Dòng sự kiện:

“Điểm danh” 10 lưu ý về chăm sóc răng miệng khi mang thai

23:06 22/01/2016
Răng miệng được chăm sóc khỏe mạnh trong suốt thời kỳ mang thai rất có ý nghĩa đấy nhé.

 

 

 

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa là một phần quan trọng trong việc chăm sóc răng miệng, nhất là khi bạn mang thai. Sức khỏe răng miệng của bạn được liên kết trực tiếp với sức khỏe thai nhi. Các chuyên gia sản khoa cho rằng nhiễm trùng rang miệng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của thai nhi.


Các nghiên cứu chỉ ra rằng nhiễm trùng răng miệng cho dù đó là sâu răng, viêm hoặc chảy máu nướu răng, loét miệng có thể dẫn đến hậu quả đáng lo ngại cho thai nhi.

Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc sức khỏe răng miệng mẹ bầu cần nắm rõ:


Là bệnh lây truyền

Nhiễm trùng răng miệng là một bệnh truyền nhiễm và có thể được truyền từ mẹ sang con. Các nhà nghiên cứu cho thấy có một mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng của người mẹ trong thời kỳ mang thai và sự phát triển bệnh sâu răng ở trẻ nhỏ.

Nguy cơ sinh non

Nhiễm trùng răng miệng có thể dẫn đến sinh non, nhẹ cân. Nó còn có thể làm tăng nguy cơ bệnh phổi mãn tính hoặc thậm chí tử vong sớm. Trong thực tế, nếu bạn bị bệnh nướu răng trong khi mang thai đồng nghĩa với việc tỷ lệ sinh non ở bạn cao hơn gấp 6 lần người phụ nữ có nướu răng khỏe mạnh.

Dưới đây là một số lưu ý nên và không nên làm để giúp giữ cho răng của bạn sáng và khỏe mạnh, đặc biệt trong thời kỳ mang thai:

1.    Kiểm tra răng miệng thường xuyên


Chăm sóc răng miệng nên được ưu tiên trong giai đoạn thụ thai của bạn. Hẹn với nha sĩ để kiểm tra về tình trạng sức khỏe răng miệng của bạn, thực hiện và điều trị sâu răng hoặc nhiễm trùng răng sớm nhất.

2.    Chải và vệ sinh răng thường xuyên

Hãy thực hiện đánh răng sau mỗi bữa ăn nếu có thể để tránh các mảng bám và cao răng tích tụ. Tuy nhiên, bạn có thể dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng chỉ cần một lần trong ngày. Hãy nhớ rằng, bạn đang chuẩn bị hoặc đang trong quá trình mang thai, việc bảo vệ sức khỏe răng miệng là điều cần thiết cho thai kỳ.

3.    Lập kế hoạch một giữa thai kỳ kiểm tra-up

Những thay đổi nội tiết tố có thể gây ra vấn đề răng miệng khi mang thai, ba tháng đầu bạn nên gặp bác sĩ thường xuyên và kiểm tra nếu thấy bất thường.

4.    Súc miệng thường xuyên hơn


Nếu bạn bị ốm nghén, hãy súc miệng kỹ sau khi nôn. Trong trường hợp bạn cần phải làm sạch miệng, hãy sử dụng đến bàn trải đánh răng. Các hạt thức ăn còn lại bám vào răng có thể dẫn đến nồng độ axit trong miệng tăng và tác dụng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn.

5.    Thực phẩm tốt cho răng

 Các loại thực phẩm lành như trái cây tươi, rau quả và các sản phẩm từ sữa là tốt cho răng của bạn nhất. Bao gồm các loại rau là tốt nhất trong mỗi bữa ăn, và ăn nhẹ bằng hoa quả thường xuyên. Ngoài ra, ăn thức ăn giàu chất xơ như ngũ cốc và các loại hạt. Bột yến mạch hoặc bánh mì ngũ cốc cho bữa sáng sẽ giúp giảm độ chua ở miệng.

6.    Tăng lượng nước uống

Uống đủ lượng nước có rất nhiều lợi ích sức khỏe trong thời gian mang thai và rất tốt cho sức khỏe răng miệng của bạn. Nước sẽ rửa các độc tố ra khỏi khoang miệng và giữ cho nướu răng khỏe mạnh. Uống một ly sữa cũng có thể giúp tăng nồng độ canxi và cải thiện sức khỏe răng miệng của bạn.

7. Không đi “làm đẹp răng” khi có thai


 X-quang và các loại thuốc sử dụng trong điều trị nha khoa có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Vì vậy, trong kỳ tam cá nguyệt đầu tiên và thứ 3 tuyệt đối không đi đến các phòng nha khoa để thực hiện các liệu trình làm sạch răng miệng bằng chất hóa học.

8.Không tránh đánh răng

 Ngay cả nếu bạn bị chảy máu nướu răng trong khi mang thai, không được tránh đánh răng. Chuyển sang một bàn chải đánh răng lông mềm mại hơn để bạn thoải mái.

9. Không ăn đồ ngọt

 Tránh các loại thực phẩm ngọt và dính để giữ cho răng và nướu được khỏe mạnh. Bạn nên nhai kẹo cao su không đường trong vòng mười phút sau khi ăn một bữa ăn nhẹ. 

 10. Không tự trị bệnh về răng miệng

 Tại bất kỳ thời điểm nào khi mang thai, không được điều trị các cơn đau răng hoặc chảy máu nướu răng bằng thuốc tây. Hãy tìm đến ngay sự giúp đỡ của nha sĩ nhé.

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam