Dòng sự kiện:

"Điểm danh" 7 phương pháp "đậu thai 100%" cho cặp hiếm muộn

23:36 04/11/2015
Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, nhiều phương pháp hỗ trợ và điều trị hiếm muộn mang lại kết quả cao đã biến ước mơ của triệu cặp vợ chồng vô sinh thành hiện thực.
 [mecloud]I425yesKGh[/mecloud]

 

Với tỷ lệ 10-15% dân số hiếm muộn được định nghĩa là tình trạng vợ chồng sau 1 năm chung sống, quan hệ tình dục trung bình 2-3 lần/tuần không sử dụng bất kỳ phương tiện tránh thai nào mà vẫn không mang thai. Việc một số kỹ thuật dưới đây được xem là mới nhất, khả thi nhất trong việc điều trị hiếm muộn.

Bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI)


IUI là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản giúp đưa trực tiếp tinh trùng vào buồng tử cung, nhằm tăng tỉ lệ thụ thai. Từ khi kỹ thuật lọc rửa và hoạt hóa tinh trùng ra đời, phương pháp IUI có thể chọn lọc tinh trùng khỏe mạnh để giảm thiểu tối đa các biến chứng như đau thắt, nhiễm trùng cổ tử cung.

Quá trình trên thực hiện rất nhanh, khoảng 2-5 phút và không gây đau. Kỹ thuật IUI có khả năng làm tăng mức thụ thai tới 3%/tháng, 12-15% cho nhóm phụ nữ dưới 40 tuổi và 5-7% cho nhóm phụ nữ trên 40 tuổi. Những người áp dụng kỹ thuật IUI nếu chuyển sang thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) thì cơ hội mang thai sẽ tăng lên rất nhiều. Đối với phụ nữ từ 40-42 tuổi, tỷ lệ thành công của kỹ thuật IVF vào khoảng 11%.

Phương pháp bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được chỉ định cho các trường hợp vô sinh, hiếm muộn liên quan đến:

- Khả năng phóng tinh

- Chất lượng và số lượng tinh trùng không đảm bảo

- Nữ giới có chất kháng tinh trùng ở cổ tử cung hoặc bị lạc nội mạc tử cung

- Rối loạn phóng noãn

- Vô sinh không rõ nguyên nhân

Theo đó, nếu người vợ có ít nhất một vòi trứng thông, buồng trứng hoạt động bình thường và tinh dịch đồ của người chồng chỉ bất thường ở mức độ nhẹ, các cặp đôi vẫn có cơ hội sinh con nhờ phương pháp IUI.

Thụ tinh trong ống nghiệm (IVF cổ điển)


Thụ tinh ống nghiệm là kỹ thuật hỗ trợ sinh sản tiên tiến được áp dụng khi quá trình thụ thai không thể diễn ra một cách tự nhiên do nhiều nguyên nhân. Đây là kỹ thuật cho tinh trùng và noãn trứng kết hợp với nhau trong môi trường ống nghiệm. Sau khi hình thành phôi 2-5 ngày sẽ được cấy trở lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Chất lượng của phôi sẽ quyết định phần lớn tới tỷ lệ thụ thai thành công. Thông thường tỷ lệ thụ thai trung bình là 30-40%.

Chỉ định thụ tinh bằng phương pháp này khi:

-Nguyên nhân hiếm muộn từ người vợ như tổn thương tắc, ứ dịch vòi trứng, lạc nội mạc tử cung hay rối loạn phóng noãn sau khi bơm tinh trùng nhiều lần nhưng vẫn không thụ thai.

-Do người chồng tinh trung ít, yếu và dị dạng hoặc không có tinh tùng.

- Hiếm muộn không rõ nguyên nhân, đã bơm tinh trùng nhiều lần nhưng vẫn chưa thụ thai.

