Dòng sự kiện:

Chuyện thú vị về thời trai trẻ ngông cuồng của tỷ phú Bill Gates

Tiểu Vũ
07:38 18/02/2017
Tỷ phú Bill Gates có một chặng đường khác thường, từ bỏ học Harvard, đến tỷ phú Microsoft, rồi là nhà từ thiện hàng đầu. Đặc biệt những câu chuyện thời thanh niên sôi nổi của ông luôn khiến nhiều người phải ngạc nhiên.

Dưới đây là những câu chuyện thú vị nhất về Bill Gates, tập hợp từ các cuốn sách, trang web và các cuộc phỏng vấn do Business Insider tổng hợp:

1. Gã trai si tình

Khi còn học phổ thông, Bill Gates được giao nhiệm vụ sử dụng máy tính của trường để xếp lịch học. Anh chàng láu cá đã không bỏ qua cơ hội này, sắp xếp sao cho mình luôn được học cùng với những cô bạn mà mình quan tâm.

2. Tại Harvard, Bill Gates ít khi thực sự đến các lớp học

Ở Đại học Harvard, Bill Gates không bao giờ thực sự theo học những lớp mà cậu đăng ký học, mà thay vào đó chỉ quan tâm tới những môn học bất ngờ khiến cậu cảm thấy hứng thú. Tuy nhiên, việc ôn tập “điên cuồng” trước mỗi kỳ thi kết thúc môn học vẫn giúp Bill Gates giành được điểm A.

Ảnh: Darren McCollester/Getty Images

3. Lãng phí một “tài năng toán học”

Tại Harvard, lúc 20 tuổi, Bill Gates đưa ra một giải pháp ấn tượng cho một vấn đề toán học, gọi là “Phân loại bánh pancake”. Nhưng khi giáo sư trường Harvard nói rằng giải pháp đó sẽ được công bố trong một báo cáo khoa học, thì Bill Gates không mấy quan tâm. Anh đã ra đi để tim một giải pháp khác, có tên Microsoft.

Các giáo sư Harvard cảm thấy tiếc cho một “tài năng toán học”: "Hai năm sau, tôi gọi và nói với cậu ta rằng báo cáo chúng tôi đã được một tạp chí toán học chấp nhận. Thế nhưng, cậu ấy nghe xong có vẻ hững hờ. Khi đó, Bill Gates đã chuyển tới Albuquerque, New Mexico để điều hành một công ty nhỏ chuyên viết mã code cho bộ vi xử lý, đó quả là một đứa trẻ thông minh. Harvard thật phí phạm một nhân tài", cựu giáo sư của Harvard, Christos Papadimitriou từng viết.

4. Từng lái xe như điên

Bill Gates thường lái xe “điên cuồng” cao xung quanh sa mạc Albuquerque, gần văn phòng đầu tiên của Microsoft. Một lần, ông mượn siêu xe Porsche 928 của một người bạn và gây tai nạn, khiến chiếc xe 1 năm mới được sửa xong.

5. Bill Gates bị phạt quá tốc độ 3 lần

Ảnh: Wikimedia Commons

Trong đó 2 lần từ cùng một cảnh sát, khi anh lái xe Porche 911 từ Albuquerque đến nhà mới ở thành phố Seatle.

6. Bill Gates từng nhớ biển số xe của nhân viên Microsoft để theo dõi họ đi làm

“Tôi phải thận trọng một chút để không áp đặt tiêu chuẩn làm việc chăm chỉ của mình lên mọi người. Nhưng bạn biết đấy, tôi nhớ biển số xe của mọi người để có thể nhìn ra bãi đỗ xe và biết khi nào nhân viên đến và khi nào họ về. Cuối cùng, tôi vẫn phải nới lỏng, vì công ty ngày càng lớn”, Bill Gates nói với tờ Telegraph.

Ảnh: Jason Lee/Reuters

7. Bill Gates là một fan hâm mộ của trò chơi “Dò mìn” (Minesweeper) trên Windows

Đến nỗi ông phải gỡ bỏ cài đặt trò chơi này khỏi máy tính để tập trung làm việc.

Ảnh: YouTube/Screenshot

Khi một nhân viên Microsoft viết một chương trình để máy tính đánh bại mọi người trong trò chơi Minesweeper, Gates đã gửi một email: “Khi máy tính có thể làm việc nhanh hơn con người, thì làm sao chúng ta có thể giữ được phẩm giá con người?”

8. Mua vé máy bay giá rẻ

Đến năm 1990, Microsoft phát triển vượt bậc. Song, chính sách công ty vẫn buộc nhân viên phải đi máy bay hạng thường mỗi dịp đi công tác. Bill Gates cũng không phải ngoại lệ trong một thời gian dài.

