Dòng sự kiện:

Cuối năm, hoa lan Trung Quốc tràn ngập thị trường Tết Hà Nội

07:21 27/01/2017
Nếu những năm trước, hoa lan các loại được chuyển từ Đà Lạt ra, từ Sa Pa về… để phục vụ người dân Thủ đô chơi Tết thì năm nay, chợ hoa Tết ở Hà Nội lại tràn ngập các loại hoa lan được nhập từ Trung Quốc.

Hoa lan Trung Quốc vừa được nhập về đại lý, sau khi kiểm hàng, lại được đóng gói cẩn thận chuyên chở đi nhiều tỉnh/thành khác.

Bên cạnh hoa đào, hoa mai, từ nhiều năm nay, hoa lan vẫn được các chị em yêu thích chọn lựa để bài trí, trang hoàng cho tổ ấm của mình ngày Tết. Dạo qua một số chợ hoa Xuân ở Trâu Quỳ (Gia Lâm), chợ hoa Xuân Hà Đông, Quảng Bá - nơi tiêu thụ hoa lan sôi động vào ngày cuối tuần ở Thủ đô - đâu đâu cũng thấy những xe tải nhỏ chuyên dụng tấp nập vào ra, chở những thùng hàng đựng đầy hoa lan được đóng gói cẩn thận.

hoa-lan6.jpg
Hoa lan Trung Quốc tràn ngập ở chợ hoa Xuân

Nhiều nhất là hoa địa lan và hoa lan hồ điệp. Có chuyến xe vừa bốc hàng chở hoa từ biên giới Lạng Sơn về, giao cho chủ đại lý, sau khi kiểm hàng xong, hoa lại được đóng gói, vận chuyển đi các tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hoà Bình, Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Bình, Nam Định…

Tại nhiều điểm bán hoa Tết trên đường Nguyễn Văn Cừ, đường Ngô Gia Tự, trung tâm thị trấn Đông Anh, chợ Tó Đông Anh…, người dân đều bắt đầu ngăn vách, chăng lưới, che bạt để bày bán hoa lan Trung Quốc.

Người mua buôn có thể chọn hoa luôn tại thùng hàng 

Chị Thu Hải, một chủ đại lý bán buôn, bán lẻ hoa lan ở chợ hoa Xuân Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm), cho biết, sở dĩ chị nhập hoa lan Trung Quốc về bán, bởi năm nay thời tiết ở nước ta quá khắc nghiệt. Trong khi trồng hoa lan lại đòi hỏi rất khắt khe về thời tiết, các khâu kỹ thuật chăm bón để hoa lan bật nhiều nụ và đều, to, nên người trồng hoa lan khó thành công.

hoa-lan8.jpg
Hoa địa lan mít của Trung Quốc không thắm sắc bằng hoa nội địa, nhưng giá thành rẻ hơn.

Do đó, chị Hải từ bỏ việc nhập hoa lan ở Đà Lạt về, hoặc lấy hoa lan tại trung tâm nghiên cứu giống cây trồng của Viện nghiên cứu Trường Đại học Nông nghiệp I, ở ngay gần nhà, vì giá thành hoa nội địa đắt hơn hoa lan Trung Quốc khoảng từ 100.000 đến 300.000 đồng/cây. Hoa lan nội địa cả hoa và cây đều có vẻ mong manh hơn hoa của Trung Quốc, vấn đề vận chuyển hoa đi các chợ xa, đi các tỉnh khác không đơn giản.

Nhãn mác hoa lan chữ Trung Quốc khi vừa được nhập về 

Trong khi đó, hoa lan Trung Quốc tuy bông không to bằng lan nội địa, màu sắc không tươi tắn, rực rỡ và thắm sắc như hoa nội địa, nhưng nụ và cây rất khoẻ, chắc chắn. Hoa đã được kích thích đủ để nở đúng dịp Tết, người mua mang về nhà không cần chăm sóc nhiều, ngoài việc 2 - 3 ngày tưới vào gốc cây ít nước sạch. Còn hoa lan nội địa lại cần chăm sóc tỉ mỉ hơn. Không ít người mua hoa về lại bị héo, vì không biết chăm sóc hoa lan.  