Kỹ thuật TFE


TFE (transferring fewer embryos) là phương pháp thụ thai nhân tạo do Cơ quan Quản lý về thụ tinh nhân tạo và phôi (HFEA) của Anh giới thiệu năm 2010. TFE có thể hiểu là truyền phôi thai vào cho dạ con của phụ nữ. Theo hướng dẫn mới nhất của HFEA thì không được phép truyền quá 2 phôi thai vào cho phụ nữ dưới 40 tuổi. Phụ nữ trên 40 tuổi được nhận tối đa 3 phôi thai trong một lần điều trị vô sinh.

Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (ICSI)


ICSI (Intra-Cytoplasmic Sperm Injection) tức là tiêm tinh trùng vào bào tương trứng. Kỹ thuật này là thao tác khá tinh vi khi mà phải tiêm trực tiếp 1 tinh trùng duy nhất vào 1 bào tương trứng để tạo phôi thai. Sau đó, phôi này được chuyển đến tử cung của người phụ nữ để phát triển hình thành thai nhi.

Nếu như kỹ thuật IVF cần kết hợp trứng với rất nhiều tinh trùng thì ICSI chỉ cần lựa chọn một tinh trùng khỏe mạnh nhất, di chuyển nhanh nhất để tiêm trực tiếp vào noãn trứng. Bởi vậy mà phương pháp này cho hiệu quả thụ thai cao.

Kỹ thuật kích thích trứng rụng


Kỹ thuật kích thích trứng rụng (stimulating eggs) là thủ thuật dùng nhiều loại thuốc sinh sản khác nhau theo khuyến cáo của bác sĩ sản khoa như clomifene citrate (clomid), có tác dụng kích thích gián tiếp trứng rụng.

Metformin - loại thuốc dùng cho người mắc bệnh đái tháo đường nhưng cũng được dùng cho phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, đặc biệt là nhóm phụ nữ béo phì để kích thích trứng rụng.

Sử dụng hoóc-môn GnRH gây kích thích rụng trứng. Ngoài ra, có thể dùng hoóc-môn FSH (follicle-stimulating hoóc-môn), gonal F và hoóc-môn LH  như menogon, menopur và merional, đây là cách tiêm hoóc-môn hằng ngày để kích thích trứng rụng.

IVF PGD


PGD là kỹ thuật chẩn đoán di truyền tiền chuyển phôi tiên tiến nhất hiện nay. Công nghệ này thường được ứng dụng vào các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản ICSI, IVF nhằm tăng cao khả năng thụ tinh thành công đồng thời loại bỏ nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh liên quan đến di truyền và rối loạn nhiễm sắc thể cho thai nhi. Kỹ thuật này được tiến hành bằng cách sinh thiết 1 phôi bào khi phôi được 3-5 ngày từ thụ tinh ống nghiệm. Bác sĩ sẽ thực hiện một loạt xét nghiệm, phân tích di truyền để loại trừ các phôi lỗi.

Đây chính là giải pháp hiệu quả làm giảm nỗi lo thai nhi dị tật bẩm sinh của các cặp vợ chồng hiếm muộn hoặc những gia đình có người mắc bệnh di truyền. Hiện nay, kỹ thuật PGD đã được tiếp thêm sức mạnh nhờ thử nghiệm Microarray, cho phép phát hiện sớm và loại trừ tới 2000 dị tật di truyền, đảm bảo cho thai nhi khỏe mạnh hoàn hảo nhất.

Kỹ thuật chữa hiếm muộn của người phương Đông

Một số kỹ thuật điều trị hiếm muộn hiện không mang kết quả ở một số người, vì vậy, nhiều phụ nữ đã tìm đến với kỹ thuật chữa hiếm muộn của người phương Đông, trong đó có kỹ thuật châm cứu và dùng thảo dược của người Trung Quốc. Theo các chuyên gia y tế Anh thì kỹ thuật châm cứu thường được chấp nhận hơn là dùng thảo dược bởi nó an toàn, nhất là trước khi truyền phôi thai vào cho cơ thể phụ nữ sẽ có tác dụng làm tăng tỷ lệ thụ thai. Ngoài ra, châm cứu còn làm giảm đau và nhiều tác dụng khác, đặc biệt là tác dụng giảm stress và cải thiện tỷ lệ thụ thai.

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

 [mecloud]agMUfmxZPY[/mecloud]