Dòng sự kiện:

Có nên bôi dầu loại bỏ "cứt trâu" trên đầu trẻ sơ sinh?

23:10 03/03/2016
Theo Tiến sĩ K.P.Sanghvi, bôi dầu không những không loại bỏ được mảng da đầu bong chóc trên đầu trẻ mà còn khiến tình trạng này nặng thêm.

 

 

 

Chào bác sĩ, tôi năm nay 29 tuổi và mới sinh một bé trai. Tuy nhiên, gần đây tôi khá lo lắng vì trên đầu bé xuất hiện những vảy da đầu màu trắng. Một người bạn khuyên tôi nên bôi dầu để loại bỏ chúng. Bác sĩ hãy giúp tôi? Tôi nên làm gì?

------------

Sự xuất hiện vảy màu trắng bong tróc trên da đầu của bé sơ sinh được biết đến như là “cứt trâu” và nó là một tình trạng rất phổ biến ở trẻ sơ sinh. Nó được gây ra do sự tích tụ của bã nhờn từ da đầu, nó có thể kéo dài từ vài tháng đến một năm. Trong hầu hết các trường hợp, nó không gây ngứa và tạo hình vảy màu vàng hoặc màu trắng dày trên da đầu.

Không nên bôi dầu để loại bỏ mảng bám trên da đầu trẻ sơ sinh.

Thay vì lo lắng về tình trạng này, sau đây là vài lời khuyên bạn nên làm theo để đối phó với “cứt trâu”:

- Không giống như hầu hết mọi người thường nghĩ bôi dầu để không da bong, các bác sĩ khuyến cáo không nên bôi quá nhiều dầu vì nó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng này. “Cứt trâu” được gây ra do da đầu quá nhiều dầu và dùng dầu không phải là một ý tưởng tốt.

- Giữ cho đầu sạch bằng cách tắm hàng ngày bằng nước ấm không có xà phòng hoặc dầu gội vì nó không cần thiết. Trong khi có thể có rất nhiều sản phẩm dành cho em bé có sẵn trên thị trường, tốt hơn tránh dùng vì nó có thể dẫn đến ngứa hoặc rát da đầu.

- Trong trường hợp bong tróc quá nhiều, bạn có thể dùng khăn ấm chà nhẹ. Tuyệt đối không được chà mạnh sẽ làm bé đau và bong tróc da đầu.

Tiến sĩ K.P.Sanghvi

Tư vấn cao cấp về trẻ sơ sinh Bệnh viện Bhatia, Mumbai

(dịch theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam