Dòng sự kiện:

Chuyện mang thai ngoài tử cung mà mẹ không hay biết

21:55 06/08/2015
Các chị em cần chú ý những dấu hiệu sau để biết liệu mình có phải mang thai ngoài tử cung không nhé!

Trường hợp của một sản phụ, xuất hiện 2 vạch trên que thử thai đồng thời trễ kinh 20 ngày. Sau đó, chị đi khám ở bệnh viện xết nghiệm máu 4348mg/ ml, thường thì với kết quả này túi thai phải nằm bên trong tử cung. Nhưng khi siêu âm thì không phát hiện túi thai. Đây là một trong số những trường hợp mang thai ngoài tử cung.


Theo các bác sĩ, mang thai ngoài tử cung không phải là trường hợp hiếm gặp ở phụ nữ. Vì một lý do nào đó, chẳng hạn như vòi trứng bị hẹp hay tắc, hoặc do trứng di chuyển chậm hơn bình thường, trứng đã thụ tinh sẽ nằm lại bên ngoài  tử cung và phát triển tại đó, khi đó có tình trạng thai nằm ngoài tử cung.

Các chị em cần chú ý những dấu hiệu sau để biết liệu mình có phải mang thai ngoài tử cung không nhé!

Nếu thai ngoài tử cung chưa vỡ

-Trễ kinh hoặc rong huyết, thường là lượng máu ít, bầm đen và không đông lại.

-Đau bụng là dấu hiệu mà thường người bệnh nào cũng có. Đau vùng bụng dưới, một bên, đau âm ỉ, thỉnh thoảng có cơn đau nhói.


- Bác sĩ có thể sờ được có một khối u cạnh tử cung, dạng hơi dài theo chiều dài vòi trứng, giới hạn khá rõ, mật độ mềm, chạm đau. Đôi khi người bệnh có ra huyết âm đạo giống như sảy thai.

- Định lượng HCG chỉ giúp chẩn đoán có thai, nhưng không thể xác định được thai ngoài tử cung.

- Siêu âm cho thấy trong lòng tử cung không có túi thai.

- Nội soi ổ bụng là phương pháp nhanh chóng, hiện đại, chẩn đoán chính xác 100% các trường hợp thai ngoài tử cung.

Nếu trường hợp thai ngoài tử cung vỡ

+Cũng trễ kinh hoặc rong huyết, đau vùng bụng dưới.

+Nhưng sẽ có một cơn đau nhói dữ dội, sau đó người bệnh cảm thấy rất mệt, có thể ngất xỉu và nếu không được mổ kịp thời thì có thể bị tử vong trên đường cấp cứu.


+Mạch nhanh, nhẹ, huyết áp tụt thấp.

+ Siêu âm sẽ thấy cùng đồ có máu, ổ bụng có máu.

Khối thai phát triển bên ngoài tử cung sẽ diễn biến khác nhau. Nếu khối thai nằm bên trong vòi trứng, khi thai phát triển sẽ làm vòi trứng bị giãn to dần và căng phồng (gây đau thường xuyên vùng bụng dưới) và có thể bị rạn nứt (gây chảy máu ít, âm ỉ trong bụng). Khối thai có thể bị vỡ ra khi vượt quá khả năng căng dãn của vòi trứng, khi đó sẽ làm chảy máu nhiều trong ổ bụng. Cần phải mổ ngay lập tức.


Thai ngoài tử cung có nguyên tắc điều trị riêng

Thai nằm ngoài tử cung rất khó phát triển như 1 bào thai bình thường. Nghĩa là nếu bà mẹ giữ lại khả năng trẻ sinh ra dị tật là rất cao. Vì vậy, cần phải lấy đi khố thai ngoài tử cung này, hoặc làm cho khối thai khong tiếp tục phát triển và tự tiêu biến đi. Tình trạng này nếu điều trị không đúng cách có thể dẫn tới lần chửa ngoài tử cung ở lần mang thai tiếp theo, thậm chí có thể gây vô sinh hay tử vong ở thai phụ. Do vậy, khi mang thai, chị em nên thường xuyên đi khám để xác định rõ tình trạng thai kỳ. Nếu phát hiện có dấu hiệu chửa ngoài tử cung các bác sĩ sẽ có các biện pháp can thiệp kịp thời.


Phương pháp điều trị giúp mẹ mang thai ngoài tử cung
- Điều trị ngoại khoa (phẫu thuật): nhằm lấy đi khối thai, có thể gồm mổ bụng hở hay mổ qua nội soi.
Khi khối thai đã vỡ thì thường phải cắt bỏ vòi trứng. Nếu bệnh nhân chỉ còn lại một bên vòi trứng thì vẫn còn khả năng có thai. Tuy nhiên, nếu lần sau vẫn bị thai ngoài tử cung, thì có nhiều khả năng sẽ mất cả vòi trứng còn lại. Do đó, khi khối thai chưa vỡ, người ta thường đặt vấn đề bảo tồn vòi trứng, đặc biệt trên người chưa sinh đủ con.
- Điều trị nội khoa (dùng thuốc): tiêm vào cơ thể hay vào khối thai, mục đích làm chết các tế bào của khối thai.

[mecloud]vgKYVupAkD[/mecloud] 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin