Dòng sự kiện:

Điều mẹ cần làm ngay lập tức sau khi sảy thai tự nhiên

02:10 17/10/2015
Hai vợ chồng cần được khám toàn diện và làm các xét nghiệm đầy đủ cũng như được tư vấn cẩn thận trước khi mang thai sau khi sảy thai.
 

 

Có nhiều nguyên nhân gây sảy thai. Người ta cho rằng 75% những lần mang thai đều thất bại mặc dù hầu hết không được nhận ra vì chúng xảy ra sớm đến nỗi người ta cảm thấy giống như đang trong chu kỳ kinh bình thường, mặc dù hơi chậm. Khoảng 15-20% phụ nữ từng bị sảy thai, được công nhận về mặt lâm sàng. Sảy thai có thể do các nguyên nhân di truyền, nhiễm trùng, miễn dịch, nội tiết hoặc môi trường hoặc khuyết tật cấu trúc.


Xử trí và điều trị

Có nhiều cách xử trí khác nhau trong tình huống này, và bạn nên thảo luận kỹ càng với bác sĩ về ưu khuyết điểm của mỗi cách. Nếu không đe doạ đến sức khoẻ, bạn có thể chọn cách đợi mô thai tự đào thải (hơn một nửa số phụ sảy thai tự nhiên trong vòng 1 tuần sau khi phát hiện thai không còn), hoặc quyết định đợi một khoảng thời gian nhất định trước khi tiến hành thủ thuật lấy thai. Trong một số trường hợp, bạn có thể dùng thuốc để đẩy nhanh quá trình ra thai, mặc dù cách này có những phản ứng phụ như buồn nôn, nôn mửa và tiêu chảy. Và kể cả khi chọn chờ đợi hay dùng thuốc để thúc ra thai, bạn vẫn có thể phải nhờ đến tiểu phẫu lấy thai nếu hiệu quả không như ý.


- Bác sĩ sẽ kiểm tra để xác định xem có phải máu chảy từ cổ tử cung và kiểm tra tử cung của bạn. Họ cũng có thể thử máu để đo nồng độ hCG của bạn và thử máu lại sau 2-3 ngày xem nồng độ này có tăng lên hay không.

- Khi mang thai kèm với đau bụng hoặc ra huyết cần phải đi khám ngay tại các cơ sở có chuyên khoa sản và siêu âm để xác định tình trạng thai.

- Nếu có dấu hiệu dọa sẩy thai, cần nghỉ ngơi tại giường, phải kiêng lao động, kiêng giao hợp, nên ăn uống thức ăn mềm, dễ tiêu, tránh táo bón và dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.

- Nếu đã điều trị như trên nhưng vẫn ra huyết nhiều hoặc đau bụng nhiều hơn thì phải đi bệnh viện khám để xác định thai, tình trạng thai và từ đó bác sĩ có quyết định tiếp tục điều trị giữ hay bỏ thai.

- Nếu cảm thấy quá khó chịu về thể chất và đau khổ về tinh thần khi chờ đợi thai tự ra, bạn có thể quyết định lấy thai lưu chủ động bằng biện pháp hút hoặc nạo thai. Bạn chắc chắn phải tiến hành loại bỏ thai ngay nếu có bất kỳ vấn đề sức khoẻ nào khiến việc chờ đợi thai tự sảy là không an toàn, chắc hạn chảy máu đáng kể hoặc có dấu hiệu nhiễm trùng. Bác sĩ cũng có thể chỉ định can thiệp ngay nếu đây là lần sảy thai thứ hai hoặc ba liên tiếp của bạn, và các mô thai này sẽ được xét nghiệm để tìm nguyên nhân di truyền.

Phòng sẩy thai

Chia sẻ với phụ nữ vừa sảy thai để điều trị tâm lý

để chuẩn bị cho lần mang thai tiếp.

- Nên đi khám thai định kỳ tại cơ sở y tế có chuyên khoa sản

- Trường  hợp có thai mà đau bụng lâm râm hoặc ra huyết dù là chút ít cũng cần đến khám tại các cơ sở y tế ngay. 

- Nên giữ vệ sinh cá nhân và vệ sinh giao hợp vì tình trạng nhiễm khuẩn âm đạo, tử cung cũng là nguyên nhân gây sẩy thai.

- Tránh lao động nặng, không ngâm mình dưới nước ao tù.

- Tránh tiếp xúc với các chất độc hại như rượu, bia, thuốc lá, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm.

-  Không tự ý dùng thuốc, cho dù là thuốc cảm thông thường hoặc thuốc bổ. Khi dùng thuốc cần có sự hướng dẫn của bác sĩ.

- Tránh tiếp xúc với người mắc bệnh bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

- Tránh căng thẳng, lo âu, buồn phiền.

- Đối với người sẩy thai tái phát (từ 3 lần trở lên), hai vợ chồng cần được khám toàn diện và làm các xét nghiệm đầy đủ cũng như được tư vấn cẩn thận trước khi mang thai  lần sau.

- Tránh bức xạ và các chất độc hại như asen (thạch tín), chì, formaldehyde, benzenem và e-ty-len.

Bạn phải quyết định cho thai ra nhanh chóng khi bị sảy

để đảm bảo an toàn sức khỏe của mẹ.

- Bảo vệ bụng hết mức có thể trong thời gian mang thai; tránh các môn thể thao đòi hỏi vận động mạnh và tránh mang vác để hạn chế chấn thương; luôn mang đai đỡ bụng và dùng đai an toàn trên ôtô đúng cách;

- Luôn hỏi bác sĩ trước khi dùng bất cứ loại thuốc nào trong thai kỳ, kể cả có kê đơn và không kê đơn;

- Tránh các nguồn bệnh truyền nhiễm và hạn chế tiếp xúc tia X (trong y tế).

- Việc quan trọng nhất mà bạn có thể làm là sống càng lành mạnh càng tốt từ trước khi thụ thai. Hãy nạp vào cơ thể ít nhất 600mg acid folic mỗi ngày ít nhất là trước khi thụ thai 1-2 tháng. Hãy tập thể dục thường xuyên, ăn uống lành mạnh, kiểm soát stress, và giữ cân nặng trong mức trung bình. Trong khi cố gắng thụ thai và suốt thai kỳ, đừng uống rượu hoặc uống quá 2 tách cà phê mỗi ngày, đừng hút thuốc và tránh hút thuốc bị động.

Đối với người sẩy thai tái phát (từ 3 lần trở lên), hai vợ chồng cần được khám toàn diện và làm các xét nghiệm đầy đủ cũng như được tư vấn cẩn thận trước khi mang thai  lần sau.

 

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam