Dòng sự kiện:

Đông lạnh trứng: Giải pháp mới cho các bà mẹ muốn có con muộn

21:35 21/01/2016
Phụ nữ ngày nay có rất nhiều mối quan tâm: công việc, gia đình, đời sống xã hội, học hỏi những kỹ năng mới, nuôi dưỡng những sở thích...

Tin liên quan

 [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]

Những điều này thường khiến mẹ quên mất đi việc mong muốn có một đứa con khi còn trẻ. Và đông lạnh trứng là một giải pháp an toàn cho chị em phụ nữ thời nay.

Trứng đông lạnh có nghĩa là trích xuất trứng khỏe mạnh từ buồng trứng của một người phụ nữ và đông lạnh chúng để sử dụng trong tương lai. "Thường thì người ta tin rằng đồng hồ sinh học sinh đẻ của một người phụ nữ sẽ giảm dần khi bắt đầu bước sang 30 tuổi.

Trên thực tế, chúng ta thấy, phụ nữ thời nay có xu hướng độc lập và điều đó khiến cho họ khó có con khi đã đứng tôi.

Theo tiến sĩ Nandita Palshetkar, bác sĩ phụ khoa và chuyên gia IVF thuộc Bệnh viện Lilavati, Mumbai và bệnh viện DY Patil, Navi Mumbai, với sự ra đời của công nghệ mới đông lạnh trứng, phụ nữ có cơ hội được làm mẹ, thậm chí khi ở tuổi 35 vẫn có thể có con mà hoàn toàn an toàn.

Kỹ thuật này giúp phụ nữ làm chậm đồng hồ sinh học của họ và lưu trữ trứng cho đến khi họ sẵn sàng thụ thai. Mặc dù người ta không thể “hoãn già” nhưng đông lạnh trứng khi còn trẻ là một cơ hội để họ có thể làm mẹ khi muốn.

Đông lạnh bằng cách nào?

Mặc dù nghe có vẻ đơn giản nhưng đông lạnh trứng không phải là dễ dàng như đặt thức ăn thừa của bạn vào ngăn đá. Chọn đông lạnh trứng có nghĩa là bạn sẽ phải trải qua một quá trình thăm khám tại các bệnh viện hoặc phòng khám. “Trứng được phẫu thuật cắt và sau đó đóng băng bằng cách làm mát từ từ hoặc bằng thủy tinh hóa”, bác sĩ Palshetkar nói.

Các nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trứng đông lạnh theo phương pháp thủy tinh hóa hoặc quá trình đông lạnh nhanh làm tăng tỷ lệ thành công của việc thụ thai. Điều này là do trong quá trình đóng băng - tan chảy của thủy tinh hóa những quả trứng đứng đạt tỉ lệ tương đối cao.

Quá trình đông lạnh trứng diễn ra như sau:

Kiểm tra sức khỏe: Nếu bạn muốn đông lạnh trứng, bạn cần phải được xét nghiệm HIV, viêm gan B và C. Nếu kết quả tốt, không có trở ngại gì, bước tiếp theo sẽ là khai thác trứng.

Chiết xuất trứng: Người phụ nữ sẽ được cho dùng thuốc để sản xuất nhiều trứng. Được hướng dẫn qua siêu âm, kim được sử dụng để trích xuất trứng từ buồng trứng. Đây là một quá trình phẫu thuật.

Nhận diện trứng: Trứng ở trạng thái lỏng khi chiết xuất rồi được đổ ra khay và mang đi đông lạnh.

Chuẩn bị đông lạnh: Những quả trứng này sau đó được đông lạnh ở nhiệt độ -196 độ C trong nitơ lỏng và chất bảo vệ lạnh ở dạng lỏng, đảm bảo lưu trữ lâu dài. "Trong thời gian này, người phụ nữ có quyền làm bất cứ điều gì cô ấy muốn làm với số trứng còn lại trong cơ thể mình. Có thể sử dụng hoặc tặng cho một người phụ nữ khác nếu họ muốn có thai ", tiến sĩ Palshetkar nói.

Những ai có thể áp dụng phương pháp này?

Những người phụ nữ mà trì hoãn thời gian mạng thai và lựa chọn phương pháp này thì nên thực hiện càng sớm càng tốt.

Bên cạnh đó, "phụ nữ từng trải qua hóa trị hoặc xạ trị vì bệnh ung thư có nguy cơ bức xạ và hóa chất rất độc hại cho trứng thì chỉ để lại một vài quả trứng khỏe mạnh nhất.

Nếu đông lạnh trứng, trứng khỏe mạnh có thể được lấy trước khi điều trị để đảm bảo cho quá trình thụ thai trong tương lai. Ngoài ra, phụ nữ có tiền sử mãn kinh sớm, lúc những quả trứng bắt đầu suy yếu sớm thì việc đông lạnh trứng trở nên vô cùng quan trọng", tiến sĩ Palshetkar nói.

Cần lấy bao nhiêu trứng để đem đông lạnh?

Quyết định số lượng trứng được đông lạnh là một vấn đề do người phụ nữ đó lựa chọn nhưng các chuyên gia khuyến khích nên lấy khoảng 10 trứng cho mỗi lần mang thai để tăng tỷ lệ thành công.

Hầu hết phụ nữ dưới 38 tuổi có thể thu hoạch 10 -20 trứng mỗi chu kỳ. Đông lạnh 10 trứng trong số này có nghĩa là sẽ chỉ có 7 trứng sống sót qua quá trình tan băng, trong đó 5 - 6 trứng được dự đoán sẽ thụ tinh và trở thành phôi. 3 – 4 phôi tốt nhất sau đó sẽ được chuyển giao cho người phụ nữ khi họ 38 tuổi.

Làm gì với những quả trứng đông lạnh khi chúng được đem đi thụ thai?

Một khi bạn quyết định sẵn sàng cho việc mang thai, trứng đông lạnh sẽ được rã đông và đem đi thụ tinh. Mỗi quả trứng sẽ được thụ tinh bằng cách tiêm một mũi có chứa một tinh trùng duy nhất của chồng. Sau đó, những quả trứng được thụ tinh sẽ được đưa trở lại tử cung giống như một phôi thai. Phôi được cấy vào tử cung bằng một ống dẫn.

Mặt hạn chế của phương pháp này là gì?

'Quá trình đông lạnh trứng đã được chứng minh là có lợi trong một số tình huống. Nghiên cứu đã nêu rõ rằng tỉ lệ những đứa trẻ được sinh ra bằng phương pháp này bị dị tật bẩm sinh không cao hơn so với tổng số trẻ em nói chung. Hơn nữa, cũng không tăng các khuyết tật nhiễm sắc thể giữa phôi có nguồn gốc từ trứng đông lạnh và phôi có nguồn gốc từ trứng mới", tiến sĩ Palshetkar cho biết.

Chi Chi (theo The Health Site)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]n7cn8XNbYj[/mecloud]