa chạy gắng sức.

Giai đoạn thai nghén là giai đoạn khó chịu đầu tiên mẹ bầu phải vượt qua. Vì thời gian này mẹ cần nhiều oxy hơn để nuôi bào thai nên nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn. Điều này tương tự cảm giác sau khi bạn phải lao động nặng nhọc hoặc vừa chạy gắng sức.


Giai đoạn tiếp theo ở 2 tháng cuối khi thai nhi phát triển mạnh cả về trọng lượng lẫn hoàn thiện các bộ phận nên bạn có thể cảm thấy những nhịp thở khó khăn, ngắn như đang trong quá trình chuyển dạ, đặc biệt là khi bạn mang song thai hoặc đa thai.

Vì vậy, vấn đề khó thở ở phụ nữ mang thai là điều bình thường, cần phải trải qua do quá trình phát triển của bé. Theo khoa học một loại hormone tự nhiên trong cơ thể người phụ nữ là progesterone bắt đầu gia tăng rất mạnh. Sự gia tăng này hoàn toàn bình thường, không gây nguy hại cho sức khỏe của mẹ và thai nhi nhưng nó có thể là nguyên nhân làm các bà bầu khó thở trong thời gian mang thai. Bạn sẽ cảm thấy như đang phải nỗ lực rất nhiều để có thể thở sâu, thoải mái được. Nên hai phụ nên tăng cường nghỉ ngơi, di chuyển và làm việc với tốc độ chậm, tránh lao động nặng nhọc, quá sức. Nên hoạt động bằng cách đi lại nhẹ nhàng và làm những việc nhẹ trong nhà. Nên ngồi thẳng hoặc nằm tựa lưng như vậy mẹ dễ dàng tiếp nhận oxy. Đặc biệt khi ngủ, có thể kê vài chiếc gối nhỏ ở phần thân trên để tránh áp lực của thai nhi chèn lên phổi.


Tuy khó thở ở phụ nữ mang thai là điều bình thường nhưng không ngoại trừ đây là biểu hiện của mầm bệnh đâu nhé.

Ví dụ: Khó thở, thở nhanh có thể là triệu chứng của hen suyễn hoặc viêm phổi - tình trạng nguy hiểm khi mang bầu. Ngoài ra, nó cũng có thể cảnh báo tình trạng máu vón cục, chứng bệnh này khá hiếm nhưng vẫn có thể xảy ra.

Khó thở, kèm theo mệt mỏi, chóng mặt, hoa mắt... có thể cảnh báo nguy cơ huyết áp thấp ở bà bầu. Huyết áp thấp nếu không được khắc phục dễ dẫn tới tình trạng bị ngất.

Hoặc tình trạng khó thở do thiếu máu cũng không phải hiếm ở cá mẹ bầu. Tình trạng thiếu máu thường xảy ra với các chị em trong quá trình mang thai. Thiếu máu có thể xảy ra do thiếu sắt gây nên. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể trở nên nghiêm trọng, khiến cho bạn cảm thấy khó thở.Các triệu chứng của thiếu máu: cơ thể mệt mỏi, da xanh xao, hay chóng mặt, móng tay bị giòn. Khi phát hiện những triệu chứng này, bạn nên thông báo ngay với bác sĩ điều trị để được hướng dẫn bổ sung chất dinh dưỡng hợp lý, cũng như bổ sung thêm viên sắt để phòng tránh những nguy hiểm có thể xảy ra trong thai kỳ của bạn. Trong suốt quá trình mang thai, cảm giác khó thở này sẽ luôn đồng hành cùng hai mẹ con. Hay nói cách khác, khó thở là một phần của thai kỳ và rất ít người tránh được nó. Tuy nhiên, những khó chịu này sẽ hết và bạn sẽ trở lại bình thường sau khi sinh xong.



Mẹ bầu nên đi khám nếu xuất hiện kèm theo một số triệu chứng sau:

- Hen suyễn trầm trọng.

- Nhịp thở nhanh, kéo dài.

- Đau ngực hoặc xuất hiện cảm giác bị đau ở những chỗ khác trên cơ thể khi thở.

- Da vùng môi, đầu ngón tay, ngón chân có màu xanh nhẹ; thai phụ trông xanh xao, yếu ớt.

- Nhịp tim đập nhanh, chóng mặt, choáng váng.

- Cảm giác khó thở đến mức như bị thiếu oxy.

- Bị ho liên tục, ho lâu ngày kèm theo sốt, ớn lạnh.

Nên trao đổi với bác sĩ về tình hình sức khỏe trong lần khám thai tiếp theo.

 

[mecloud]q1cVZCVEnV[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin