Dòng sự kiện:

Chuyện gì sẽ xảy ra khi cho bé bú bình trong lúc ngủ?

03:00 28/10/2015
Nhiều mẹ thường tiết kiệm thời gian cho con bú nên kết hợp việc cho bé bú sữa với việc đưa bé đi vào giấc ngủ vào làm cùng một lúc. Tuy nhiên, thói quen này của mẹ có thể khiến bé đột tử trong giấc ngủ.

 

 

 

Trong khoảng thời gian bé bú sữa, mắt thiêm thiếp đi rồi ngủ:

Nguy cơ sâu răng rất cao


Trong sữa có rất nhiều đường, đây chính là điều kiện tuyệt vời giúp vi khuẩn dễ dàng tấn công răng lợi khi bé bú về đêm. Đặc biệt, với những bé đã mọc răng, bú bình đêm có thể khiến bé bị nhiễm trùng, sâu răng trầm trọng dẫn tới phải nhổ bỏ răng sữa.

Đơn giản, vì sau khi bé bú xong, mẹ không thể vệ sinh răng miệng cho bé sạch sẽ như khi bé thức được. Do đó, hãy tận dụng khoảng thời gian ban ngày cho bé bú để bảo vệ hàm răng của bé.

Ngậm núm vú giả lâu gây hại cho răng trẻ

Việc mút núm vú giả sẽ tạo lực ép vào hàm khiến răng, xương phát triển lệch lạc. Điều đó ảnh hưởng đến cấu tạo của hàm trên và dưới, khiến trẻ có thể bị hô.

Bé có khả năng tử vong vì trào sữa

Không ít bé bị trào sữa khi vừa ngủ vừa bú. Nguyên nhân là khi ngủ, bé không chủ động mút sữa, sữa sẽ đổ vào miệng bé “bị động”.

Khi bé chưa kịp nuốt sữa, lượng sữa mới lại được đổ ra (đặc biệt với những mẹ cho bé bú với núm vú rộng). Điều này dẫn tới việc trào ngược sữa ở bé, gây tắc đường thở. Nếu mẹ không xử lý kịp thời có thể khiến bé bị tử vong.

Nguy cơ nhiễm trùng tai

Không phải cha mẹ nào cũng biết rằng, bú bình có thể khiến bé bị nhiễm trùng tai, cực kỳ nguy hiểm. Vì khi bé ngủ, tư thế nằm thẳng, sữa lại được đổ dốc từ miệng xuống nên có khả năng sẽ chảy thẳng vào tai. Nếu mẹ không phát hiện kịp thời để vệ sinh tai cho bé sẽ khiến bé bị nhiễm trùng nặng, ảnh hưởng tới thính giác của bé sau này.

Nguy cơ mắc bệnh viêm phổi

Vừa nằm ngủ, vừa bú bình khiến đường phổi phải hoàn toàn mở để không khí đi vào. Lúc này, chỉ cần một chút sơ ý cũng sẽ khiến lượng sữa nhỏ chảy thẳng vào phổi thông qua đường thở, gây tắc nghẽn về hô hấp, viêm phổi.

Bé bị ngứa da vì bú bình


Bé vừa ngủ, vừa ngậm sữa khiến không ít sữa chảy ra ngoài má, có thể khiến da bé bị ẩm ướt và gây ngứa, viêm da, ảnh hưởng tới giấc ngủ và sức khoẻ của bé.

Lời khuyên: Nên tách riêng việc cho bé ăn và ngủ làm 2 công đoạn khác nhau. Cho bé bú bình xong, vệ sinh răng miệng sạch sẽ rồi mới ru bé ngủ. Hoặc chú ý tới thời gian ăn uống của bé, đợi bé ngủ dậy rồi mới bắt đầu cho bé ăn.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video được xem nhiều nhất: [mecloud]fkMcTHOSuQ[/mecloud]