Dòng sự kiện:

Con bạn 1 tuổi đã đạt được những chỉ số dinh dưỡng này chưa?

16:49 24/11/2015
Bé được 1 tuổi và mẹ băn khoăn không biết con đã đạt được mốc dinh dưỡng quan trọng thiết yếu chưa hay là thừa. Vậy thì hãy tham khảo những chỉ số chuẩn nhất dưới đây nhé.

 

 

 

 [mecloud]YlP1aTmDUY[/mecloud]

Thể trọng

Ở độ tuổi bé tròn 1 tuổi, với bé trai cần có cân nặng là: 9,6kg và chiều cao là: 76cm, còn bé gái là: cần cân nặng là 9kg và chiều cao là 74cm.

Nếu trẻ có chiều cao và cân nặng thấp hơn hoặc cao hơn một chút thì cũng không đáng lo ngại, nhưng nếu nhiều (nhiều hoặc ít hơn khoảng 1kg cân nặng và 5cm) sẽ bị còi, suy dinh dưỡng hoặc có nguy cơ béo phì.

Vì thế, các bậc cha mẹ cần quan tâm, theo dõi sự phát triển của trẻ, ghi lại chi tiết những sự thay đổi để có được một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Tỉ trọng nhu cầu dinh dưỡng

Tỉ trọng nhu cầu dinh dưỡng là 45 – 46kcal/ kg. Đa phần năng lượng dùng để hoạt động và duy trì sự sống. Ví dụ người 50kg thì cần 45 x 50 = 2.250kcal/ ngày.

Tỉ trọng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ gấp 2,5 lần người lớn là 45 x 2,5 = 112,5kcal. Một em bé nặng 10 kg thì lượng dinh dưỡng sẽ là 10 x 112,5 = 1.125kcal.

Mẹ nên cho bé ăn thực phẩm tinh (sữa, thịt, gạo xay kỹ, rau củ xay nhỏ, lọc bỏ bã), hạn chế thực phẩm thô (thực phẩm trên nhưng chưa tinh chế).

Tốc độ chuyển hóa

Tuy còn nhỏ nhưng tốc độ chuyển hóa của trẻ cao. Ước lượng tốc độ chuyển hóa của trẻ em gấp hai lần người lớn, tức là 3,6 – 4kcal/giờ.

Vì vậy da trẻ rất nóng và hay toát mồ hôi, mẹ cần chú ý giữ vệ sinh cho trẻ. Đồng thời trẻ cũng rất nhanh đói và một ngày cần ăn từ 5 – 8 bữa.

Kích thước dạ dày

Thể tích dạ dày trẻ em chỉ khoảng 60 – 100ml. Với thể tích này, dạ dày trẻ chỉ chứa khoảng 0,2kg thực phẩm. Điều này khiến trẻ không thể ăn liền một mạch được và không thể dự trữ nhiều thức ăn.

Do đó đừng để trẻ nhịn ăn quá 3 giờ. Mỗi 3 giờ mẹ nên cho trẻ ăn. Đừng ép trẻ ăn một lúc nhiều thức ăn vì dạ dày không thể giãn ra được.

Tốc độ tăng trưởng

Trẻ có tốc độ tăng trưởng nhanh. Về chiều cao, trẻ có thể tăng đến 2cm/tháng. Về cân nặng trẻ tăng thêm khoảng 0,2kg/tháng.

Vì vậy mẹ lưu ý chế độ ăn của trẻ cần đậm đặc. Một chế độ ăn hàng ngày cần 20 – 25% đạm, 30 – 40% chất béo. Nếu ăn theo kiểu người lớn trẻ sẽ không có đủ chất để phát triển, chậm lớn và còi cọc.

Cần lưu ý những điều cơ bản sau để có chế độ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi tốt nhất:

- Vẫn áp dụng quy tắc, cho trẻ ăn thức ăn đậm đặc dần theo thời gian. Tới tuổi này, bạn có thể cho bé ăn cháo hạt gạo nhừ. Có thể tập cho bé ăn thêm bánh đa, bún hoặc thậm trí trẻ nào đã có răng, có thể cho bé “nếm” thử, làm quen với cơm.

- Lưu ý đổi món cho bé đỡ ngán, và tập cho bé ăn những món mới. Cho bé ăn ít và ăn từ từ để theo dõi sự thích nghi, nếu không thấy bé có dấu hiệu bị dị ứng hay những bệnh tật phát sinh khác thì mới tiếp tục cho ăn. Nếu không quá nghiêm trọng thì có thể kiên trì tập cho bé ăn thêm.

- Tránh những loại thực phẩm dạng khô như bỏng ngô, các loại hạt vì bé chưa nhai được kỹ và không cẩn thận, rất dễ bị hóc.

- Hàng ngày cho bé uống thêm sữa tươi để bổ sung chất béo.

- Chia nhỏ phần thức ăn và cho bé ăn nhiều lần trong ngày, khoảng 5-6 bữa/ một ngày.

- Cho bé ăn đa dạng các loại thực phẩm khác nhau để bé thích nghi tốt hơn với thức ăn mới và đỡ ké ăn hơn sau này.

- Không được cho bé những loại đồ uống như cà phê, sô cô la hay bất kì đồ uống nào có nhiều chất hóa học tổng hợp hay nhiều caffeine có khả năng gây nghiện.

- Tập cho bé ăn nhiều rau xanh và hoa quả. Hoa quả theo mùa rất tốt và bổ dưỡng. Có thể cho vào khẩu phần ăn theo bữa, hoặc để riêng cho bé tự bốc ăn.

Bao nhiêu là đủ dinh dưỡng cho bé 1 tuổi?

Trẻ 1 tuổi cần ăn ít nhất khoảng 5 bữa 1 ngày, chia làm 3 bữa chính và 2 bữa phụ. Tuy nhiên, nếu có hôm nào bé bỏ bữa thì cũng không nên quá lo lắng. Có thể bé không đói nên không muốn ăn. Mẹ hãy tôn trọng nhu cầu của bé. Bé không ăn bữa này, hãy cho bé ăn vào bữa kế tiếp. Nhưng tuyệt đối không để bé nhịn cả buổi hoặc cả ngày dài. Đó cũng là việc tốt để mẹ tập cho bé thói quen ăn uống đúng giờ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]OOzB7Bk31O[/mecloud]