Dòng sự kiện:

Dành cho mẹ muốn "trúng" đa thai ngay "lần đầu tiên"

14:00 13/10/2015
Những yếu tố như di truyền, độ tuổi, lịch sử của cặp song sinh, số lần mang thai hay thân hình của các chị em chính là những yếu tố tác động làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mang đa thai.
[mecloud]Chs6A5s1yj[/mecloud] 

Nhiều cặp vợ chồng rất mong muốn mang thai đôi nên tìm mọi cách để tăng khả năng này. Tuy nhiên nên biết rằng, những yếu tố như di truyền, độ tuổi, lịch sử của cặp song sinh, số lần mang thai hay thân hình của các chị em chính là những yếu tố tác động làm ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng mang đa thai.

Thống kê khả năng mang thai đôi


Theo thống kê, cứ 31 ca sinh nở thì có một ca sinh đôi (nhiều hơn 3%). Tuy nhiên, nếu bạn thụ thai tự nhiên và không có trợ can thiệp y tế, tỷ lệ bạn mang thai đôi thấp hơn nhiều – chỉ 1/89. Với việc mang đa thai nhiều hơn hai, tỷ lệ này là khoảng 1/565.

Các trường hợp song sinh cùng trứng thường xảy ra một cách ngẫu nhiên và tỷ lệ phụ nữ mang song thai cùng trứng (một trứng được thụ tinh tách làm hai) là 1/250.

Các phương pháp điều trị hiếm muộn làm tăng đột ngột khả năng mang đa thai. Trung bình 20 đến 25% phụ nữ sử dụng thuốc hỗ trợ sinh sản hoặc trải qua thụ tinh trong ống nghiệm (hoặc các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản khác) sẽ mang thai nhiều hơn một em bé.

[mecloud]tkylh8HJAF[/mecloud]

Làm thế nào để tăng khả năng mang đa thai?


Ngày càng có nhiều phụ nữ có khuynh hướng lớn tuổi mới có con. Điều này có thể là một trong những nguyên nhân khiến số bé sinh đôi, sinh ba tăng cao. Lý do là khi lớn tuổi, những thay đổi nội tiết tốc của bạn sẽ làm tăng khả năng sản sinh ra nhiều hơn một trứng tại một thời điểm.

Tuy nhiên, lý do chính làm tăng đa sinh là việc sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản (ART) giúp phụ nữ thụ thai. Bên cạnh đó, khả năng có các cặp song sinh cùng trứng không thay đổi trong nhiều thập kỷ và đáng chú ý là không đổi ở gần như mọi nơi trên thế giới.

Sử dụng các phương pháp hỗ trợ sinh sản để làm tăng khả năng mang đa thai.


Việc này phụ thuộc vào phương pháp hỗ trợ sinh sản mà bạn áp dụng. Các thuốc hỗ trợ sinh sản bằng cách kích thích buồng trứng sẽ làm tăng khả năng rụng nhiều trứng cùng một thời điểm.

Nếu bạn thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm (IVF), cơ hội mang đa thai khá cao, ở mức 20 đến 40%, tùy thuộc vào việc bao nhiêu phôi được đặt vào tử cung của bạn. Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) là phương pháp điều trị khả năng sinh sản duy nhất không làm tăng cơ hội thụ thai bội. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ thực hiện IUI cũng uống một loại thuốc hỗ trợ sinh sản nào đó. Đa số các phương pháp hỗ trợ sinh sản chủ yếu làm tăng khả năng mang song thai khác trứng. Tuy nhiên, phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cũng làm tăng khả năng mang song thai cùng trứng.

[mecloud]UEo7IhC0KZ[/mecloud]

Phương pháp tự nhiên giúp tăng cơ hội mang thai đôi


1. Bổ sung vitamin

Tất cả các loại vitamin đều tốt nhưng bổ sung axit folic là điều cần thiết nhất. Axit folic còn giúp ngăn ngừa khuyết tật bẩm sinh cho thai nhi.