hoa-lan12.jpg
Người chọn mua lan tha hồ lựa chọn chậu hoa to, nhỏ theo ý mình  

Theo chị Hiển, một chủ đại lý hoa lan ở chợ Tó, thị trấn Đông Anh: Đa số các giống địa lan nội địa không ra hoa vào dịp Tết Nguyên đán, mà ra hoa vào tháng 3 hoặc tháng 4 hàng năm. Vì vậy để hoa địa lan nở vào dịp Tết, cần phải điều khiển kỹ thuật và việc điều tiết, cho cây ra hoa và nở đúng vào Tết cần có các yêu cầu khắt khe về nhiệt độ, ánh sáng cũng như quá trình chăm sóc cây ở từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển khác nhau. Điều này đòi hỏi người trồng phải thực hiện đầy đủ và nghiêm ngặt các khâu kỹ thuật thì mới có kết quả.

Các thùng hàng đựng đầy hoa lan Trung Quốc chuẩn bị "lên đường" đi các tỉnh, thành khác.

Chị Chung, một vị khách mua hàng trăm chậu hoa địa lan chở về TP Việt Trì (Phú Thọ), chia sẻ: “Mọi năm tôi vẫn bán các loại hoa Tết nội địa, nhưng năm nay, tôi chỉ lấy riêng 1 loại hoa lan này về bán. Vì hoa lan Trung Quốc giá rẻ hơn lan nội địa, người dân cũng không quá cầu kỳ màu sắc của hoa nên dễ bán hơn các loại hoa khác”. Giá mua buôn là 150.000 đồng/cây hoa địa lan hoặc hoa lan hồ điệp. Nếu đem về bán có thể được 180.000 - 200.000 đồng/cây.

Khách mua buôn cẩn thận kiểm tra lại từng chậu hoa lan trong thùng hàng

Người mua hoa lan hồ điệp có thể mua từng cây, trồng trong chậu nhỏ để lên bàn. Hoặc có thể trồng hàng chục, hàng trăm cây/chậu theo nhu cầu. Một chậu hoa lan hồ điệp được trồng 9 tầng, gồm khoảng 100 cây, có giá 50 - 60 triệu đồng/chậu. Còn hoa địa lan thì không ai chơi 1 cây lan/chậu được, mà phải chơi ít nhất từ 5 đến 10 cây/chậu, thậm chí là nhiều hơn.

hoa-lan3.jpg
Chậu hoa lan hồ điệp 9 tầng, được trồng theo đơn đặt hàng của một doanh nghiệp, giá 50 triệu đồng 

Ngoài mua hoa lan, nhiều người cũng lựa chọn luôn chậu trồng hoa. Chậu gốm sứ Bát Tràng giá chỉ từ 120.000 – 200.000đ/chậu, thì chậu gốm sứ Trung Quốc đắt gấp đôi, giá từ 400.000 - 500.000 đ/chậu trở lên. Chị Thuý, chủ đại lý hoa lan, chia sẻ: "Chậu trồng lan của Bát Tràng thì rẻ, nhưng ít người lựa chọn. Tâm lý đã mua được cây hoa đẹp, nhiều người lại đầu tư thêm cái chậu hoa đẹp của Trung Quốc, hoa văn bắt mắt, cầu kỳ hơn, trông sang trọng hơn, có đủ loại kích cỡ to, nhỏ. Người mua muốn trồng 1 cây lan hay cả chục, cả trăm cây lan… vẫn có chậu sứ đáp ứng".

hoa-lan9.jpg
Hoa lan Trung Quốc màu sắc không rực rỡ như hoa nội địa 

Ở chợ hoa Xuân, trong rất nhiều gian hàng trưng bày hoa Tết từ đào, thạch thảo, hoa hồng, tulip… thì gian hàng hoa lan vẫn chiếm ưu thế. Khách hàng tấp nập chọn hoa lan Trung Quốc, trong khi các gian hàng hoa khác thưa thớt khách. Nỗi lòng người trồng hoa, buôn bán hoa nội địa thêm một mùa Tết ngậm ngùi, vì để mất thị trường hoa Tết ngay trên sân nhà. Điều chua xót này liệu có khiến người trồng hoa nội địa cần có chiến lược mới hơn, để không tái xuất tình trạng này vào mùa Tết năm sau?

hoa-lan5.jpg
Hoa lan Trung Quốc chiếm ưu thế, khiến người trồng hoa nội địa ngậm ngùi.

Theo PNVN

Nguồn: Gia đình VIệt Nam