Brad Silverberg, nguyên Phó chủ tịch cấp cao của Microsoft chia sẻ: "Ngay sau khi tôi gia nhập Microsoft năm 1990, Bill, tôi cùng vài người khác trong đội ngũ công ty có bay từ Seattle đến New York để họp khách hàng. Hồi ấy là sau khi Windows 3.0 được ra mắt, Microsoft cũng đã trở nên đại chúng. Tuy nhiên, chính sách công ty không cho phép chúng tôi mua chỗ ngồi thượng hạng. Bill không thấy đó là vấn đề, anh ấy ngồi ghế giữa và đọc sách suốt chuyến đi. Chính điều này đã gây ấn tượng lớn với tôi, một nhân viên mới của Microsoft khi nhìn thấy sự bình dị nơi Bill".

Về sau, Gates đã sắm một chiếc phi cơ riêng để phục vụ cho việc đi lại.

9. Bill Gates rất khó tính khi kiểm tra sản phẩm

Trong các cuộc họp rà soát sản phẩm, Bill Gates luôn đặt các câu hỏi khó và phủ nhận. Các nhóm báo cáo thường có một người chuyên đếm xem Bill Gates phủ nhận bao nhiêu lần để đánh giá kết quả của mình. Bản thân Bill Gates rất giỏi lập trình nên ông kiểm soát sản phẩm rất kỹ.

Ảnh: Stephen Brashear/Stringer/Getty Images

10. Tự tay viết một trò chơi “ngớ ngẩn”

IBM khi duyệt cho Microsoft được cài vào hệ điều hành của hãng, đã yêu cầu Gates có một số trò chơi đi kèm. Gates và một số đồng nghiệp đã thức đến 4h sáng để lập trình một trò chơi “ngớ ngẩn”: lái xe hơi tránh các con lừa.

Sau đó nhóm Apple Macintosh xe máy tính của IBM và họ ngạc nhiên khi thấy trò chơi này do Bill Gates viết. Họ nói: “Chúng tôi rất ngạc nhiên vì Bill Gates lại viết một trò chơi tệ như vậy, không tương xứng với tên tuổi của ông”.

Ảnh: YouTube/Screenshot

11. Bill Gates thích tự mình rửa bát và làm việc này thường xuyên mỗi tối

Với Bill Gates, nhiều người chắc hẳn sẽ nghĩ ông chủ tập đoàn Microsoft chẳng bao giờ ngó tới việc nhà, nhất lại là rửa chén bát, song thực tế tỷ phú này luôn dành các buổi tối để làm điều ấy. Ông chủ tập đoàn Microsoft cho biết: "Tôi rửa bát vào mỗi tối. Những người khác trong gia đình đều tình nguyện rửa nhưng tôi luôn giành việc đó".

Ảnh: Shutterstock

12. Bill Gates một lần nhốt mình trong phòng tắm vì phóng viên châm chọc ông

Phóng viên Mary Jo Foley kể trong chuyên mục “This Week in Tech”: “Có một lần các nhà báo phỏng vấn Bill Gates trong triển lãm Comdex. Phóng viên John Dodge có một phong cách phỏng vấn châm chọc, khiến Bill Gates đứng dậy đi vào phòng tắm. Ông nói sẽ không đi ra cho đến khi phóng viên John xin lỗi”.

Bill Gates từng rất cá tính và khó tính. Nhưng ông thực sự thay đổi khi là một người cha. Tính cách ông không còn liều lĩnh và cục cằn như xưa. Bởi vậy, những câu chuyện thời trẻ của ông luôn khiến mọi người ngạc nhiên.

Ảnh: Getty/Alex Wong

Nhưng ít ai biết cuộc phỏng vấn "chấn động" nhất của Bill Gates lại diễn ra vào năm 1994. Ông đã nổi "trận lôi đình" và đi ra ngoài khi Connie Chung xoáy về cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Microsoft.

13. “Màn trình diễn” nhảy qua một chiếc ghế tựa

Cũng trong cuộc phỏng vấn được truyền hình trực tiếp năm 1994, Bill Gates đã có “màn trình diễn” nhảy qua một chiếc ghế tựa. 20 năm sau, vào năm 2014, Bill Gates nói với trang Reddit rằng kỹ năng nhảy của ông đã giảm dần theo năm tháng. “Hãy thận trọng, sẽ đau đấy nếu cú nhảy không thành công”, ông nói.

Nguồn: Gia đình Việt Nam