2. Tăng cân

Những nhà nghiên cứu cho thấy những phụ nữ với chỉ số cân nặng BMI trên 30 có xác suất sinh đôi cao hơn. Khi số cân nặng tăng, cơ thể cũng sản sinh các hormone estrogen và progestorone nhiều hơn, tác động trực tiếp đến hoạt động của chu kỳ kinh nguyệt và rụng trứng, giúp mẹ tăng cơ hội mang thai đôi. Nhưng hãy cẩn thận với phương pháp này khi bạn có thai ở tuổi từ 20-25, chỉ số 30 sẽ khiến chị em thừa cân và có hại cho sức khỏe.

3. Mang thai đôi nhờ sữa, củ sắn

Kết quả nghiên cứu cho thấy phụ nữ đang trong thời gian cố gắng thụ thai nếu đều đặn uống sữa sẽ có cơ hội mang thai đôi cao hơn gấp 5 lần so với những người bỏ qua thực phẩm này. Nguyên nhân là do sữa sẽ tác động đến kích thích tố  rBGH, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của mẹ.

Ngoài ra, theo kết quả thống kê, một bộ lạc ở châu Phi có tỷ lệ mang bầu đôi cao hơn gấp 4 lần so với toàn cầu là do họ thường xuyên ăn khoai mỡ (củ sắn). Các chất dinh dưỡng trong củ sắn được cho là giúp kích thích buồng trứng và làm nhiều hơn một quả trứng rụng mỗi lần.

4.Thụ thai ngay sau khi dừng thuốc tránh thai

Khi vừa dừng thuốc tránh thai, cơ thể mẹ sẽ phải làm việc nhiều hơn để tái điều tiết hormone trong cơ thể và trong tháng đầu hoặc thứ 2 sau khi ngừng uống thuốc, khả năng cao là sẽ có 2 quả trứng rụng trong một lần.

Điều này tuy chưa được khoa học khẳng định nhưng nó lại không hề gây hại cho sức khỏe của mẹ cũng như thai nhi sau này và rất nhiều nghiên cứu đã tìm ra mỗi liên quan.

[mecloud]uVkHNzwcX2[/mecloud]

Những yếu tố khác ảnh hưởng đến khả năng mang đa thai


Trong khi các cặp song sinh cùng trứng thường xảy ra bởi sự ngẫu nhiên hoàn toàn, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến khả năng thai phụ cho ra đời các em bé song sinh khác trứng:

  • Yếu tố di truyền: Khả năng mang thai đôi có tính di truyền. Nếu bạn có anh chị em song sinh hoặc có họ hàng với một cặp song sinh nào đó, nhiều khả năng bạn sẽ mang thai đôi. Tuy nhiên, lịch sử di truyền của gia đình chồng không ảnh hưởng đến khả năng sinh đôi của bạn.
  • Độ tuổi: Phụ nữ mang thai càng lớn tuổi khả năng mang đa thai khác trứng càng cao. Phụ nữ trên 35 tuổi sản sinh lượng hormone kích thích nang noãn phát triển (FSH) nhiều hơn so với phụ nữ trẻ. FSH cũng là hormone thúc đẩy quá trình rụng trứng mỗi tháng. Phụ nữ có thêm FSH có thể sản sinh ra nhiều hơn một trứng trong một chu kỳ. Tuy nhiên, việc gia tăng mức độ hormone này cũng là dấu hiệu của khả năng sinh sản giảm. Vì vậy, phụ nữ lớn tuổi ít có khả năng có thai. Tuy nhiên, một khi có thai, họ lại có nhiều khả năng có con song sinh hơn.
  • Lịch sử của các cặp song sinh: Một khi đã từng sinh đôi, bạn có gấp đôi khả năng sẽ tiếp tục sinh đôi trong lần mang thai sau.
  • Số lần mang thai: Bạn càng mang thai nhiều lần, cơ hội mang song thai của bạn càng lớn.
  • Thân hình: Mang song thai thường phổ biến ở phụ nữ cao lớn hơn là người có vóc dáng nhỏ.

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 >> Video đang hot: [mecloud]fn5BfqdkRG[/mecloud]